(HBĐT) - Các tổ hợp tác hoạt động ít hiệu quả, HTX nỗ lực duy trì hoạt động trong điều kiện khó khăn là tình trạng chung của khu vực kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong vài năm gần đây. Tính đến hết tháng 8, toàn tỉnh có trên 2.000 tổ hợp tác và 293 HTX. Từ đầu năm đến nay, thành lập mới được 4 tổ hợp tác và 3 HTX, có 1 HTX giải thể.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch Liên minh HTX cho biết, còn không ít HTX hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả, không thực hiện đúng luật HTX năm 2013. Trong khi đó, Luật HTX năm 2012 có hiệu lực và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ chưa ban hành đã phần nào tác động đến tâm lý trông chờ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhất là xã viên, người lao động trong khu vực kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, trình độ cán bộ quản lý HTX năng lực yếu, không được đào tạo cơ bản, ít được bồi dưỡng, tập huấn. Quy mô SX-KD nhỏ lẻ, cơ sở vật chất lại nghèo nàn, thiếu năng lực tài chính để đầu tư phát triển, thiếu cả các thông tin về kinh tế thị trường... là bước cản trong tiến trình phát triển khu vực kinh tế tập thể.

 

Trên thực tế, trong thời điểm khó khăn đã có một số tổ hợp tác, HTX như HTX đồ mộc mỹ nghệ Hải Chiến (TPHB), HTX dịch vụ nông nghiệp Bắc Sơn (Kim Bôi), HTX vận tải Phương Đông (thành phố Hòa Bình)... nhờ năng động, thực hiện chủ trương liên kết với các DN trong cung ứng, quản lý điều hành phương án SX-KD đã từng bước làm ăn hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho xã viên, người lao động. Chương trình xây dựng NTM cũng đã, đang tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của các tổ hợp tác, HTX về công tác quản lý chợ, xây dựng tiêu chí xây dựng NTM, tuyên dương các HTX điển hình tiên tiến để học tập và nhân rộng.

 

Nhằm củng cố, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh tế của các tổ hợp tác, HTX khu vực kinh tế tập thể, Liên minh HTX đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể thông qua các chương trình tuyên truyền, phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề để tuyên truyền về HTX... Từ đó góp phần tạo ra những chuyển biến quan trọng về nhận thức trong các cấp, ngành, quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí và xu hướng phát triển tất yếu của kinh tế hợp tác, HTX đối với nền kinh tế nhiều thành phần, có nhận thức đầy đủ hơn về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tuyên truyền, vận động phát triển HTX.

 

8 tháng qua, công tác đào  tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý HTX và dạy nghề cho người lao động được chú trọng. Liên minh đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng cho 160 cán bộ là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, trưởng ban kiểm soát HTX phi nông nghiệp trong tỉnh. Cùng với đó, tích cực hướng dẫn các HTX xây dựng dự án, thẩm định và cho vay vốn giải quyết việc làm cho xã viên và người lao động, triển khai các mô hình HTX ở các vùng khó khăn gắn với mục tiêu phát triển sản xuất, XĐ-GN và Chương trình 135. Các đề án, kế hoạch triển khai trong khu vực kinh tế tập thể bám sát chương trình phát triển KT-XH ở địa phương như: xây dựng NTM, nước sạch nông thôn, hoạt động khoa học - công nghệ, trợ giúp thông tin, hỗ trợ tín dụng, xúc tiến thương mại.

 

Công tác củng cố, phát triển Liên minh HTX, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các thành viên cũng được tăng cường. Hiện tại, Liên minh có 121 thành viên, trong đó có 17 thành viên doanh nghiệp vừa và nhỏ, 3 thành viên tổ hợp tác, 4 quỹ tín dụng nhân dân và 97 thành viên HTX. Các đơn vị thành viên đã nỗ lực chấp hành điều lệ hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, bình đẳng và công khai. Hầu hết các thành viên có tâm huyết, tích cực tham gia xây dựng Liên minh vững mạnh. Liên minh đã phối hợp với các ngành chức năng, huyện, thành phố giải quyết đơn, thư khiếu kiện ở các HTX, xem xét, hướng dẫn, củng cố các HTX hoạt động chưa đảm bảo và những vấn đề phát sinh trong thực tế SX-KD, tư vấn hỗ trợ các HTX trong xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, nâng cao vai trò của ban kiểm soát các HTX trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát nhằm củng cố các HTX thành viên và phát huy vai trò làm chủ của xã viên.

 

 

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục