(HBĐT) - Nói rằng Tân Lạc là một trong những "chiếc nôi” thể thao quả không sai, bởi nơi đây đã sản sinh ra nhiều nhân tố tài năng, đóng góp không nhỏ cho hành trình khẳng định vị thế thể thao của tỉnh trên các đấu trường thể thao quốc gia và khu vực. Những năm qua, thể thao huyện Tân Lạc đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Có được những thành tích đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp trong công tác phát triển sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT).


Các vận động viên tranh tài tại Giải Vô địch bóng chuyền huyện Tân Lạc (tháng 3/2021).

Không chỉ là quê hương của những tay đua kỳ cựu thể thao thành tích cao như: Đinh Thị Như Quỳnh - người giành huy chương vàng đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30; Đinh Văn Linh - cua rơ xuất sắc của làng xe đạp Việt Nam… mà thể thao huyện Tân Lạc còn được biết đến với thế mạnh về các môn thể thao dân tộc, việt dã, bơi... Điều này đã được chứng minh qua các giải thể thao do tỉnh tổ chức, huyện luôn gặt hái được nhiều tấm huy chương quý giá. Trong đó không thể không nhắc đến Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2019, 2020, huyện xuất sắc bảo vệ được ngôi nhất toàn đoàn. Hay Giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hòa Bình lần thứ XXVIII, năm 2019, Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn và ở mùa giải năm 2020, huyện giành được một số giải đồng đội. Những năm trước, đội tuyển bơi của huyện luôn có được thứ hạng cao trong các giải đấu do tỉnh và khu vực tổ chức. Điển hình là giải nhất toàn đoàn tại Giải Bơi vượt sông truyền thống Cúp Truyền hình tỉnh lần thứ XXIII, năm 2017.

Từ đầu năm 2021, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực hoạt động, thể thao Tân Lạc cũng gặp phải không ít khó khăn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch phát triển TDTT của huyện. Thế nhưng điều đáng mừng là huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Cụ thể, toàn huyện có 35.172 người tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 117% (tăng 5.644 người so với năm 2020); có 5.818 hộ gia đình thể thao, đạt 107% (tăng 400 hộ so với năm 2020); 100 câu lạc bộ (CLB) TDTT, đạt 133,3% (tăng 25 CLB so với năm 2020). Năm 2021, huyện đẩy mạnh phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các giải thể thao cấp huyện được tổ chức đúng kế hoạch, giành được nhiều thành tích nổi bật tại giải thể thao cấp tỉnh. Đến hết tháng 11 có 2/16 xã, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, trong đó có đại hội điểm tại xã Phong Phú. 

Hiện nay, mỗi xã, thị trấn đều có một môn thể thao thế mạnh riêng. Các môn thể thao dân tộc phát triển mạnh ở xã Nhân Mỹ, Phong Phú, Thanh Hối… Môn bơi ở xã Nhân Mỹ, Phong Phú… Ngoài việt dã thì kéo co, đẩy gậy là những môn thể thao thế mạnh của xã vùng cao Ngổ Luông. Tại Giải Việt dã truyền thống huyện năm 2019, 2020, xã Ngổ Luông liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn. Nổi bật là những cái tên: Bùi Văn Quyn, Bùi Văn Ánh, Bùi Thị Thể, Đinh Thị Thắm, hay đội trẻ có Bùi Đức Thành, Bùi Văn Lương, Bùi Thị Thúy, Bùi Thị Bốn… Đồng chí Bùi Văn Quân, công chức văn hóa - xã hội xã Ngổ Luông cho biết: "Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, khuyến khích, động viên mỗi người lựa chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện thường xuyên. Những cá nhân đam mê thể thao chính là nền tảng quan trọng góp phần lan tỏa rộng khắp phong trào thể thao quần chúng. Từ đó phát hiện nhân tố nổi bật để bồi dưỡng, tham gia tranh tài tại những giải thể thao của huyện, tỉnh. Phong trào thể thao quần chúng đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Để thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển rộng khắp, những năm qua, huyện từng bước đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Tuy vậy vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Theo đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện: Trong thời gian tới, nhằm phát huy những thành tích đã đạt được, huyện tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên, vận động viên nhằm nâng cao chất lượng, thành tích tại các giải đấu; quan tâm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở…

Linh Nhật

Các tin khác


Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Khai mạc Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương năm 2024

Tối 11/4, tại Nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Thọ, Giải bóng chuyền các đội mạnh tranh Cúp Hùng Vương năm 2024 đã chính thức diễn ra.

Barca thắng trên sân PSG ở Champions League

Tiền vệ Raphinha lập cú đúp, giúp Barca thắng ngược chủ nhà PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, Dortmund thất bại trước Atletico Madrid

Hàng thủ chơi tệ hại đã khiến Borussia Dortmund để thua sít sao Atletico Madrid với tỷ số 1-2 ở trận lượt đi vòng tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam)

Mùa giải V.League 1 - 2024/25 sẽ khai mạc vào tháng 9

Ngày 10/4, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Hội nghị triển khai công tác tổ chức các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia 2024/25 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty VPF tổ chức với sự tham gia của 24/25 câu lạc bộ chuyên nghiệp đã đi đến thống nhất phương án khai mạc mùa giải V.League 1 - 2024/25 vào tháng 9 năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục