(HBĐT) - Trong những năm gần đây, xã Yên Hòa (Đà Bắc) được biết là địa phương có thế mạnh phong trào thể thao dân tộc, với các bộ môn: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… Cấp ủy, chính quyền xã chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn vận động viên (VĐV) kế cận; tạo sân chơi bổ ích, thu hút người dân tham gia tập luyện. Từ năm 2016 đến nay, các VĐV tiêu biểu của xã luôn giành được thứ hạng cao tại các giải thể thao dân tộc của huyện, tỉnh và khu vực.

 


Đẩy gậy là môn thể thao thế mạnh của xã Yên Hòa (Đà Bắc) luôn giành được thứ hạng cao tại các giải của huyện, tỉnh tổ chức.

Cô gái "vàng” Lường Thị Kiều ở xóm Kìa là một trong những VĐV xuất sắc thi đấu ở bộ môn đẩy gậy, hạng cân trên 75 kg. Thành tích cao nhất của Kiều là 2 huy chương vàng tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đều được tổ chức năm 2019. Ngoài ra, các giải thi đấu tại huyện và tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Lường Thị Kiều luôn đứng ở bục cao nhất. Chị Kiều chia sẻ: "Đẩy gậy là môn thể thao đòi hỏi người luyện tập phải có sức mạnh, sức bền và kỹ thuật. Vì vậy, để có thành tích cao tại các giải đấu, nhóm VĐV tham gia luyện tập các môn thể thao dân tộc tích cực rèn luyện thể lực, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu. Thường xuyên thi đấu giao lưu trong nhóm, hoặc với các VĐV ở địa phương lân cận để cọ xát, nâng cao trình độ”.

Không chỉ có đậy gậy, các môn thể thao dân tộc kéo co, bắn nỏ cũng giành được thành tích nổi bật tại các giải của huyện và tỉnh. Trong những năm qua, phong trào rèn luyện các môn thể thao dân tộc luôn được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm. Hiện nay, tại 4 xóm trên địa bàn đã thành lập, duy trì được các đội thể thao dân tộc, với khoảng 140 VĐV luyện tập trước các giải đấu. Các tổ, nhóm tận dụng bãi đất trống, sân trường học để cùng rèn luyện nâng cao sức khỏe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật.

Để thúc đẩy phong trào thể thao dân tộc phát triển rộng khắp, hàng năm, xã tổ chức các giải thi đấu vào dịp lễ hội, đầu xuân năm mới, tạo sân chơi bổ ích thu hút người dân tham gia tập luyện. Khuyến khích Nhân dân luyện tập các môn thể thao dân tộc nhằm tăng tính đoàn kết, góp phần giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống. Duy trì mỗi năm cung cấp từ 4 - 5 VĐV xuất sắc tham gia các đội tuyển thể thao dân tộc của huyện và tỉnh. Tiêu biểu như các VĐV: Hà Văn Xuân, Hà Văn Thời, Lường Thị Kiều… 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với xã trong việc duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc là nguồn VĐV hạn chế do lực lượng thanh niên đi làm xa. Kinh phí mua trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ luyện tập, thi đấu chưa được quan tâm đầu tư. Ngoài ra, một bộ phận người dân lựa chọn luyện tập các môn thể thao khác như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… 

Đồng chí Lường Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Do diễn biễn phức tạp của dịch   Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, xã chưa tổ chức các giải thi đấu thể thao để đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân tích cực rèn luyện TDTT, trong đó, chú trọng luyện tập các môn thể thao dân tộc. Tiếp tục quan tâm, tuyển chọn các VĐV tài năng kế cận. Huy động nguồn lực, kêu gọi nguồn xã hội hóa để đầu tư, mua trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu. Qua đó, tiếp tục khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thể thao dân tộc của huyện.


                                                                                        Đức Anh

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục