(HBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội…, tỉnh ta còn quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng, góp phần rèn luyện thể chất, cải thiện sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Từ đầu năm 2020, thể thao tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung đã phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kể từ khi dịch bệnh được kiểm soát trên cả nước, sau thời gian giãn cách xã hội, các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đã dần sôi động trở lại, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.


Các vận động viên tham gia thi đấu tại giải Bóng chuyền Nông dân truyền thống tỉnh lần thứ XIII, năm 2020.

Năm 2019 là một năm thành công của thể thao tỉnh ta khi cả thể thao thành tích cao (TTTTC) và phong trào TDTT quần chúng đều có những khởi sắc, đạt được nhiều thành tích nổi bật. TTTTC đã giành được 81 huy chương, trong đó có 31 huy chương vàng, 22 huy chương bạc và 28 huy chương đồng, 6 vận động viên (VĐV) đạt Kiện tướng và 5 VĐV cấp I quốc gia, nhiều VĐV, huấn luyện viên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc tại một số giải thể thao khu vực và toàn quốc… Với TDTT quần chúng đã tổ chức được gần 580 giải thể thao từ cấp xã đến tỉnh, thu hút gần 100.000 lượt VĐV tham gia, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32,2% và có 24,5% tỷ lệ hộ gia đình thể thao…

Đến nay, các hoạt động TDTT đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh, thu hút mọi tầng lớp, giới tính, lứa tuổi hào hứng tham gia. Bên cạnh việc phát triển các môn thể thao hiện đại như bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, bóng đá... những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy cũng luôn được các địa phương ra sức bảo tồn, gìn giữ và phát huy. Hàng ngày, vào mỗi buổi sáng hoặc chiều, tại sân nhà văn hóa, sân thể thao của các xóm, xã, tổ dân phố… đâu đâu ta cũng bắt gặp hình ảnh người dân sôi nổi tham gia các hoạt động TDTT.

6 tháng đầu năm nay, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tổ chức thành công một số giải thể thao cấp tỉnh như giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co – Đẩy gậy; giải Bóng bàn – Cầu lông các lứa tuổi. Cùng với đó, các địa phương đã tổ chức được 11 giải thể thao cấp huyện, thành phố; 103 giải thể thao cấp xã thu hút gần 9.700 VĐV tham gia. Các giải thể thao cấp tỉnh đang dần được mở rộng về quy mô, nâng cao chất lượng chuyên môn các giải đấu, lực lượng VĐV dần được trẻ hóa và đầy tiềm năng. Giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy tỉnh là giải thể thao truyền thống hàng năm của tỉnh. Giải năm nay thu hút trên 360 VĐV đến từ 10 huyện, thành phố và Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tham gia.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhấn mạnh: "Chất lượng giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy tỉnh năm 2020 so với những năm trước đã được nâng lên. Không chỉ tăng thêm về số lượng VĐV tham gia mà thành tích của nhiều gương mặt cũng có sự đổi mới, xuất hiện những nhân tố trẻ kế cận đầy tiềm năng và triển vọng”. Gần đây nhất (từ ngày 22 – 24/9), đã có trên 100 VĐV đến từ 10 đội bóng chuyền nam của các huyện, thành phố tham gia giải Bóng chuyền Nông dân truyền thống tỉnh lần thứ XIII, năm 2020. Lực lượng VĐV được tuyển chọn từ những giải thể thao cơ sở của các huyện, thành phố, là những gương mặt tiêu biểu của phong trào TDTT các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã mang đến những trận đấu giằng co quyết liệt, thu hút đông đảo người dân từ các địa phương đến theo dõi, cổ vũ.

Bên cạnh đó, hiện nay, tại các xã, phường… đều có những đội và câu lạc bộ (CLB) TDTT. Theo rà soát của Sở VH-TT&DL, năm 2019, trên địa bàn tỉnh ta có 805 CLB TDTT cơ sở. Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao của tỉnh đang được quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa và dần phát huy hiệu quả. Năm 2019, toàn tỉnh ta có 29 công trình thể thao có khán đài và trên 1.500 công trình thể thao không có khán đài.

Đồng chí Đào Tiến Cường cho biết thêm: "Hiện nay, phong trào TDTT quần chúng đang lan tỏa rộng khắp đến các địa phương trong tỉnh, thu hút mọi tầng lớp Nhân dân với đa dạng các lứa tuổi tham gia. Qua đó sức khỏe, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, chung tay đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong thời gian tới, Sở VH-TT&DL cùng các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tích cực tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Cùng với đó là đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, duy trì tổ chức các giải thể thao truyền thống của tỉnh, lãnh đạo sở tiếp tục chỉ đạo các địa phương hoàn thành kế hoạch năm 2020 và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất...”.


Linh Nhật


Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục