Trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên (23/10) tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 4) đang diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc), Đội tuyển cử tạ đã "mở hàng” huy chương cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam khi mang về hai Huy chương đồng (HCĐ).

Lực sĩ Lê Văn Công (ngoài cùng, bên phải) nhận HCĐ Asian Para Games 4.

Lực sĩ Lê Văn Công (ngoài cùng, bên phải) nhận HCĐ Asian Para Games 4.

Hôm qua, đoàn Trung Quốc độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng với 31 Huy chương vàng (HCV), vượt xa đoàn Iran xếp thứ hai mới có 9 HCV. Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á cũng có một ngày thi đấu thành công khi có tới ba đoàn vào tốp 10.

Lực sĩ cử tạ Lê Văn Công đã giành huy chương đầu tiên cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 4. Thi đấu khi chấn thương chưa hoàn toàn bình phục, Lê Văn Công không thành công ở lần đẩy đầu tiên với mức tạ 170 kg, nhưng ở lần đẩy thứ hai, anh đã thành công với mức tạ 171 kg. Ở lần đẩy thứ 3, Lê Văn Công thành công với mức tạ 173 kg, kém 3 kg so với thành tích 176 kg vừa giúp anh giành HCV hạng dưới 49 kg ở giải vô địch thế giới 2023 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua tại UAE.

Thành tích của Lê Văn Công cũng bằng với thành tích của VĐV người Iraq là Al-Sudani Muslim thực hiện ở lần đẩy thứ 3. Thế nhưng, Lê Văn Công chỉ được trao HCĐ dù anh nhẹ hơn đối thủ (47,5 kg so với 47,9 kg). Tại Paralympic Tokyo 2020 Lê Văn Công cũng đẩy được 173 kg, bằng với đối thủ, nhưng chỉ được trao Huy chương bạc (HCB) vì trọng lượng cơ thể nặng hơn 1 lạng. Ban huấn luyện đội tuyển cử tạ Việt Nam sau đó thắc mắc với Ban tổ chức Đại hội thì được giải thích đầy bất ngờ: VĐV của Việt Nam đăng ký trọng lượng tạ 173 kg sau đối thủ.

H Thi đấu hạng dưới 54 kg nam môn đẩy tạ, lực sĩ Nguyễn Bình An đã lập kỷ lục cá nhân khi đẩy thành công ở lần thứ 3 với mức tạ 184 kg sau khi lần lượt vượt qua các mức tạ 174 và 180 kg ở hai lần đẩy trước đó. Thành tích của Nguyễn Bình An đã phá kỷ lục Asian Para Games, song anh cũng chỉ giành HCĐ. VĐV người Trung Quốc Yang Jinglang cũng phá kỷ lục đại hội với mức tạ 185 kg, cũng chỉ giành HCB. HCV thuộc về VĐV Degtyarev David của Kazakhstan khi anh phá kỷ lục châu Á với thành tích 186 kg.

Sáng qua (23/10), tại Trung tâm thể thao dưới nước Fuyang (Hàng Châu), nữ VĐV Xie Maosan của Trung Quốc đã xuất sắc đoạt HCV đầu tiên của Asian Para Games 4 trong vòng đua chung kết môn canoeing hạng thương tật KL 1 nữ khi về đích với thành tích 55,478 giây. Tay đua về đích thứ hai người Nhật Bản là Seryu Monika đoạt HCB, trong khi VĐV Sara Abdolmaleki của Iran nhận HCĐ.

H Không chỉ giành HCV đầu tiên của đại hội, trong ngày thi đấu hôm qua, Đoàn thể thao người khuyết tật Trung Quốc cũng là đoàn có tới năm VĐV đoạt cùng lúc hai huy chương. Tiêu biểu là VĐV bơi Từ Hải Kiều vô địch ở các nội dung bơi hỗn hợp cá nhân 200m nam hạng thương tật SM8 và bơi tự do 400m nam hạng S8. Tiếp theo là hai nữ VĐV Trung Quốc cùng đoạt 1 HCV và 1 HCB, thay nhau thống trị ngôi nhất, nhì ở hai nội dung cùng tham dự. Trong đó, nữ VĐV bơi Trần Nghị đoạt HCV bơi tự do 50m nữ hạng S10 và HCB bơi ếch 100m nữ hạng SB9; nữ VĐV Trương Mạnh đoạt HCV bơi ếch 100m nữ hạng SB9 và HCB bơi tự do 50m nữ hạng S10.

H Cũng trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên tại Asian Para Games 4, VĐV cử tạ người Trung Quốc Guo Lingling đã phá cả kỷ lục đại hội, kỷ lục châu Á, kỷ lục thế giới ở hạng dưới 41 kg nữ với thành tích 123 kg ở lần đẩy thứ tư. Trước đó, nữ VĐV này đã lần lượt hoàn thành các mức tạ 105 kg, 115 kg, 120 kg và được đặc cách đẩy lần thứ 4.

Đội bơi Trung Quốc đã chứng tỏ ưu thế vượt trội khi giành đến 12/19 HCV ngay trong ngày thi đấu đầu tiên đồng thời phá nhiều kỷ lục đại hội.

H Ở môn điền kinh, hai đoàn Trung Quốc và Ấn Độ đều cùng giành 6 HCV, đoàn Iran giành 5 HCV. VĐV người Trung Quốc Liu Li đã xuất sắc phá kỷ lục thế giới ở nội dung Club throw (ném chầy gỗ) hạng F32 nam. Nhà vô địch Paralympic Rio 2016 Shi Yiting cũng phá kỷ lục thế giới nội dung T36 cự ly 200m nữ của chính mình.

Các đoàn thể thao người khuyết tật Đông Nam Á cũng có một ngày thi đấu ra quân thành công hôm qua khi có tới ba đoàn lọt vào tốp 10 dẫn đầu thành tích. Trong đó, đoàn Thái Lan đoạt 5 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ, xếp thứ năm trên bảng xếp hạng huy chương; thứ hai là đoàn Indonesia xếp hạng 7 với 2 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ; thứ ba là đoàn Malaysia xếp hạng 10 có 1 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Xếp đồng hạng 17 với đoàn Việt Nam là đoàn Philippines cũng có 2 HCĐ.

H Đoàn thể thao người khuyết tật Thái Lan hôm qua thi đấu nổi bật ở sân điền kinh khi giành tới 5 HCV, trong đó có ba VĐV xác lập kỷ lục đại hội mới. VĐV Rattana Chaiwat giành HCV, phá kỷ lục đại hội ở nội dung đua xe lăn hạng T34 cự ly 100m nam. VĐV Inthachot Sarirawan cũng giành HCV và phá kỷ lục đại hội ở hạng T47 nữ (VĐV chỉ còn một tay lành lặn) cự ly chạy 200m. VĐV Dammunee Jakkarin cũng phá kỷ lục đại hội để giành HCV hạng T13 chạy cự ly 100m nam.

Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục