Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình bà Bùi Thị Đông, xóm Bún,  xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đầu tư nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình bà Bùi Thị Đông, xóm Bún, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) đầu tư nuôi bò đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 31, ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đến với hộ gia đình SX-KD tại vùng khó khăn, nhiều năm qua, nguồn vốn từ chương trình đã và đang trợ lực rất nhiều cho những địa bàn còn nhiều khó khăn trong tỉnh, mở ra cơ hội giúp người nông dân phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống và giảm nghèo.

 

Đến thăm mô hình kinh tế gia đình bà Bùi Thị Đông, xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) chúng tôi được biết: Trước đây, cuộc sống gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Đất đai sản xuất nhiều nhưng không có vốn đầu tư, chỉ trồng ngô, cấy lúa thu nhập chẳng đáng là bao. Mấy năm trước, gia đình bà được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn SX-KD vùng khó khăn đầu tư mua cặp bò, đồng thời tiếp tục cải tạo đất để trồng bưởi Diễn, táo, lê, mía, ngô và cây rau màu khác. Đến nay, gia đình bà có đàn bò 5 con, vườn bưởi và táo sắp cho thu hoạch.

 

 Gia đình anh Vũ Xuân Hương, xóm Bún, xã Yên Mông cũng vươn lên làm giàu nhờ vốn vay ưu đãi. Anh Hương tâm sự: Được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH cùng với nguồn vốn dành dụm của gia đình, vợ chồng tôi đầu tư trồng  4 ha keo, nay đã cho thu 1 chu kỳ và trồng lại năm thứ 2. Ngoài ra, gia đình còn nuôi lợn thịt và trâu, bò, bình quân thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Hiện gia đình còn dư nợ 42 triệu đồng, trong đó, 30 triệu chương trình SX-KD và 12 triệu đồng chương trình NS&VSMT.

 

Bà Bùi Thị Bình, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Bún, xã Yên Mông cho biết: Tổ có 55 thành viên thực hiện 5 chương trình tín dụng với dư nợ trên 1 tỷ đồng, trong đó chương trình cho vay SX-KD có dư nợ cao nhất 488 triệu đồng với 26 hộ vay vốn và sử dụng vốn vay khá hiệu quả. Nhờ vốn vay, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, mức cho vay thời gian qua đối với các hộ gia đình tối đa 30 triệu đồng chưa đáp ứng được nhu cầu SX-KD của bà con.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 142/191 xã được thụ hưởng nguồn vốn của chương trình cho vay đối với hộ gia đình SX-KD vùng khó khăn. Ngay từ khi mới triển khai chương trình, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện rà soát nhu cầu sử dụng vốn để kịp thời giải ngân đến đối tượng thụ hưởng. Đến hết tháng 5, tổng dư nợ của chương trình đạt gần 350 tỷ đồng với 20.120 hộ còn dư nợ. Dù đồng vốn còn hạn chế, song đã giúp hàng nghìn hộ gia đình, đồng bào dân tộc vùng khó khăn trong tỉnh có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, nâng cao thu nhập. Thời gian qua, chương trình tín dụng đã góp phần khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho người lao động, giảm chênh lệch tăng trưởng giữa các vùng trong tỉnh.

 

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 306/QĐ-TTg điều chỉnh mức cho vay đối với hộ gia đình SX-KD tại vùng khó khăn. Cụ thể, mức vốn cho vay tối đa đối với một hộ là 50 triệu đồng (tăng thêm 20 triệu đồng); trong một số trường hợp cụ thể mức vốn vay của một hộ có thể trên 50 triệu đồng nhưng không quá 100 triệu đồng. Việc Chính phủ quyết định nâng mức cho vay vào thời điểm này sẽ tạo động lực giúp các hộ dân mạnh dạn vay vốn làm ăn, cải thiện đời sống, tạo tiền đề xây dựng các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng khó khăn.

 

Với mức cho vay được nâng lên, hiện NHCSXH tỉnh đang tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các địa phương, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã phối hợp với hội, đoàn thể cơ sở rà soát, nắm bắt lại nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện thụ hưởng để ngân hàng lập kế hoạch vốn trình NHCSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn cho vay. Đồng thời, trong thời gian này, ngân hàng sẽ tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn, sớm triển khai cho vay trong thời gian sớm nhất.

 

 

                                                                    

                                                                            Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục