Nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chuẩn bị làm đất cày ải chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân.

Nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chuẩn bị làm đất cày ải chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân.

(HBĐT) - Cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Mai Châu đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho vụ chiêm xuân. Khí thế lao động, sản xuất đầu vụ dễ dàng bắt gặp trên đồng đất các xã từ vùng đồi đất, thung lũng đến các chân ruộng cấy.

 

Nạo vét kênh mương, be bờ, cày ải, khoanh ruộng gieo mạ là những công việc đang được bà con xóm Lác - xã Chiềng Châu, xóm Đậu – xã Tòng Đậu, xóm Lầu – xã Mai Hạ đang thực hiện khẩn trương. Trên các tuyến đường giao thông nội đồng vào khu sản xuất, người và xe máy, xe cải tiến ngược xuôi hối hả. Hai bên cánh đồng, tiếng máy cày rộn rã reo vang. Để chuẩn bị cho vụ mới, bà con các xã đã chủ động kiểm tra đồng ruộng, sử sụng máy cày, máy bừa để làm đất nhanh gọn hơn. Tại nhiều cánh đồng màu, bà con cũng đang cho cày lật đất để đất mềm, bỏ phân chờ mưa xuống thuận lợi cho việc cấy trồng những tháng giêng hai. Bà Phạm Thị Tuyết, nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu cho biết: gia đình tôi có 1.600m2 cấy, diện tích hiện đang dọn để cày bừa. Tôi cũng đã khoanh gieo ruộng mạ, che phủ nilon đúng quy trình để có lượng mạ tốt kịp thời gieo cấy. Chúng tôi đang theo dõi diễn biến thời tiết để có sự chủ động hơn trong chuẩn bị khâu giống, vật tư, phân bón… Tin rằng với thời tiết đang ấm lên sẽ thuận lợi cho mạ phát triển. Nếu thời tiết ấm kéo dài đến khoảng đầu tháng 2 sẽ càng thuận lợi hơn cho việc cấy lúa của bà con.

 

Vụ chiêm xuân là vụ sản xuất chính trong năm góp phần quan trọng vào giá trị, tổng sản lượng lương thực của huyện Mai Châu. Chính bởi vậy, công tác sản xuất được huyện quan tâm lãnh, chỉ đạo. Ở vụ chiêm xuân 2016, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn như phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, trạm Khuyến nông – khuyến lâm, trạm BVTV tăng cường cán bộ phụ trách địa bàn về cơ sở kiểm tra, nắm bắt và tuyên truyền, hướng dẫn các xã, xóm triển khai sản xuất. Theo kế hoạch, diện tích lúa cấy vụ chiêm toàn huyện đạt 888 ha. Với cây màu thực hiện trồng 3,500 ha ngô, 63 ha khoai lang, 46,2 ha khoai, 1.500 ha sắn, 423 ha rong giềng và 20 ha rau, đậu các loại. So với kế hoạch vụ chiêm xuân 2015, diện tích cấy lúa bằng 100%, diện tích một số loại cây màu trong đó có sắn, rau đậu tăng.

 

Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã triển khai làm đất đạt 65% tổng diện tích của vụ, tiến hành ngâm ủ và gieo 1,7 tấn mạ. Diện tích lúa cấy tập trung ở thị trấn Mai Châu, các xã Nà Mèo, Chiềng Châu, Mai Hạ. Diện tích cây  màu ở các xã Cun Pheo, Piềng Vế, Xăm Khòe, Thung Khe, Pù Bin, Noong Luông, Hang Kia, Pà Cò… Đồng chí Khà Văn Diện, Phó phòng Nông nghiệp & PTNT huyện nhận định: So với cùng kỳ năm trước, công tác chuẩn bị cho sản xuất đầu vụ được thực hiện sớm và chủ động hơn. Trước đó, chiến dịch toàn dân làm thủy lợi trên địa bàn đã huy động hơn 10.400 ngày công đào đắp 9.620m3, phát dọn 81.200m2 kênh mương. Hiện nay, bà con vẫn tiếp tục nạo vét, khơi thông dòng chảy để đảm bảo tích nước, điều tiết nước tưới. UBND các xã, thị trấn đang tiến hành rà soát các diện tích không chủ động nguồn nước tưới để chuyển sang trồng cây màu khả năng chịu hạn tốt làm tăng hiệu quả sử dụng đất. Về cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chi nhánh công ty CP Vật tư nông nghiệp huyện và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp các xã đã chuẩn bị đủ về lượng, đảm bảo về chất lượng phục vụ nhu cầu của bà con. Các xã, thị trấn tích cực khuyến cáo hộ dân để vụ chiêm xuân đạt kết quả cao nhất, tổ chức gieo cấy mạ đạt chất lượng, không cấy mạ già, mạ xấu, chuẩn bị lượng mạ dự phòng và gieo trồng trong khung thời vụ đến hết tháng 2 đối với lúa, ngày 15/3 đối với cây trồng màu.

                                                                        

 

                                                    Bùi Minh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục