(HBĐT) - Tết đến, xuân về, nhiều người từ thành phố lại mong ngóng được trở về quê để sum họp bên gia đình và sống trong không khí ấm áp, chân tình của Tết quê. Vắng cái sôi động ồn ào nơi phố thị, nhưng lại náo nhiệt bởi tiếng hò reo từ cổ động viên cho những pha đập bóng chuyền nảy lửa, có lẽ đó chính là sức hút khó có thể cưỡng lại trong ngày xuân ở mỗi vùng quê.


 

Những trận bóng chuyền nảy lửa đã trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu của Nhân dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) những ngày chào xuân mới.

Anh Bùi Văn Điệp, khu Nội Sung, thị trấn Bo (Kim Bôi) chia sẻ: "Tôi hiện sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, được nghỉ dài ngày tôi bố trí công việc về quê ăn Tết sớm nhất có thể. Một phần vì nhớ nhà do đi làm xa, một phần cũng vì tôi không muốn bỏ lỡ trận bóng chuyền nào trong giải của làng xã ngày Tết. Ở đó, tôi được sống lại những ký ức, để được hòa mình tham gia vào từng trận đấu giữa các khu dân cư”.

Bóng chuyền có lẽ là môn "thể thao vua” trong dịp Tết. Từ lâu, môn thể thao này được Nhân dân ở khắp các vùng quê trong tỉnh yêu thích. Ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), phong trào chơi môn bóng chuyền có từ nhiều năm nay, được người dân tham gia đông đảo. Qua các giải đấu, xã đã phát hiện được nhiều tài năng triển vọng ở bộ môn này như: Bùi Văn Thành, xóm Đảng 2; Bùi Văn Bảo, xóm Pheo; Bùi Thị Hiền, xóm Dồng Cài. Đồng chí Quách Văn Vị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã kiêm phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội cho biết: "Năm nào cũng vậy, Tết đến, xuân về, tôi được tham gia Ban tổ chức giải thể thao mừng Đảng, mừng Xuân của xã nhà. Bà con háo hức mỗi khi có giải đấu, bàn tán râm ran những câu chuyện về chiến thuật của đội mình, hay là việc phân công quét dọn sân bãi, sắm sửa trang phục của đội bóng… Tất cả đó góp phần tạo nên sự đoàn kết trong Nhân dân cũng như thành công của giải”.

Mỗi dịp vào xuân, xã Tây Phong (Cao Phong) rộn vang từ những tràng pháo tay, tiếng cổ vũ sau những pha chắn bóng, đập bóng và ghi điểm từ các đội bóng chuyền đại diện cho các xóm. Xóm Chao Khạ, sau khi ăn Tết truyền thống của người Dao đội tuyển xóm bước vào luyện tập chiến thuật để chuẩn bị cho giải thi đấu thường niên chào xuân. Đồng chí Phùng Dũng Cầu, Công an xã Tây Phong là một trong những tuyển thủ của đội xóm Chao Khạ chia sẻ: "Hàng ngày, đội luyện tập thường xuyên nên căn bản về kỹ thuật, chiến thuật nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, anh em trong đội vẫn nhắc nhở nhau phải tập trung bọc lót, tấn công đa dạng để mang về chiến thắng cho đội nhà mỗi khi thi đấu”.

Hiện nay, không chỉ môn bóng chuyền da truyền thống mà bóng chuyền hơi đã xuất hiện và gần như "chiếm lĩnh” sân chơi ở các khu dân cư từ phố đến làng. Bà Quách Thị Tuyên, khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi) tham gia luyện tập môn bóng chuyền mềm cùng chị em trong khu được hơn 1 năm nay. Bà Tuyên cho biết: "Tham gia luyện tập được hơn 1 năm tôi thấy đam mê với môn thể thao này. Bởi lẽ bóng chuyền hơi vừa nhẹ nhàng, dễ đánh, phù hợp với lứa tuổi trên 50 như chúng tôi để rèn luyện sức khỏe. Ngày thường, vào buổi chiều sân bóng chuyền hơi cũng chật kín như sân bóng chuyền da. Còn vào dịp Tết, nhất là khi có giải đấu, hầu như vào buổi sáng, chiều hàng ngày đều có trận đấu diễn ra trong không khí háo hức, phấn khởi của người dân”.

Bóng chuyền không đơn thuần là một môn thể thao, mà đã dần trở thành "sợi dây” gắn kết mọi người trong cộng đồng gặp gỡ, chia sẻ, thấu hiểu về nhau hơn. Nhất là trong thời điểm Tết đến xuân sang, sau mỗi buổi tất niên, khai xuân với những chén rượu nồng, sau những lời chúc mừng năm mới thân tình thì người người, nhà nhà lại háo hức trở lại sân bóng để chứng kiến "đặc sản” của xóm làng những ngày chào xuân.


Gia Khánh


 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục