(HBĐT) - SEA Games 31 vừa khép lại với những cảm xúc cuồng nhiệt và rạo rực. Tại Hòa Bình, những ngày sống trong không khí sôi động mùa SEA Games, du khách, bạn bè trong nước và các nước trong khu vực không chỉ đón nhận tình cảm hiếu khách mà còn có cơ hội tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo, riêng có của người dân địa phương.


Đoàn vận động viên Philippines gặp gỡ, giao lưu với người dân bản địa để tìm hiểu bản sắc văn hoá Mường Thàng (Cao Phong).

Khu vực phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) trong những ngày diễn ra nội dung thi đấu xe đạp địa hình, hàng nghìn người đã đến xem, cổ vũ các trận đấu. Không chỉ là tiếng reo hò, vỗ tay, tiếng trống giục liên hồi hay những băng rôn, áp phích ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng. Hình ảnh các bà, các mẹ, các chị duyên dáng trong trang phục váy Mường, đánh chiêng cổ động cho các vận động viên (VĐV) đã để lại ấn tượng đặc biệt. Bà Nguyễn Thị Hậu, 70 tuổi, thành viên câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi phường Dân Chủ hồ hởi cho biết: Chị em trong CLB rất phấn khởi và tự hào khi mang dàn chiêng đến đường đua để cổ vũ hết mình cho các VĐV, không chỉ riêng của Việt Nam mà tất cả các nước tham gia.

Cũng với những trang phục bản sắc văn hóa dân tộc Mường, cách dùng nhạc khí chiêng Mường để cổ động cho giải đấu tại địa điểm Quảng trường Hòa Bình trong suốt thời gian diễn ra nội dung đua xe đạp đường trường đã để lại

hình ảnh đẹp trong lòng du khách, các VĐV, cổ động viên, phóng viên, nhà báo các nước trong khu vực tác nghiệp tại giải. Nữ VĐV Dacumos Marianne Grace, đội tuyển Philippines chia sẻ: Thật vui khi thấy người dân trong trang phục dân tộc và dàn chiêng độc đáo đi cổ vũ cho trận đấu. Tôi sẽ nhớ mãi về những kỷ niệm khi thi đấu tại Hòa Bình, về văn hóa và con người Hòa Bình thân thiện.

Bên cạnh tổ chức SEA Games, một sự kiện thu hút sự chú ý của du khách trong nước, quốc tế cũng được triển khai, đó là tuần lễ Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình, năm 2022 với chủ đề "Nơi hội tụ và lan tỏa". Trong phiên khai mạc, đoàn khách các nước trong khu vực đã tới dự, thăm quan, tìm hiểu nét văn hóa chợ phiên. Nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện có cơ hội được quảng bá thông qua việc tái hiện không gian chợ vùng cao với sản phẩm hàng hóa phong phú, các lễ hội cùng múa sạp, múa xòe, trò chơi dân gian, ẩm thực… và các đêm biểu diễn nghệ thuật đậm sắc thái văn hóa, như "Âm vang xứ Mường”, "Nét đẹp vùng cao”.

Cũng trong khuôn khổ SEA Games 31, đoàn huấn luyện viên, VĐV các nước còn có dịp khám phá thiên nhiên, vùng đất, con người, tìm hiểu văn hóa Mường Thàng trong chuyến thăm quan, trải nghiệm Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam. Tại đây, du khách, bạn bè quốc tế được giao lưu, biểu diễn nghệ thuật chiêng Mường với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa Hòa Bình với nét đặc trưng về phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực…

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Hòa Bình là "miền sử thi” với nhiều dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 74,31%, chủ yếu là dân tộc Mường. Nơi đây còn được coi là cái nôi của người Mường cổ với 4 vùng Mường nổi tiếng (Bi - Vang - Thàng - Động). Nhiều giá trị văn hóa như dân ca, nghệ thuật chiêng Mường, sử thi Đẻ đất - Đẻ nước, mo Mường… được lưu giữ và đánh giá cao trong nền văn hóa Việt Nam. Cùng với sự kiện SEA Games 31, môn xe đạp tổ chức tại Hòa Bình, bản sắc văn hóa đa dân tộc và sức hấp dẫn của văn hóa nghệ thuật, ngôn ngữ, trang phục, tri thức dân gian đã được quảng bá rộng khắp, khơi dậy niềm tự hào về nền Văn hóa Hòa Bình tới bạn bè trong nước, các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế. 


Bùi Minh

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục