(HBĐT) - Nếu như hiện nay, bóng đá được xem là môn thể thao vua thì với bà con ở một số xã thuộc huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, môn thể thao đó là bóng chuyền. Bởi ở nới đây, có một giải bóng chuyền được duy trì từ nhiều năm qua thu hút hàng nghìn khán giả theo dõi, cổ vũ.

Giải bóng chuyền 7 xã vùng Quyết Thắng là dịp giúp người dân các xã giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết. (Trong ảnh: Trận đấu giữa đội xã Gia Mô (Tân Lạc) gặp xã Chí Thiện (Lạc Sơn).

 

Chúng tôi đang nhắc đến Giải bóng chuyền 7 xã Quyết Thắng được tổ chức xoay vòng, mỗi năm 2 lần giữa các đội thuộc xã Quyết Thắng (khi chưa phân tách) và một số xã lân cận. Trước cách mạng Tháng Tám năm 1945, Quyết Thắng thuộc xã Thạch Bi, huyện Lạc Sơn. Sau cách mạng Tháng Tám để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị cũng như trình độ quản lý của cán bộ khi ấy, một số xã lớn được phân tách. Theo đó, tháng 1/1955, xã Thạch Bi phân thành 9 xã, trong đó có xã Quyết Thắng. Đến ngày 15/9/1956,  xã Quyết Thắng lại được chia thành 6 xã mới gồm: Ngổ Luông, Lỗ Sơn, Gia Mô, Phú Lương, Chí Đạo và Định Cư. Đến ngày 15/10/1957, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định số 480, tách huyện Lạc Sơn thành 2 huyện: Lạc Sơn và Tân Lạc. Khi đó, 3 xã Ngổ Luông, Gia Mô và Lỗ Sơn chuyển về huyện Tân Lạc; 3 xã còn lại vẫn thuộc huyện Lạc Sơn.

 

“Sở dĩ gọi là “Giải bóng chuyền 7 xã Quyết Thắng” vì ngoài 5 xã thuộc xã Quyết Thắng trước đây (xã Định Cư không có đội tuyển tham gia) còn có sự tham gia của 2 xã Chí Thiện và Phúc Tuy. Đây là giải đấu tự phát nhưng được duy trì tổ chức thường xuyên. Đến năm 2013, từ sự họp bàn, thống nhất giữa các xã: Gia Mô, Lỗ Sơn, Ngổ Luông, Phú Lương, Chí Đạo, Chí Thiện và Phúc Tuy, giải đấu đã trở thành hoạt động thường niên, mỗi năm tổ chức 2 lần tại 2 xã khác nhau. Mục tiêu của giải là thông qua hoạt động giao lưu thể thao nhằm tăng tình đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các xã giáp ranh. Từ đó thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT quần chúng cũng như tạo động lực để các xã phát triển kinh tế, từng bước XĐ-GN”, đồng chí Bùi Văn Vót, Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết.

 

Giải đấu này được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn và thành lập Hội LHPN Việt Nam hàng năm. Ngày 11/3, giải đấu được tổ chức tại xã Phú Lương (Lạc Sơn). Sáng sớm, dù tiết trời âm u, mưa phùn nhưng hàng nghìn khán giả đã đến chật kín sân bóng chuyền tại UBND xã Phú Lương. Tiếng còi khai cuộc, 2 sân bóng được vây quanh bởi một “vòng tròn người”. Người trèo lên cây, trẻ em bám vào người lớn, tiếng hò reo khiến núi rừng như mở hội. Sau bao ngày háo hức, mong chờ, ông Quách Văn Sơ, xóm Báy, xã Phú Lương bày tỏ sự phấn khích khi được mãn nhãn với những trận cầu hấp dẫn. “Các đội đánh ngày càng hay, năm nào tôi cũng đi xem. Năm nay, xã Phú Lương là chủ nhà nên tôi không bỏ sót trận nào. Đây cũng là dịp để gặp gỡ anh em, bạn bè, những người cùng đam mê môn bóng chuyền. Nhờ bóng chuyền mà có thêm những người bạn, thanh niên cũng được gặp gỡ, giao lưu với nhau. Nói chung, đây là một giải đấu rất ý nghĩa”, ông Sơ bày tỏ.

 

Không có những “ánh mắt hình viên đạn”, không kể tuổi tác, giới tính, biển người hòa vào nhau, họ có điểm chung là ánh mắt không rời khỏi trái bóng. Anh Bùi Văn Toàn, một cầu thủ của đội bóng chuyền xã Gia Mô (Tân Lạc) đã tham gia nhiều giải đấu trong và ngoài huyện nhưng anh không thể phủ nhận bầu không khí tuyệt vời mà khán giả tạo ra tại giải đấu này. “Không chỉ khán giả ở xã Gia Mô mà ở các xã khác đều thu xếp công việc đến cổ vũ các đội bóng. Sau mỗi pha bóng hay, khán giả dành những tràng pháo tay tán dương. Được thi đấu trong bầu không khí cuồng nhiệt như vậy, mỗi cầu thủ đều ý thức hết mình để cống hiến những trận đấu hấp dẫn. Từ giải đấu này, bản thân tôi học hỏi được rất nhiều điều”.

 

Giải đấu đã vượt lên giá trị giải trí đơn thuần. Thật vậy, theo đồng chí Bùi Văn Âu, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Giải đấu đã góp phần tích cực xây dựng thành công cụm ANTT vùng giáp ranh. Chính quyền và nhân dân các xã có mối quan hệ khăng khít hơn cùng giúp đỡ nhau trong phát triển KT-XH. Trong những lần tổ chức tới, ngoài đội tuyển nam, giải sẽ có thêm các đội tuyển nữ thi đấu.

 

Khi nói về vai trò của luyện tập TDTT, Bác Hồ đã từng nhấn mạnh: “Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe”. Sẽ không quá khi nói rằng, giải bóng chuyền 7 xã Quyết Thắng đã và đang góp phần làm cho quê hương mạnh khỏe hơn.

 

                                                                                     

 

                                                             Viết Đào

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục