(HBĐT) - Đã có vận động viên (VĐV) được phong đẳng cấp kiện tướng và VĐV cấp 1 được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia. Đã từng được xếp ở vị trí danh dự trong các giải thể thao cấp quốc gia. Thế nhưng, theo các nhà chuyên môn, thể thao thành tích cao Hòa Bình chưa có tính bền vững lâu dài.


Góp nhặt những thành công trong lĩnh vực thể dục - thể thao thành tích cao tỉnh ta những năm gần đây, đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc sở VH -TT&DL khẳng định rõ: Thể thao thành tích cao tỉnh ta đã từng bước phát triển, tiếp cận và đạt được những thành tích đáng khích lệ. Nhiều VĐV thi đấu đoạt huy chương tại các đấu trường khu vực và toàn quốc được Tổng cục TD -TT phong đẳng cấp VĐV kiện tướng và VĐV cấp I được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia. Tại Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VI (năm 2010), đoàn thể thao Hòa Bình đã giành được 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 2 huy chương đồng, xếp vị trí thứ 49/66 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Gần đây nhất, tại Đại hội TD -TT toàn quốc lần thứ VII (năm 2014), đoàn thể thao Hòa Bình tham dự 9 môn thi đấu, giành 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng, xếp vị trí thứ 40/66 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; xếp thứ 4/19 tỉnh miền núi và là 1 trong 5 tỉnh miền núi có thành tích xuất sắc được nhận cờ của Bộ trưởng Bộ VH -TT&DL. Năm 2016, tỉnh tham gia thi đấu 16 giải thể thao khu vực và toàn quốc, đoạt 23 huy chương vàng, 32 huy chương bạc, 20 huy chương đồng. Có 4 VĐV được phong cấp kiện tướng và 3 VĐV cấp I. Sơ lược những thành tích nổi trội trên cho thấy, vị thế của thể thao Hòa Bình đã từng bước nâng cao.


VĐV Đinh Văn Linh (giữa) trưởng thành từ đội tuyển thể thao Hòa Bình đã được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu các giải lớn của quốc tế, khu vực. 

Tuy vậy, nhìn nhận một cách khách quan, thể thao thành tích cao của tỉnh ta chưa có tính bền vững và chưa khởi sắc như mong đợi. Nguyên nhân là do sự đầu tư cơ sở vật chất cho TD -TT chưa thỏa đáng; việc khen thưởng, đãi ngộ VĐV có thành tích cao chưa kịp thời. Điều này đã được thể hiện rõ qua nỗi niềm trăn trở của đồng chí Hoàng Văn Lợi, Hiệu trưởng trường phổ thông năng khiếu TD -TT tỉnh. Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm làm tốt công tác đào tạo tài năng thể thao. Năm học 2016 - 2017, nhà trường đào tạo 90 học sinh với 7 lớp năng khiếu thể thao gồm: Xe đạp, điền kinh, đẩy gậy, karatedo, cử tạ, boxing, pencak silat. Từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã tuyển chọn huấn luyện 1.014 lượt VĐV tham gia thi đấu 106 giải thể thao khu vực và toàn quốc đoạt 101 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 135 huy chương đồng. Thành tích nổi bật là: Năm 2015 tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc đoạt giải nhất toàn đoàn. Năm 2016 tham gia thi đấu ngày Hội VH -TT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc đoạt giải nhất toàn đoàn; năm 2014 tham gia thi đấu tại Đại hội TD -TT toàn quốc đoạt 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng (vượt chỉ tiêu được giao là 2 huy chương vàng), xếp thứ 39/ 65 tỉnh, thành, ngành tham gia Đại hội; xếp thứ 4/19 tỉnh miền núi được Bộ VH -TT&DL tặng thưởng cờ thi đua. Thế nhưng ít ai biết được rằng, trường Phổ thông Năng khiếu TD -TT tỉnh nhiều năm nay hoạt động trong tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo. Kinh phí đầu tư công tác huấn luyện, bồi dưỡng VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực và toàn quốc còn thấp so với các tỉnh trong khu vực miền núi. Thiếu những huấn luyện viên có chuyên môn, nghiệp vụ tốt để huấn luyện nâng cao thành tích thể thao. Hàng năm, nhà trường tổ chức phát động các phong trào thi đua, hướng các em học sinh vào những hoạt động có ích nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng môi trường học tập tích cực để các em nhiệt tình tập luyện, nâng cao thành tích thể thao. Hiện, lực lượng HLV, VĐV của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc đạt huy chương vàng, bạc, đồng về cho tỉnh nhưng trong quá trình thực hiện chế độ tiền thưởng đang gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 3/2015, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 118 "Quy định mức chi tiền thưởng đối với tập thể, cá nhân đoạt giải cao tại các cuộc thi thuộc lĩnh vực: GD&ĐT, thể dục, thể thao và nghệ thuật” có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2016 nhưng đến nay vẫn chưa được hưởng. Trong năm 2016 có 12 đội thể thao và 48 lượt VĐV tham gia thi đấu đoạt huy chương tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thưởng tiền theo Quyết định số 1563, ngày 16/6/2016 của UBND tỉnh.
 
Để có nguồn VĐV giang tay, dốc sức vì sự nghiệp thể thao của tỉnh cần phải nuôi dưỡng đội ngũ. Muốn được như vậy cùng với sự nỗ lực từ phía ngành VH -TT&DL cần sự quan tâm sâu sát hơn nữa của các cấp, ngành và của toàn xã hội.

 

                                                                                          Thúy Hằng

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục