Cam Cao Phong đã thực sự tìm được chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cam Cao Phong đã thực sự tìm được chỗ đứng trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

(HBĐT) - Trong bối cảnh kinh tế thời hội nhập, để có được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt thì một khâu không kém phần quan trọng so với công tác tuyên truyền, vận động đó là nâng cao chất lượng sản phẩm. Ý thức rõ vấn đề này, 3 năm qua, huyện Cao Phong đã hưởng ứng CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bằng việc nghiên cứu khoa học, công nghệ, ứng dụng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại địa phương, từng bước đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

 

Trao đổi với chúng tôi về kinh nghiệm sau 3 năm triển khai thực hiện CVĐ “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bà Nguyễn Thị Xanh, Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong bày tỏ: Làm công tác mặt trận, chúng tôi ý thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CVĐ vận động này. Ngay sau khi có hướng dẫn của cấp trên, Cao Phong đã tổ chức những buổi họp bàn, thành lập BCĐ và xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện. Trong 3 năm, chúng tôi đã phối hợp tổ chức  thành công một số hội chợ thương mại và hàng chục đợt  đưa hàng Việt về nông thôn do các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên thực hiện. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi và tuyên truyền miệng qua các cuộc hội họp của các ban, ngành, đoàn thể, KDC. Qua các hoạt động khảo sát thị trường và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân chúng tôi nhận thấy: thị hiếu của người tiêu dùng có thể thay đổi phụ thuộc vào chất lượng của sản phẩm. Trên cơ sở đó, BCĐ huyện đã đưa việc triển khai ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

 

Cao Phong là huyện mới có nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Muốn tăng năng suất, chất lượng cho các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi đòi hỏi phải đầu tư ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Trong những năm gần đây, Hội đồng khoa học huyện đã nêu cao vai trò tham mưu cho huyện đầu tư ứng dụng tiến bộ KH-KT góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Hàng năm huyện đã huy động từ 300- 400 triệu đồng nguồn vốn từ ngân sách T.Ư, địa phương và các dự án  cho các hoạt động khoa học và công nghệ. Với nguồn kinh phí này, huyện đã tập trung nghiên cứu ứng dụng KHKT trong sản xuất nông- lâm- tiểu thủ công nghiệp.  Cụ thể, đã đưa một số giống mới, đồng thời chuyển giao KHKT để người nông dân xoá bỏ ruộng 1 vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác. Trong đó, tập trung  vào phát triển cây ăn quả, nhất là cây có múi (cam, quýt, bưởi Diễn) và phát triển mía tím là cây trồng chủ lực cho thu nhập cao ở địa phương. Bên cạnh đó, huyện đầu tư cải tạo đàn trâu, bò theo hướng chăn nuôi hướng thịt để cung cấp ra thị trường. Trong tháng 2 vừa qua, huyện đã đưa ra kế hoạch triển khai thực hiện khoa học và công nghệ góp phần đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH của huyện định hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, nội dung có phần nêu rõ: Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT về giống, canh tác, phát triển kinh tế vùng trang trại bằng những cây ăn quả có múi  (cam, quýt), xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm cam, mía tím và các sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Phấn đấu đến năm 2016 diện tích cây có múi lên 1.200 ha, sản lượng 15.000 tấn… tập trung thành vùng hàng hoá chất lượng cao, đảm bảo VSATTP, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Duy trì diện tích mía tím trên 2.000 ha. Xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể “Mía tím Hoà Bình” cho sản phẩm mía của tỉnh Hoà Bình, trong đó sản phẩm chủ yếu là ở huyện Cao Phong.

 

Trên thực tế, sự đầu tư, quan tâm xây dựng chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm hàng hoá của địa phương đã tạo được hiệu ứng tốt. Theo kết quả khảo sát của thường trực BCĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của huyện, tỷ lệ người tiêu dùng đặt niềm tin vào hàng Việt, cụ thể hơn là các sản phẩm được sản xuất tại địa phương tăng lên đáng kể. Riêng với mặt hàng cam, mặc dù giá cả chênh lệch khá cao so với cam có xuất xứ Trung Quốc nhưng vẫn được người dân chọn mua. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, nông dân huyện Cao Phong đã tiêu thụ được 1/3 sản lượng mía tím và trên 10.000 tấn cam. Các loại thực phẩm thiết yếu được sản xuất tại địa phương như gà, vịt, lợn, rau xanh và các loại hoa quả… đều được thương lái và những người tiêu dùng quen biết tìm đến đặt mua tận gốc để đưa ra thị trường và sử dụng trong gia đình.

 

Hàng hóa được sản xuất tại địa phương từng bước đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong huyện, tỉnh và các vùng lân cận. Đây thực sự là một tín hiệu vui không chỉ đối với những cán bộ, đảng viên mà còn lan toả tới cả các tầng lớp nhân dân, những người đã và đang tích cực hưởng ứng CVĐ đầy ý nghĩa “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong toàn huyện.

 

                    Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục