Năm 2014, nhân dân xóm Mới, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt lên 12 ha.

Năm 2014, nhân dân xóm Mới, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) mở rộng diện tích trồng mướp đắng lấy hạt lên 12 ha.

(HBĐT) - Xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) hiện có 1.516 hộ, 6.611 khẩu thuộc 10 xóm, trong đó có 2 xóm vùng cao, 2 xóm vùng sâu đặc biệt khó khăn. Năm 2011, thu nhập bình quân đạt gần 9 triệu đồng/người. Khó khăn lớn nhất của xã là đường giao thông chưa được cứng hóa, mặt bằng dân trí thấp, đời sống chủ yếu trông vào nông nghiệp, không có nghề phụ và đặc biệt là tập quán canh tác nhỏ lẻ, lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp. Trước thực tế này, năm 2012, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hướng đến giảm nghèo bền vững.

 

Đồng chí Bùi Văn Kía, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: “Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề, trong đó tập trung vào tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển những diện tích ruộng bấp bênh, bưa bãi sang trồng cây lấy hạt có giá trị kinh tế cao. Đồng thời phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, XĐ-GN. Ngoài ra, xã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các lớp chuyển giao KH-KT, được vay vốn ưu đãi hỗ trợ sản xuất”.

Với mục tiêu tập trung phát triển những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, UBND xã đã phối hợp với Công ty Tân Lộc Phát mở các hội nghị, hội thảo ở xã và một số xóm để tuyên truyền về hiệu quả kinh tế từ cây trồng lấy hạt như: mướp đắng, bí ngô, bí đao... Trong đó, Công ty đảm nhiệm khâu cung cấp cây giống, kỹ thuật, ứng trước vật tư, phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm hạt theo giá đã ký hợp đồng với các hộ dân. Kết quả cho thấy, những chuyển biến tích cực. Năm 2009, toàn xã mới trồng gần 2 ha cây lấy hạt chất lượng cao, đến năm 2014 đã trồng được gần 20 ha; thu nhập từ 250 triệu đồng/ha trở lên, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế của xã. Một số xóm phát triển mạnh cây mướp đắng như: xóm Mới, Nang, Tre... Ngoài ra, trên địa bàn xã xuất hiện một số ngành nghề, dịch vụ được mở rộng và phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng đồ mộc...

 

Trong lĩnh vực chăn nuôi, chính quyền xã đã vận động nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chế biến thức ăn tại chỗ cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt lưu ý không thả rông trâu, bò, giảm bớt chi phí về nhân công và thời gian; hạn chế số trâu, bò bị chết rét, chủ động phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tính đến tháng 9, toàn xã phát triển  1.000 con trâu, bò; hơn 4.000 con lợn. Một số hộ dân mạnh dạn nuôi ong, nuôi dê... Việc nuôi thủy sản bắt đầu có chuyển biến tích cực.

 

Hiệu quả của chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần quan trọng nâng thu nhập bình quân đầu người của xã năm nay ước đạt 14 triệu đồng. Đồng thời, xã phấn đầu hoàn thành 3 tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM là: chợ nông thôn, nhà ở và giáo dục.

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục