Liên đoàn Karatedo tỉnh Hòa Bình được thành lập theo Quyết định số 952/QĐ-UBND, ngày 9/6/2017 của UBND tỉnh (sau đổi tên thành Liên đoàn Karate tỉnh). Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự phát triển của môn võ Karate trên địa bàn tỉnh ta. Qua 2 nhiệm kỳ (2017 – 2022 và 2023 – 2028) Đại hội đại biểu Liên đoàn, huấn luyện viên (HLV) Bùi Văn Lịch (Lạc Sơn) được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn.


Huấn luyện viên Bùi Văn Lịch trao thưởng cho các võ sinh đạt kết quả xuất sắc tại Kỳ thi nâng cấp đai quý I/2024 do Liên đoàn Karate tỉnh tổ chức.

Vốn có niềm đam mê mãnh liệt với võ thuật, năm 2005, anh Lịch chính thức bén duyên với môn võ Karate. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội, năm 2014, anh trở về quê hương, định hướng rõ mục tiêu, con đường tương lai là quyết tâm theo đuổi niềm đam mê với Karate. Khát khao được cống hiến tài năng, sức trẻ, sự nhiệt huyết của bản thân đã thôi thúc anh phấn đấu trở thành người thầy truyền lửa đam mê Karate cho những người cùng có chung sở thích trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy trẻ em ở các xã vùng sâu, vùng cao, vùng khó khăn còn hạn chế trong việc thụ hưởng văn hóa, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với tập luyện võ thuật, bởi vậy từ năm 2016, mỗi khi hè đến, HLV Bùi Văn Lịch cùng một số HLV khác đến những xã thuộc vùng khó khăn mở lớp dạy Karate miễn phí cho trẻ em. Qua đó, từng bước lan tỏa phong trào tập luyện Karate ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Nơi đầu tiên anh cùng những người bạn đặt chân đến là xã Bắc Sơn, huyện Tân Lạc (nay là xã Vân Sơn). Vì là lớp dạy miễn phí nên kinh phí duy trì hoạt động rất hạn hẹp, những thanh niên khi ấy đã rất nỗ lực để khắc phục khó khăn. Sau này khi chuyển chỗ ở, anh và các HLV cũng không thể sắp xếp được công việc để tiếp tục duy trì lớp học này. Đây là điều mà Chủ tịch Liên đoàn Karate tỉnh luôn trăn trở.

Môn võ Karate đòi hỏi tính kỷ luật, sự bền bỉ, kiên trì khổ luyện, không ngừng nỗ lực, phấn đấu mới có thể đạt đến trình độ cao. Cũng chính vì vậy mà anh Lịch luôn chăm chỉ học tập, rèn luyện, học hỏi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ những người đi trước để nâng cao trình độ, chuyên môn võ thuật, hoàn thiện bản thân. Ngay cả hiện tại, khi đã đạt đến trình độ võ sư, anh vẫn thường xuyên tham gia nhiều chương trình tập huấn do Tổng cục TDTT tổ chức và điều hành một số giải đấu cấp quốc gia, khu vực. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các HLV tham gia tập huấn trọng tài quốc gia, thi HLV toàn quốc góp phần cải thiện chất lượng phong trào ngay từ cơ sở.

Tỉnh Hòa Bình hiện có 24 Câu lạc bộ Karate. Trong đó, anh Bùi Văn Lịch đã thành lập CLB Karate huyện Lạc Sơn vào năm 2009 và duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả của 2 lớp dạy môn Karate tại Lạc Sơn, chính nơi anh  sinh sống, làm việc. Huyện Lạc Sơn hiện cũng là địa phương có số lượng võ sinh Karate nhiều nhất trong tỉnh với khoảng 400 võ sinh.

Anh Lịch chia sẻ: "Học võ là học Đạo. Trong quá trình dạy học, tôi luôn ưu tiên dạy võ sinh về Trí - Đức - Thể - Mỹ, tinh thần võ đạo, những giá trị tốt đẹp của môn võ Karate, trọng lễ nghĩa, rèn tính kỷ luật, sự kiên trì. Sau đó mới là rèn luyện thể chất, kỹ năng sống, sự tự tin, bình tĩnh, tư duy nhanh nhẹn, phản ứng linh hoạt... Để tạo ra được những tài năng trẻ triển vọng, tôi luôn theo sát để biết được hạn chế, thế mạnh của từng võ sinh, từ đó có định hướng rõ ràng trong tập luyện, những kỹ thuật, chiến thuật, kỹ năng phù hợp, phát huy tối đa năng lực, sở trường của mỗi người...
”.
Không chỉ quan tâm xây dựng phong trào tập luyện vững mạnh, số lượng hội viên, võ sinh tăng dần qua từng năm, những năm qua, Liên đoàn Karate tỉnh cũng chú trọng cải thiện trình độ, chất lượng đào tạo võ sinh. Minh chứng rõ nét nhất là khi ra "biển lớn”, các vận động viên (VĐV) Karate của tỉnh ta đã gặt hái được nhiều tấm huy chương quý giá ở  một số giải đấu toàn quốc, khu vực. Điển hình như ở Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ III, năm 2023, đội Karate Hòa Bình đã giành 4 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc, 9 Huy chương Đồng. Ở mùa giải năm 2024, đội Karate của tỉnh giành được 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 10 Huy chương Đồng, vượt chỉ tiêu được giao... Trên cương vị là HLV, Chủ tịch Liên đoàn, anh Bùi Văn Lịch cùng các VĐV đã tích cực tập luyện, thi đấu hết mình, dần khẳng định vị thế của Karate Hòa Bình trên các đấu trường lớn.

Để giữ lửa phong trào, hàng năm, Liên đoàn tổ chức một số giải đấu và đăng cai tổ chức Kỳ thi thăng đẳng quốc gia nhất, nhị, tam, tứ, ngũ đẳng môn Karate. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến Giải Cúp các CLB Karate tỉnh mở rộng. Được tổ chức từ năm 2017, đến nay giải đã khẳng định được uy tín, chất lượng khi số lượng VĐV tham gia tranh tài từ nhiều tỉnh, thành, ngành trong cả nước và các nội dung thi đấu ngày càng tăng. 

Ghi nhận những đóng góp nổi bật cho phong trào Karate trên địa bàn tỉnh, anh Bùi Văn Lịch được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc huấn luyện, dẫn dắt đội tuyển, VĐV tham gia thi đấu đạt nhiều thành tích tại các giải thể thao khu vực, toàn quốc và Đông Nam Á năm 2022; Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL tặng bằng khen cho Liên đoàn Karate tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức các hoạt động thể thao tại địa phương năm 2020...


Linh Nhật


Các tin khác


Kỳ thủ trẻ Đinh Nho Kiệt giành HCV tại Giải vô địch Cờ vua trẻ châu Á 2024

Ở nội dung cờ nhanh, Đội tuyển Cờ vua trẻ Việt Nam đã giành được tấm huy chương Vàng đầu tiên từ kết quả thi đấu của kỳ thủ Đinh Nho Kiệt (U16 nam).

Vòng loại World Cup 2026: Việt Nam thất bại trong trận đấu thủ tục với Iraq

Pha ngả người bắt volley của Phạm Tuấn Hải được ví như một siêu phẩm nhưng nó không đủ để giúp ĐT Việt Nam tránh khỏi một thất bại trước Iraq trong trận đấu cuối cùng của chiến dịch vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Iraq - Việt Nam: Vượt khó ở Basra

Tuyển Việt Nam hy vọng sẽ giành được kết quả tốt ngay tại sân Basra của Iraq và chờ đợi tỷ số có lợi ở trận đấu giữa Indonesia và Philippines để giành tấm vé đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đoàn Việt Nam dẫn đầu tại Giải Vô địch Thể dục Aerobic châu Á lần thứ 9

Sau 3 ngày thi đấu (từ 8-10/6), Giải Vô địch Thể dục Aerobic châu Á lần thứ 9 đã kết thúc vào tối 10/6, tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội. Đoàn Aerobic Việt Nam đã thi đấu thành công, giành được 8 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc và 5 huy chương Đồng, xếp thứ Nhất toàn đoàn.

Thử thách với đội tuyển Việt Nam khi đối đầu Iraq ở "chảo lửa" Basra

Sân vận động quốc tế Basra là nơi chuẩn bị tiếp đón đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup. Việc đội tuyển Iraq được thi đấu trên sân nhà đúng nghĩa, vốn đã là sự kiện lớn.

Carlos Alcaraz lần đầu vô địch Roland Garros

Carlos Alcaraz đã đánh bại Alexander Zverev với tỷ số 6-3, 3-6, 5-7, 6-1, 6-2 sau 4 giờ 19 phút thi đấu tại trận chung kết Roland Garros 2024. Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 3 của Alcaraz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục