(HBĐT) - Trong những năm gần đây, xã Yên Hòa (Đà Bắc) được biết là địa phương có thế mạnh phong trào thể thao dân tộc, với các bộ môn: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… Cấp ủy, chính quyền xã chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn vận động viên (VĐV) kế cận; tạo sân chơi bổ ích, thu hút người dân tham gia tập luyện. Từ năm 2016 đến nay, các VĐV tiêu biểu của xã luôn giành được thứ hạng cao tại các giải thể thao dân tộc của huyện, tỉnh và khu vực.

 


Đẩy gậy là môn thể thao thế mạnh của xã Yên Hòa (Đà Bắc) luôn giành được thứ hạng cao tại các giải của huyện, tỉnh tổ chức.

Cô gái "vàng” Lường Thị Kiều ở xóm Kìa là một trong những VĐV xuất sắc thi đấu ở bộ môn đẩy gậy, hạng cân trên 75 kg. Thành tích cao nhất của Kiều là 2 huy chương vàng tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đều được tổ chức năm 2019. Ngoài ra, các giải thi đấu tại huyện và tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Lường Thị Kiều luôn đứng ở bục cao nhất. Chị Kiều chia sẻ: "Đẩy gậy là môn thể thao đòi hỏi người luyện tập phải có sức mạnh, sức bền và kỹ thuật. Vì vậy, để có thành tích cao tại các giải đấu, nhóm VĐV tham gia luyện tập các môn thể thao dân tộc tích cực rèn luyện thể lực, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu. Thường xuyên thi đấu giao lưu trong nhóm, hoặc với các VĐV ở địa phương lân cận để cọ xát, nâng cao trình độ”.

Không chỉ có đậy gậy, các môn thể thao dân tộc kéo co, bắn nỏ cũng giành được thành tích nổi bật tại các giải của huyện và tỉnh. Trong những năm qua, phong trào rèn luyện các môn thể thao dân tộc luôn được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm. Hiện nay, tại 4 xóm trên địa bàn đã thành lập, duy trì được các đội thể thao dân tộc, với khoảng 140 VĐV luyện tập trước các giải đấu. Các tổ, nhóm tận dụng bãi đất trống, sân trường học để cùng rèn luyện nâng cao sức khỏe, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật.

Để thúc đẩy phong trào thể thao dân tộc phát triển rộng khắp, hàng năm, xã tổ chức các giải thi đấu vào dịp lễ hội, đầu xuân năm mới, tạo sân chơi bổ ích thu hút người dân tham gia tập luyện. Khuyến khích Nhân dân luyện tập các môn thể thao dân tộc nhằm tăng tính đoàn kết, góp phần giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống. Duy trì mỗi năm cung cấp từ 4 - 5 VĐV xuất sắc tham gia các đội tuyển thể thao dân tộc của huyện và tỉnh. Tiêu biểu như các VĐV: Hà Văn Xuân, Hà Văn Thời, Lường Thị Kiều… 

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với xã trong việc duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc là nguồn VĐV hạn chế do lực lượng thanh niên đi làm xa. Kinh phí mua trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ luyện tập, thi đấu chưa được quan tâm đầu tư. Ngoài ra, một bộ phận người dân lựa chọn luyện tập các môn thể thao khác như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… 

Đồng chí Lường Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Do diễn biễn phức tạp của dịch   Covid-19, từ đầu năm 2021 đến nay, xã chưa tổ chức các giải thi đấu thể thao để đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân tích cực rèn luyện TDTT, trong đó, chú trọng luyện tập các môn thể thao dân tộc. Tiếp tục quan tâm, tuyển chọn các VĐV tài năng kế cận. Huy động nguồn lực, kêu gọi nguồn xã hội hóa để đầu tư, mua trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu. Qua đó, tiếp tục khẳng định là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thể thao dân tộc của huyện.


                                                                                        Đức Anh

Các tin khác


14 đội tham gia Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình 

Ngày 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức Giải bóng đá cán bộ Đoàn tỉnh Hoà Bình năm 2024, chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.”

Bắc Ninh FC vô địch bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024

Chiều 17/3, tại sân vận động thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục diễn ra lượt trận cuối cùng Giải bóng đá Tứ Hùng chào Xuân - Bắc Ninh 2024 với 2 trận đấu: Trẻ PVF gặp Trẻ Công an Hà Nội; Bắc Ninh FC gặp Trẻ Thể công Viettel và bế mạc giải.

Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục