Các nhà tổ chức Olympic Tokyo cho rằng COVID-19 sẽ không thể ảnh hưởng đến lịch trình tổ chức thế vận hội thể thao lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, bảng tổng sắp huy chương của đoàn thể thao của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ bị tác động mạnh.



Vận động viên cử tạ Yang Zhe tham gia thi thử để chuẩn bị cho Olympic Tokyo. Ảnh: AFP

Trung Quốc luôn nằm trong nhóm 3 nước giành được nhiều huy chương nhất tại mỗi kỳ Olympic trong thế kỷ này. 

Trung Quốc đứng đầu bảng tổng sắp huy chương Olympic Bắc Kinh 2008 nhưng tại Olympic Rio 2016 nước này đứng ở vị trí thứ 3. Do vậy, Olympic Tokyo là sự kiện để Trung Quốc nỗ lực lấy lại vị trí.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) cho biết chưa có trường hợp vận động viên Trung Quốc nào nhiễm COVID-19 nhưng dịch bệnh này lại xảy ra ở thời điểm quan trọng khi họ chuẩn bị cho Olympic dự kiến khai mạc vào 24/7.

Một ví dụ rõ rệt là đội bóng đá nữ Trung Quốc buộc phải luyện tập ở sảnh khách sạn tại Brisbane (Australia) do bị cách ly trước cuộc thi vòng loại Olympic. Mặc dù thiếu cầu thủ chủ lực là Wang Shuang do không được phép rời Vũ Hán, nhưng đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc vẫn cóhai trận thắng và một trận hòa tại Australia.

Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc sẽ thi đấu 2 trận với đội tuyển Hàn Quốc để giành một suất thi đấu tại Tokyo. Tuy nhiên, trận đấu dự kiến được tổ chức tại Trung Quốc sẽ phải chuyển sang quốc gia khác. Hy vọng của đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc tại Tokyo vẫn chưa dập tắt.

Trong khi đó, hành trình của đội bóng ném nữ Trung Quốc đã chấm dứt khi rút khỏi vòng loại ở Hungary trong tháng 3 bởi không thể tổ chức luyện tập do trở ngại từ COVID-19.

Do hạn chế đi lại, Trung Quốc còn phải từ bỏ cuộc thi World Cup thể dục dụng cụ tại Melbourne (Australia) vốn tính là điểm loại cho Olympic Tokyo.

Trong khi đó, đội tuyển bóng bàn và cầu lông Trung Quốc đã tới Anh và Qatar để luyện tập. Đội tuyển judo Trung Quốc đã bỏ lỡ giải đấu tại Paris và điều này có thể tác động tới việc chuẩn bị cho Olympic.

Vòng loại Olympic môn đấm bốc, bóng rổ và đua thuyền đều đã bị chuyển ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc hy vọng các nước đối thủ sẽ mở rộng cửa để vận động viên nước này thi đấu vòng loại khi mà công dân Trung Quốc bị hạn chế nhập cảnh vì COVID-19.

Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Trung Quốc Liu Guoyong cho biết: "Sẽ có hơn 100 vòng đấu loại Olympic được tổ chức khắp thế giới từ tháng 2 đến tháng 4. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đề nghị nhiều liên đoàn thể thao quốc tế hỗ trợ và tạo điều kiện cho vận động viên Trung Quốc”.

Ông Liu Guoyong tự tin rằng các vận động viên có thể chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo. Truyền thông nhà nước Trung Quốc còn đăng hình ảnh vận động viên tiếp tục quá trình luyện tập.

Trung Quốc đã yêu cầu các đội tuyển dù ở trong nước hay nước ngoài cũng luyện tập trong khu vực kín để tránh lây lan COVID-19.

Huấn luyện viên đội tuyển 5 môn phối hợp hiện đại Cao Zhongrong chia sẻ: "Trừ khi có trường hợp khẩn cấp, không ai được phép đến và rời nơi luyện tập”.

Đội tuyển 5 môn phối hợp Trung Quốc đã tập trung tại Đại học Bắc Kinh và bay đến Ai Cập trong tháng 2, sau đó sẽ tiếp tục quá trình chuẩn bị cho Olympic tại châu Âu. Tuy nhiên, đội tuyển này không được phép sử dụng sân vận động và thay vào đó luyện tập trên máy chạy bộ. Các thành viên trong đội sẽ được kiểm tra thân nhiệt nhiều lần trong ngày và phải đeo khẩu trang.


                            Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Sông Lam Nghệ An chia điểm với Hà Nội FC

Với quyết tâm giành trọn 3 điểm để cải thiện vị trí, đội chủ nhà Sông Lam Nghệ An đã gặp rất nhiều khó khăn trước đội bóng Hà Nội FC tại vòng 16 giải V.League 1 được tổ chức vào ngày 4/5. Kết quả 2 đội đã phải chấp nhận chia điểm với tỷ số 1-1.

Ngày 5/5, Hoà Bình FC gặp Phú Thọ FC - Quyết định vé trụ hạng

Vào lúc 17h ngày 5/5, trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình diễn ra trận đấu giữa Câu lạc bộ Bóng đá Hoà Bình (Hoà Bình FC) và Câu lạc bộ Bóng đá Phú Thọ (Phó Thọ FC) trong khuôn khổ vòng 14, Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng năm 2023-2024. Trận đấu này tiếp tục mở cửa tự do, miễn phí chào đón khán giả đến sân cổ vũ, Hoà Bình FC rất mong nhận được sự quan tâm, động viên của người hâm mộ tỉnh nhà.

U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch với bàn thắng ở phút bù giờ

U23 Nhật Bản vừa trở thành đội bóng giàu thành tích nhất lịch sử giải U23 châu Á khi giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Uzbekistan với bàn thắng muộn ở phút bù giờ hiệp 2.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia hụt một suất đi Olympic

Để thua Iraq 1-2 trong trận cầu kịch tính, Indonesia để suất Olympic Paris 2024 rơi vào tay đối thủ này. Tuy nhiên, thầy trò HLV Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng khi gặp U23 Guinea ngày 9/5 tới tại Paris.

Hấp dẫn chặng đua Hà Nội - Hòa Bình, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”

Ngày 2/5, tại UBND huyện Mai Châu, Ban Tổ chức (BTC) địa phương phối hợp tổ chức Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ - 2024 , Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã tổ chức Lễ trao giải chặng đua Hà Nội - Hòa Bình.

Khai mạc Giải Bóng đá Nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2024

Chiều 1/5, tại Sân vận động Bà Rịa (thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức khai mạc Giải Bóng đá Nữ vô địch quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục