(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 3, dù trong hay "ngoại đạo” nghiệp thể thao, nhiều người cũng đều quan tâm đến dấu ấn 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2021). Nếu không có dịch Covid-19, chắc chắn sẽ có nhiều giải thể thao đỉnh cao lẫn phong trào tổ chức rầm rộ khắp mọi miền.


Giấy xác nhận thành tích thi đấu của vận động viên Đinh Thanh Huệ.

Ở tỉnh ta, dịp đó cũng có một vài giải dành cho những người làm công tác thể thao. Ở tầm toàn quốc, tại Gia Lai - Tây Nguyên nắng gió, Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong được tổ chức lần thứ 62 thu hút sự tham gia của 4.500 vận động viên (VĐV) toàn quốc. Trong số này, có nhiều VĐV điền kinh danh tiếng, đang tràn đầy khí thế cho cuộc chinh phục ở SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021. Và thầy giáo Đinh Thanh Huệ (Đà Bắc), 1 VĐV nổi danh nhất phong trào việt dã Hòa Bình vẫn có mặt với tư cách thi đấu là thí sinh tự do, tiếp tục đoạt giải nhất nội dung 10 km nam phong trào…

Lặng lẽ vào Tây Nguyên một mình. Thi đấu xong (7h56 phút sáng 28/3), chẳng kịp lên bục nhận huy chương và giải lại phải ra sân bay cho kịp giờ bay. "Em tự đăng ký và tự đi thi thôi. Vào đây ở "ké” phòng cùng các anh VĐV từng quen”. Tin nhắn chỉ chừng ấy thông tin cũng khiến gợi lên bao điều cần suy nghĩ. Đầu tiên phải nói đó là tâm huyết cháy bỏng đối với điền kinh, với việt dã của anh thật lớn; đã vượt qua những khó khăn, rào cản về kinh phí, thời gian, khoảng cách địa lý… để chỉ có một nung nấu được góp mặt, được thi đấu ở một giải thể thao truyền thống có bề dày lịch sử 62 năm phát triển. Nếu không vì đam mê và khát vọng cống hiến, nếu không có ngọn lửa việt dã luôn âm ỉ cháy, anh cũng chẳng phải mỗi ngày chạy từ 12 - 30 km đường đất, dốc, đèo từ thị trấn Đà Bắc ra cầu Hòa Bình và ngược lại. Độc diễn, độc hành, chỉ có núi đồi và giá lạnh, mù sương song hành. Trong khi, anh vẫn phải làm tròn vai một thầy giáo, một người chồng, người cha trong gia đình… Mùa đông, ai cũng muốn "chăn ấm, đệm êm”, đến giờ thì đến trường, đến lớp, vậy mà vẫn vùng dậy khởi động và chạy… Rồi vào đây, anh là huấn luyện viên, VĐV và cũng là cổ động viên của chính mình… Thế mà, vẫn thắng lớn…

Như vậy, cùng với mùa giải toàn quốc Báo Tiền Phong năm 2021, VĐV Đinh Thanh Huệ đã "ẵm” trọn 5 huy chương vàng, từ cự ly 5 km, 10 km đến 21 km phong trào trong 5 lần tham dự, và là VĐV giàu thành tích nhất của việt dã Hòa Bình trên đấu trường cấp tỉnh và toàn quốc. Chỉ đáng tiếc, nếu được đầu tư ăn tập, quan tâm sớm hơn, nhiều hơn và tuổi của anh… trở lại tầm học sinh THCS, THPT, chắc chắn anh có thể đóng góp cho điền kinh Hòa Bình ở các giải điền kinh đỉnh cao của nước nhà. Điều đó đang được trông chờ vào các lớp điền kinh, vào đàn em đang ăn tập tại trường năng khiếu thể thao của tỉnh. Cũng hy vọng rằng, những người làm công tác thể thao tỉnh nhà sớm phát hiện thêm được những "viên ngọc thô” tiềm năng giống như VĐV Đinh Thanh Huệ đang lẩn khuất đâu đó trên địa bàn tỉnh, để "mài”, nuôi dưỡng thành tài cho thể thao tỉnh nhà. Chúc mừng cá nhân Đinh Thanh Huệ và cũng tiếc cho thể thao Hòa Bình khi mất đi một cơ hội thể hiện mình ở một giải đấu cấp quốc gia.

Được biết, ở khu vực Tây Bắc, tỉnh bạn Sơn La cũng có 2 VĐV nữ lọt vào tốp 3 nội dung thi đấu chính thức của giải, được phong đẳng cấp VĐV. Dù không phải nội dung nam tuyển (đỉnh cao, chuyên nghiệp), nơi có các VĐV thuộc đội tuyển quốc gia, nhưng với huy chương vàng 10 km nam phong trào, VĐV Đinh Thanh Huệ cũng xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Để từ tấm gương này, sẽ là động lực, tiếp sức cho các VĐV trẻ tỉnh nhà (không chỉ môn điền kinh) hăng say tập luyện, để chiếm lĩnh những đỉnh cao thể thao mới.

Bùi Huy

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục