HLV Riedl - người có thời gian rất dài gắn bó với bóng đá Việt Nam, nhưng chưa một lần thành công cả ở cấp độ đội tuyển lẫn CLB.

HLV Riedl - người có thời gian rất dài gắn bó với bóng đá Việt Nam, nhưng chưa một lần thành công cả ở cấp độ đội tuyển lẫn CLB.

V-League đã đón gần 20 HLV ngoại và hầu hết đều ra đi trong thất bại. Trong số ấy, có những người đến rồi đi, hoặc đi rồi quay lại. Họ quay lại vì điều gì? Vì tình yêu với “quê hương thứ hai” như A.Riedl. Vì thỏa giấc mơ chinh phục còn dang dở, hay vì nhiệt tình của các CLB Việt Nam?

Từ A.Riedl đến Tavares

HLV A.Riedl đến Việt Nam nhiều nhất. Ông đã 3 lần dẫn dắt tuyển Việt Nam và Olympic Việt Nam, 2 lần là HLV trưởng cấp CLB (Khánh Hòa và XM Hải Phòng). Trước khi đến XM Hải Phòng, A.Riedl là một HLV thất bại. Ông luôn bất lực trước của thiên đường (Tiger Cup 1998, SEA Games 22 và 24) dù khi ấy, tuyển Việt Nam hay Olympic Việt Nam là những “thế hệ vàng”. Ở cấp CLB, A.Riedl cũng thất bại đau đớn khi nhìn Khánh Hòa rớt xuống hạng Nhất năm 2001.

Trong khi đó, Tavares là một trong những HLV ngoại tới Việt Nam sớm nhất. Năm 1995, HLV người Brazil này từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chơi rất ấn tượng ở Cúp Độc Lập. Nhưng tất cả những gì mà Tavares làm được chỉ có thế. Năm 2004, trong lần thứ 2 nắm vai trò HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông này đã không thể đưa đội vào bán kết Tiger Cup, dù giải đấu này diễn ra ngay tại Mỹ Đình.

XM.Hải Phòng trước khi A.Riedl cầm quân, là đội bóng ấn tượng. Họ giành HCĐ V-League 2008 ngay khi lên hạng. Công đầu của thành tích ấy thuộc về HLV Vương Tiến Dũng. V.Ninh Bình trước khi có Tavares cũng là đội bóng tốt. Họ gần như không có đối thủ ở giải hạng Nhất 2009, để rồi chức vô địch và có mặt ở V-League như một lẽ tất nhiên. Thành tích ấy của bóng đá cố đô Hoa Lư ghi công đầu của HLV Nguyễn Văn Sỹ. Vậy nhưng đang ngon trớn, XM Hải Phòng và V.Ninh Bình phế đi những HLV từng mang đến thành công để thay vào đó là A.Riedl và Tavares, với kỳ vọng họ có thể đưa XM Hải Phòng và V.Ninh Bình tới một tầm cao mới mà những HLV nội không thể làm được. Vậy nhưng, họ vẫn thất bại vì nguyên nhân gì?

HLV Riedl từng thốt lên rằng: XM.Hải Phòng chỉ muốn ăn xổi, trong khi kế hoạch của ông cần một thời gian dài. Trong khi XM Hải Phòng lý giải: A.Riedl không hiểu đội đang có gì và đang cần gì.

HLV Tavares trước khi rời Ninh Bình từng nói cầu thủ Ninh Bình không đủ trình độ đá V-League và đội bóng cũng không có những yếu tố để làm nên một CLB chuyên nghiệp. Nói về quyết định sa thải Tavares, GĐĐH Trần Tiến Đại khẳng định, ông thầy người Brazil không phù hợp với đội!

XM Hải Phòng, V.Ninh Bình đưa ra lý do được xem là chính đáng cho quyết định sa thải. Bản thân HLV Riedl và Tavares cũng có lý. Vậy vì sao A.Riedl và Tavares mất việc, dù chẳng phải là bất tài? Phải chăng, thất bại của 2 vị HLV này đến từ sự ngộ nhận về môi trường V-League, trong khi những đội bóng nội lại có chút “sính ngoại”…

Và khi sự ngộ nhận không còn, chia tay là điều tất yếu!

Phập phồng với thầy “tây”

V-League hiện vẫn còn Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai và tới đây có thể là T&T Hà Nội sẽ dùng HLV ngoại. Trong đó, danh thủ Kitatisak vừa trở lại phố núi, còn T&T Hà Nội đang có ưu thế trong việc săn đón HLV Calisto.

Katisak từng thi đấu và có thời gian nắm vai trò HLV của đội bóng phố núi vào năm 2006, nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Lần trở lại thứ 2 này, Kiatisak liệu có thể đem đến điều gì cho đội bóng phố núi ở V-League 2010?

Trong khi đó, T&T Hà Nội vừa đưa về HLV Nicolau - người được xem là cánh tay phải của HLV Calisto sau này. Với 2 chức vô địch V-League cùng Đồng Tâm Long An, thêm ngôi đầu AFF Cup 2008 ở cấp đội tuyển, tài năng của ông Calisto là không cần phải nghi ngờ. Thế nên T&T Hà Nội đang rất hy vọng sẽ “lột xác” dưới thời Henrique Calisto, và đó cũng là một áp lực bắt buộc ông thầy người Bồ phải làm cho được, bằng không, bao công sức của T&T Hà Nội có thể đổ sông, đổ bể.

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Hòa Bình đoạt 38 huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I

Tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ vừa tổ chức bế mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, năm 2024 - khu vực I và trao giải cho các đoàn đạt thành tích cao ở 11 bộ môn.

116 vận động viên tham gia Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch – trung cao tuổi 

Ngày 19/5, tại Bể bơi tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải Bơi các cự ly trẻ - vô địch - trung cao tuổi tỉnh Hòa Bình năm 2024. Tới dự có lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể; Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; các thành viên Ban tổ chức, Hội đồng trọng tài; các huấn luyện viên...

Tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước

Bơi lội là môn thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, thể lực, mà còn là giải pháp hữu hiệu nhất để tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ tai nạn đuối nước, phòng tránh đuối nước. Sông Đà chảy qua nhiều phường, xã trên địa bàn TP Hòa Bình, tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ xảy ra đuối nước rất cao. Do vậy những năm qua, TP Hòa Bình luôn quan tâm công tác dạy bơi, tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước cho người dân, nhất là trẻ em.

8 đội đoạt giải tại Giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động tỉnh

Trong 3 ngày (15 - 17/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Mở cổng đăng ký thi đấu Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu 2024

Đúng 12 giờ ngày 17/5, Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 25, năm 2024 chính thức công bố Điều lệ Giải và mở cổng đăng ký thi đấu tại địa chỉ website: https://timve365.vn/events/giai-viet-da-bao-ba-ria-vung-tau-lan-thu-25-nam-2024.

Khai mạc Giải Vô địch Taekwondo châu Á năm 2024

Tối 16/5, tại Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng), Liên đoàn Taekwondo Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Giải Vô địch Taekwondo châu Á năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục