(HBĐT) - Tân Mai là xã vùng 135 của huyện Mai Châu với địa hình đồi núi, độ dốc cao nên đời sống của bà con nông dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Nhưng đối với thanh niên Bùi Văn Biệt ở xóm Đoi, những khó khăn đó không làm giảm mong muốn làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Anh là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

 

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi đang theo học đại học Sư phạm Thái Nguyên năm thứ 3, Bùi Văn Biệt đã phải nghỉ học. Nhận thấy đất đai quê mình rộng lớn, thuận lợi cho phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp, từ năm 2008, anh đã ấp ủ ước mơ làm giàu từ phát triển nuôi cá lồng và trồng rừng xen canh một số cây hoa màu khác. Đến nay, gia đình anh đã có 3 lồng cá với các giống cá của vùng lòng hồ sông Đà như cá trê, mè, chép… Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh thu trên 30 triệu đồng tiền lãi. Với một xã khó khăn như Tân Mai, đây là số tiền không nhỏ.

 

Chưa hài lòng với những gì mình đang có và với chính sách mở rộng phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi, Bùi Văn Biệt đã kiên trì, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện nay, gia đình anh đang sở hữu 2 ha cây keo được 3 năm tuổi. Trong 3 năm tới, đến mùa thu hoạch ước đạt gia đình anh sẽ thu trên 100 triệu đồng từ trồng rừng. Những năm gần đây, trên địa bàn xã Tân Mai giống quýt địa phương không còn được bà con nông dânn ơi đây trồng nữa. Nguyên nhân là do giống quýt này đã thoái hóa, chua, nhiều hạt không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Trước những hạn chế trên, anh Bùi Văn Biệt luôn băn khoăn, trăn trở và đặt hỏi: “Tại sao mình lại không thử trồng cam thương phẩm trên chính mạnh đất nơi mình đã sinh ra?” Nghĩ là làm, anh tìm tòi trên sách, báo và người quen để học cách trồng cam. Mặt khác, anh đến những mảnh đất nổi tiếng trồng cam như: Cao Phong, Hưng Yên… để chọn mua giống và quyết tâm chờ đợi trong 4 tháng để mua bằng được 100 gốc cam thương phẩm tại Hưng Yên.

 

Không chỉ làm kinh tế cho bản thân, anh còn tích cực tham gia công tác đoàn, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho ĐV-TN trong xã tham gia phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

 

                                                      

                                                                 Đinh Thảo

                                                       (Đài TT-TH Mai Châu)

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục