Xã Đú Sáng (Kim Bôi) có trên 80% dân số là người dân tộc Mường. Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã luôn quan tâm, chú trọng việc giữ gìn, phát huy thế mạnh các môn thể thao dân tộc. Trong đó, môn bắn nỏ luôn thu hút được đông người dân tham gia. Xã đã thành lập câu lạc bộ bắn nỏ với trên 20 thành viên.



Ông Bùi Chiến Dịch, Chủ nhiệm câu lạc bộ bắn nỏ xã Đú Sáng (Kim Bôi) là vận động viên tiêu biểu môn bắn nỏ của xã.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Bùi Chiến Dịch, xóm Sáng Mới vẫn dành thời gian luyện tập môn bắn nỏ. Mới đây, để chuẩn bị cho giao lưu thể thao môn bắn nỏ trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 với xã Độc Lập (TP Hòa Bình), ông Dịch tích cực rèn luyện. Đây là hoạt động quy tụ những tay nỏ điêu luyện của 2 xã giao lưu thi đấu. Qua đó góp phần đẩy mạnh phong trào thể thao dân tộc tại địa phương, thu hút lớp trẻ tham gia thi đấu, luyện tập. Ông Dịch hiện là Chủ nhiệm câu lạc bộ bắn nỏ của xã.

Thăm căn nhà nhỏ, những chiếc huy chương đặt trang trọng trên tủ tại phòng khách là thành quả của những ngày tháng thi đấu, tập luyện của ông. Ông Dịch chia sẻ: "Được thành lập năm 2020, câu lạc bộ bắn nỏ xã Đú Sáng luôn duy trì tập luyện đều đặn với trên 20 thành viên. Các thành viên có công việc, lứa tuổi khác nhau nhưng đều có chung tình yêu với môn thể thao bắn nỏ. Chúng tôi cũng thường xuyên đi giao lưu, thi đấu. Hàng tháng, câu lạc bộ sinh hoạt thường kỳ một lần, hoạt động theo quy chế đã xây dựng. Trong năm duy trì tổ chức 7 - 8 buổi giao lưu với các câu lạc bộ bắn nỏ tại huyện Tân Lạc, Lạc Sơn. Qua đó các thành viên câu lạc bộ được thi đấu cọ xát, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ”.

Với môn bắn nỏ, các bộ phận cấu thành nỏ như tên, nỏ, dây cung đều phải tự chế tạo, bỏ ra nhiều thời gian, công sức, từ làm nỏ đến tập luyện, đóng góp kinh phí duy trì câu lạc bộ, nhưng các thành viên đều rất hào hứng, tích cực tham gia. Bởi mọi người được thỏa đam mê và tự hào đã góp phần giữ gìn, phát huy môn thể thao truyền thống.

Là vận động viên tiêu biểu của xã Đú Sáng về bộ môn bắn nỏ, nhiều năm liền ông Dịch tham gia các giải bắn nỏ từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh và đạt được nhiều thành tích cao. Năm 2014, ông đoạt 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng cấp huyện; năm 2015 đoạt 2 huy chương vàng, 2 huy chương bạc cấp huyện; năm 2007 đoạt huy chương bạc cấp tỉnh. Ngoài ông Dịch, trong câu lạc bộ bắn nỏ còn nhiều người thành thạo và đam mê bộ môn này. Với nhiệt huyết, niềm say mê của mỗi thành viên, câu lạc bộ bắn nỏ xã Đú Sáng ngày càng lớn mạnh, thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia; từ đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị môn thể thao truyền thống của dân tộc, đưa phong trào thể dục thể thao của địa phương ngày càng phát triển. Để có được phong trào luyện tập và thi đấu môn bắn nỏ, UBND xã luôn coi trọng việc xây dựng, tổ chức giải đấu từ cơ sở; phát huy vai trò của câu lạc bộ - lực lượng nòng cốt để truyền dạy môn thể thao truyền thống của dân tộc cho lớp trẻ.

Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng cho biết: Việc luyện tập, thi đấu môn bắn nỏ không chỉ giúp nâng cao thể chất, sức khỏe, xây dựng đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh cho nhân dân, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã khuyến khích nhân rộng mô hình câu lạc bộ, nhóm thể thao cùng sở thích và khuyến khích tổ chức thi đấu môn bắn nỏ vào các dịp địa phương tổ chức kỷ niệm ngày lễ lớn.

 

Mạnh Cường

Các tin khác


Khởi tranh Champions League thể thức mới

Champions League mở rộng sẽ khởi tranh vào tuần này với một thể thức mới.

Lê Quang Liêm giúp đội tuyển Việt Nam gây bất ngờ lớn ở Thế vận hội cờ vua 2024

Kỳ thủ của Việt Nam, Lê Quang Liêm đã lọt vào Top 13 thế giới sau khi thi đấu ấn tượng ở giải Olympiad cờ vua 2024.

Ngoại hạng Anh 2024 - 2025: Man City độc chiếm ngôi đầu

Kết thúc vòng 4 Ngoại hạng Anh (Premier League) 2024 - 2025, Man City tiếp tục dẫn đầu với thành tích toàn thắng.

Thuỳ Linh vô địch Vietnam Open 2024

Đánh bại tay vợt người Nhật Bản Kaoru Sugiyama với tỷ số 2 - 0 (21 - 15, 22 - 20) trong trận chung kết tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP Hồ Chí Minh) chiều 15/9, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thuỳ Linh đã vô địch giải cầu lông Việt Nam mở rộng (Vietnam Open) 2024.

Đẩy mạnh phong trào tập bơi cho thanh thiếu nhi

Trước thực trạng đuối nước ở trẻ em trở thành nỗi lo của mỗi gia đình cũng như toàn xã hội, nhất là vào dịp hè, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp các ngành có liên quan và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của bơi lội đối với việc rèn luyện sức khỏe và phòng, chống đuối nước.

Southampton - Man United: Chiến thắng để xoa dịu người hâm mộ

Chỉ phải tiếp đón một Man United đang gặp nhiều vấn đề ở trận đấu sớm vòng 4 Ngoại hạng Anh (Premier League) trên sân St. Mary sẽ là cơ hội để Southampton tìm kiếm được điểm số đầu tiên mùa giải này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục