(HBĐT) - Mường Chiềng là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, điều kiện KT-XH, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn. Song những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) của xã có nhiều khởi sắc, chuyển biến cả về số lượng, chất lượng, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, cải thiện đời sống tinh thần cho Nhân dân.



Các vận động viên thi đấu tại Đại hội TDTT xã Mường Chiềng (Đà Bắc) lần thứ I, năm 2021.

Đều đặn buổi chiều hàng ngày, tại các sân thể thao của mỗi xóm đều ngập tràn không khí vui tươi, phấn khởi, sôi nổi của những trận đấu thể thao. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, mọi người đều hào hứng thi đấu. Họ không quá quan tâm đến kết quả thắng - thua mà mục đích chính là được giao lưu, vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe. Bóng chuyền và bóng đá là hai môn thể thao được nhiều người dân yêu thích hơn cả.

Hiện nay, phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp các xóm trong xã. Không chỉ thanh niên mà cả trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ, công chức, người lao động… đều tích cực tham gia tập luyện hàng ngày. Nhờ đó mà đến nay, xã có gần 400 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và 150 gia đình thể thao. Hàng năm, xã tổ chức từ 3 - 4 giải thể thao, thu hút hàng trăm vận động viên (VĐV) tranh tài và người dân cổ vũ nhiệt tình, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Từ các giải thể thao của xã đã phát hiện, tuyển chọn được nhiều gương mặt tiêu biểu với thành tích thi đấu xuất sắc, thành lập đội thể thao xã Mường Chiềng tham dự một số giải thể thao cấp huyện. Toàn xã có 3 câu lạc bộ ở các môn bóng đá, bóng bàn, cầu lông và 16 đội thể thao cơ sở.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng xã Mường Chiềng là Đại hội TDTT xã lần thứ I, năm 2021. Diễn ra trong tháng 5/2022, đại hội có 5 môn thi đấu, gồm: Cờ tướng, bắn nỏ, kéo co, bóng chuyền, bóng đá; với khoảng 450 VĐV tranh tài. Thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT cơ sở đã xuất hiện không ít VĐV triển vọng ở các môn thi đấu như: Bùi Thị Luyến (xóm Đầm Phế), Xa Văn Vui (xóm Nà Mười) môn bắn nỏ; Quách Thanh Vịnh (xóm Đầm Phế), Vì Văn Nhiêu (xóm Nà Mười) môn cờ tướng; Hà Mạnh Ban (trường THPT Mường Chiềng), Xa Văn Thiện (xóm Hạ) môn bóng đá và môn kéo co nam, nữ là thế mạnh của xóm Nà Mười…

Tại Đại hội TDTT huyện Đà Bắc lần thứ VII, năm 2021, xã Mường Chiềng có gần 30 VĐV tham dự. Thành tích thi đấu đạt giải nhất môn bắn nỏ nội dung đồng đội nam và nữ; giải nhì môn bóng đá nam.

Để đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phong trào TDTT quần chúng, thời gian qua, xã đã lồng ghép thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã hội hóa, huy động các nguồn lực, thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu TDTT, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm công tác thể thao, duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ, đội thể thao cơ sở…

Cũng như nhiều xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao của xã Mường Chiềng cũng còn nhiều hạn chế. Sau sáp nhập, xã có 8 xóm nhưng mới 4 xóm có sân tập luyện TDTT và 1 sân tại trụ sở UBND xã. Thực trạng trên chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của quần chúng nhân dân.

Đồng chí Sa Văn Khiếu, công chức văn hóa - xã hội xã Mường Chiềng cho biết: "Phong trào TDTT quần chúng đang phát triển, lan tỏa rộng khắp đến người dân trong xã. Người dân cũng dần được tiếp cận với nhiều môn thể thao mới, từng bước nâng cao chất lượng phong trào. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, từng bước đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hàng ngày của người dân; huy động các nguồn lực, quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất; đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu; tăng cường công tác tuyên truyền…”.


Linh Nhật

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục