Xã vùng cao Lũng Vân (Tân Lạc) bước vào sản xuất vụ chiêm - xuân sớm hơn so với các xã vùng thấp.

Xã vùng cao Lũng Vân (Tân Lạc) bước vào sản xuất vụ chiêm - xuân sớm hơn so với các xã vùng thấp.

(HBĐT) - Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/2, nông dân huyện Tân Lạc sẽ xuống đồng vào vụ sản xuất chiêm - xuân. Vì vậy, đến thời điểm này, lượng mạ gieo, các loại vật tư, phân bón đã được bà con chủ động chuẩn bị. Riêng với 5 xã vùng cao gồm: Bắc Sơn, Nam Sơn, Lũng Vân, Quyết Chiến, Ngổ Luông đã cấy sớm do đặc thù vùng lạnh và giống lúa trồng là giống lúa Đài Bắc có thời gian sinh trưởng kéo dài.

 

So với vụ chiêm - xuân trước, diện tích gieo trồng toàn huyện được mở rộng với tổng diện tích toàn vụ 8.520 ha, trong đó, cây chủ lực là 1.800 ha lúa, 2.500 ha ngô. Nhân dân các xã, thị trấn tích cực làm đất và trồng cây màu đảm bảo khung thời vụ. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã gieo 30 tấn mạ, chủ yếu là các giống lúa địa phương, diện tích làm đất lúa đợt 1 đạt trên 50% tổng diện tích, diện tích ngô đã làm đất đạt 30%, trồng được 5 ha bí xanh ở khu vực thị trấn Mường Khến. Ngoài ra, diện tích mía đang được chăm sóc gốc và trồng mới với diện tích đã trồng ước đạt 420 ha. Một số cây màu khác đang tiếp tục làm đất và trồng.

 

Đồng chí Vũ Quang Hùng, Phó phòng NN & PTNT huyện cho biết: Vụ chiêm - xuân là vụ sản xuất chính, đóng góp lớn vào tổng sản lượng lương thực của cả năm. Chính vì vậy, UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn chuẩn bị mọi điều kiện, có kế hoạch, phương án sản xuất cụ thể. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, vận động nhân dân mở rộng tối đa diện tích, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng, chủ động chuyển đổi các diện tích chân ruộng 1 vụ nguy cơ bị hạn sang cây trồng khác, theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết và thực hiện các biện pháp phòng,  chống rét, ngâm ủ đúng cách, phòng trừ sâu bệnh cho mạ gieo. Cùng thời gian này, trạm BVTV đã thực hiện tốt công tác điều tra, phát hiện dự tính, dự báo sinh vật hại cây trồng, hướng dẫn nông dân xử lý giống lúa trước khi ngâm ủ.

 

Với sự chủ động về công tác thủy lợi, đơn vị khai thác công trình thủy lợi của huyện đã tăng cường phối hợp với xã, xóm tổ chức điều tiết nước tại các điểm đầu mối để đảm bảo sử dụng tiết kiệm nước và đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Thông qua phát động chiến dịch đã huy động hàng nghìn ngày công nạo vét kênh mương, tham gia cải tạo hệ thống kênh mương dẫn nước. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và điều tiết nước tại các hồ, đập phục vụ cho sản xuất, đảm bảo đủ nước cho nông dân làm đất, gieo cấy lúa xuân với lượng nước tại đa số các hồ, đập đạt dung tích chứa từ 70 - 90%.

 

Thời gian chuẩn bị cho sản xuất vụ chiêm - xuân năm nay gặp không ít bất lợi về thời tiết do đợt rét đậm kéo dài ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của mạ. Để sản xuất toàn vụ giành thắng lợi, các xóm, KDC đã kiện toàn Ban chỉ đạo sản xuất tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con thường xuyên kiểm tra diện tích mạ đã gieo, gieo mạ dự phòng và chăm sóc đảm bảo đủ lượng và chất để khắc phục khi cần thiết. Các cơ quan chuyên môn tập trung chỉ đạo nhân lực, máy móc để lấy nước đổ ải, quản lý chặt nguồn nước với phương châm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, không để rò rỉ hoặc để mất nước. Bà con cũng khẩn trương thu hoạch diện tích rau, màu vụ đông đến kỳ để chuẩn bị cấy lúa xuân. Với lịch thời vụ cấy lúa được xây dựng sẽ kéo dài đến ngày 28/2, các cơ quan chuyên môn tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các xã đẩy nhanh tiến độ làm đất, đổ ải, hướng dẫn che phủ nilon cho mạ và tuyên truyền chỉ cấy khi nhiệt độ trung bình từ 150C trở lên, phấn đấu hoàn thành cấy trong khung thời vụ đã chỉ đạo.

 

 

 

 

                                                                           Bùi Minh  

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục