Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương kiểm tra chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương kiểm tra chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã.

(HBĐT) - Ngọc Lương là xã rộng của huyện Yên Thủy với 23 xóm, gần 9.800 dân; hạ tầng còn nhiều hạn chế; mặt bằng dân trí không đồng đều là những khó khăn khi thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên Ngọc Lương lại được chọn làm điểm xây dựng NTM, về cơ bản, cán bộ và người dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước là những thuận lợi cơ bản để xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương cho biết.

 

Ngọc Lương đã tranh thủ và huy động khá tốt các nguồn lực đầu tư để xây dựng NTM như chương trình mục tiêu quốc gia, các nguồn vốn ngân sách và nguồn lực trong dân để thực hiện xây dựng NTM. Việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch, thực hiện đầu tư có trọng tâm, trọng điểm theo thứ tự, ưu tiên, lộ trình đối với từng tiêu chí theo quy hoạch được thực hiện khá hiệu quả tại xã. Năm 2013, tổng nguồn đầu tư trên địa bàn xã 12,55 tỷ đồng, thực hiện xây dựng mới nhà hiệu bộ trường trường tiểu học A; nâng cấp sân trường mầm non Hoa sữa; xây tường rào trường THCS; nhựa hoá 7 km đường liên xã Ngọc Lương - Yên Trị , Ngọc Lương - Đoàn Kết; xây dựng 304 m đường giao thông xóm Hổ 1,307 m kênh mương xóm Thung; hỗ trợ sản xuất 2 mô hình chăn nuôi gà thả vườn, 1 mô hình nhân rộng cây ngô đông, 1 mô hình trồng hoa lay ơn. Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đóng góp xây dựng NTM ước trên 200 triệu đồng, sửa chữa 02 nhà văn hoá xóm Liêu và Hổ 1. Nhân dân trong xã hưởng ứng và tích cực tham gia xây dựng NTM. Tính riêng năm 2013, nhân dân đóng góp làm mới được 8.700 m đường nội đồng và đào mới được hơn 10.000 m mương thuộc xóm Trường Long, Hổ 2, Liên Tiến, Đại Đồng và xóm Chềnh, giá trị ngày công lao động, nguyện vật liệu, đất sản xuất, đất thổ cư do người dân đóng góp lên tới 1,5 tỷ đồng. Ngọc Lương đã thực hiện thành công dồn điền - đổi thửa, tạo cú hích mới cho sản xuất nông nghiệp tại xóm Trường Long và xóm Hổ 2, trong đó người dân đóng góp ngày công, tiền của, hiến hơn 20.000 m2 đất ruộng để xây dựng giao thông, kênh mương nội đồng, san gạt, cải tạo mặt ruộng, giá trị ước tính hoảng 1,1 tỷ đồng.

 

Đến hết năm 2013, Ngọc Lương đã hoàn thành 13 tiêu chí bao gồm: quy hoạch và phát triển quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Trong đó, về hình tổ chức sản xuất xã có 5 trang trại của các hộ gia đình; 30 trang trại khác, 7 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp; CN-TTCN; dịch vụ của xã lần lượt là: 38%,37%, 25%. Thu nhập bình quân đầu người 19,6 triệu đồng, hộ nghèo còn 7,66%. Hiện nay, xã Ngọc Lương đang tập trung rà soát, tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn đầu tư, chú trọng công tác tuyên truyền, tiếp tục tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và người dân giam gia xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng huy động và khai thác nguồn lực của tổ chức doanh nghiệp và người dân thực phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí trong năm nay là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và tiêu chí an ninh, trật tự. Đến năm 2015 sẽ hoàn thành tiêu chí về môi trường.

                                                                                        

 

                                                                                      Lê Chung

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục