Thành tích của đoàn Hòa Bình tại HKPĐ toàn quốc lần thứ 8, khu vực I có xuất phát điểm từ phong trào thể thao học đường sâu rộng. (ảnh học sinh huyên Mai Châu tại kỳ HKPĐ huyện năm 2011).

Thành tích của đoàn Hòa Bình tại HKPĐ toàn quốc lần thứ 8, khu vực I có xuất phát điểm từ phong trào thể thao học đường sâu rộng. (ảnh học sinh huyên Mai Châu tại kỳ HKPĐ huyện năm 2011).

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ VIII, khu vực I-năm 2012, từ ngày 1 đến 17/3, tại thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ), các VĐV tỉnh ta thuộc 18 đội tuyển (10 môn) đã vào cuộc đua tài với 12 đoàn VĐV tỉnh bạn.

 

Thể thao học đường khu vực đã có những ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt và ấn tượng. Đoàn VĐV tỉnh ta cũng đã vào cuộc bằng nhiều quyết tâm cao nhất. Trước ngày lên đường, những người có trách nhiệm của “đội quân HKPĐ” tỉnh ta xác định: phấn đấu có vị trí thứ 3 toàn đoàn ...

  

Thành công ngoài mong đợi…

 

Với 50 huy chương (12 huy chương vàng, 21 huy chương bạc, 17 huy chương đồng), cùng giải ba bóng đá tiểu học, bóng đá nữ THPT, giải nhì bóng đá nam THCS, đoàn VĐV học sinh tỉnh ta đã vươn lên đứng thứ nhì toàn đoàn (sau chủ nhà Phú Thọ và xếp trên đoàn Điện Biên). Đây là thứ hạng khu vực cao nhất từ trước đến nay của Hòa Bình tại HKPĐ toàn quốc ( kỳ trước, Hòa Bình  đứng thứ 4 toàn đoàn và số huy chương vàng, kể cả môn bơi là 6 huy chương, trong khi tại thời điểm này, môn bơi chưa được tổ chức). Các VĐV thi đấu 10/10 môn của tỉnh ta đều có huy chương, hoặc thứ hạng cao. Cùng với 2 cúp Mi-Lô dành cho bóng học sinh tiểu học và THCS, đoàn tỉnh ta còn được Bộ GD&ĐT tặng 3 cờ nhất môn (bóng rổ, đẩy gậy, thể dục Aê-rô-bíc), cùng cờ nhì các môn (điền kinh, bóng chuyền, bóng bàn), cờ giải ba toàn đoàn (đá cầu). Sức mạnh của toàn đoàn được hội tụ từ sự cố gắng, hết mình của các đội tuyển. Trong đó, nổi bật là môn đẩy gậy, các VĐV đoạt 7/12 huy chương vàng của toàn Hội khỏe, ngoài ra, các VĐV còn đoạt 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Về lịch sử, các tay vợt học sinh Hòa Bình chưa bao giờ đoạt huy chương vàng môn bóng bàn, dù không ít lần lọt tới trận chung kết. Tuy nhiên, tại kỳ Hội khỏe lần này, điều kỳ diệu đã xảy ra: các VĐV bóng bàn đã đoạt 2 huy chương vàng, cùng 5 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Các môn đoạt huy chương vàng còn có cầu lông (1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng); kéo co (1 huy chương vàng, 2 huy chương đồng), bóng rổ (1 huy chương vàng và 1 huy chương đồng). Các môn khác, dù không có huy chương vàng, nhưng cũng đã có sự thành công đáng kể như điền kinh (2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng); đá cầu (2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng); thể dục Aê- rô-bíc (4 huy chương bạc, 5 huy chương đồng); bóng chuyền THCS (2 huy chương bạc, đồng). Ngoài những môn truyền thống mà đoàn Hòa Bình từng thi đấu trước đây, lần này, tỉnh ta đã tham gia nhiều môn mới như đá cầu và bóng rổ…Đội tuyển đá cầu đã được quan tâm, đầu tư khá chu đáo và hợp lý khi được tập huấn tại “thủ phủ” đá cầu của toàn quốc - tỉnh Bắc Giang. Đội tuyển bóng rổ cũng chứng tỏ được sự tiến bộ vượt bậc. Sau thời kỳ tập huấn, với sự dẫn dắt của thầy giáo Nguyễn Quang Đông (trường THPT 19/5), cả đội tuyển đã có sự lớn mạnh về nhiều phương diện; vào trận đã vượt qua các đội mạnh của THCS Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn và đoạt tấm huy chương vàng một cách thuyết phục. HLV các môn như đẩy gậy, kéo co, bóng bàn cũng thể hiện được năng lực, chuyên môn của mình. Thành công của đoàn Hoà Bình được bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như sự phối hợp tốt giữa ngành GD&ĐT với các ngành hữu quan; từ phong trào sâu rộng của chất lượng thể thao học đường. Bên cạnh đó, còn do sự chủ động trong việc tổ chức tập huấn, lựa chọn đội hình và ý thức trách nhiệm cao vì sự nghiệp chung của các HLV, VĐV

 

Phía trước là Cần Thơ...

 

Sau thành công ở khu vực I, Ngành GD&ĐT tỉnh và các ngành hữu quan đang có các bước chuẩn bị tiếp theo cho vòng chung kết toàn quốc tại Cần Thơ (quý 3/2012, hầu hết là các môn thi dành cho học sinh THPT, chung kết các môn bóng đá và thêm một số môn mới của cả 3 cấp như bắn nỏ, các môn võ, cờ vua...). Với 885 điểm (10 môn), cùng với số điểm của môn bơi được tổ chức vào tháng 6 tới, “gánh nặng” thứ hạng chắc chắn sẽ không còn đè nặng lên tâm trí những người có trách nhiệm về thành tích của Hoà Bình tại HKPĐ toàn quốc. Bởi với số điểm đó (tầm khoảng gần 1200 điểm), cộng thêm số điểm thi đấu tại Cần Thơ, đoàn Hoà Bình có thể lọt vào tốp các tỉnh có thứ hạng khá và đoạt cờ của Ban tổ chức. Cũng vì thế, theo dự kiến, phương án đầu: đoàn Hoà Bình chỉ có thể đến Cần Thơ và tham dự một số môn như đẩy gậy THPT, bắn nỏ, điền kinh, một số môn võ và đội bóng đá tiểu học. Số VĐV của đoàn Hoà Bình cũng chỉ dừng ở con số 50. Vấn đề không phải là không đủ lực lượng VĐV (vì như 2 đội bóng đá nam THCS, nữ THPT có suất dự đấu ở vòng chung kết Cần Thơ), mà tất cả phụ thuộc vấn đề kinh phí dành cho chuyến về phương Nam của toàn đoàn. Đó là một thực tế đáng suy nghĩ mà một thành viên trong ban huấn luyện chia sẻ. Tuy nhiên, cần xác định: sự có mặt ở Cần Thơ chính là để “giới thiệu” với toàn quốc diện mạo, chất lượng của thể thao học đường Hoà Bình, là khía cạnh hướng tới sự giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời cũng là “màu cờ, sắc áo” Hoà Bình trên đấu trường học sinh toàn quốc. Là ngày hội lớn của thể thao học đường toàn quốc, nếu vì kinh phí, mà chỉ có khoảng 50 em được đến Cần Thơ, e rằng, các em sẽ “lọt thỏm” trong sự đông đảo của các đoàn bạn. Cho nên, cần nghĩ đến phương án khác: 100 VĐV ở một số môn võ, điền kinh, vật, bắn nỏ, bóng đá, đậy gậy, cờ vua...sẽ đến Cần Thơ đua tài. Nếu thực hiện được phương án này, không chỉ củng cố thêm điểm, thành tích cho đoàn VĐV tỉnh ta, mà điều mấu chốt hơn các em học sinh có điều kiện và cơ hội để đến với cuộc thi tài của toàn quốc và chính các em sẽ là nhân tố cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà nói chung và thể thao học đường nói riêng. 4 năm mới có một kỳ Hội khoẻ nên cần có cách “gỡ” thoả đáng để đường đến Cần Thơ của các đoàn VĐV tỉnh nhà được suôn sẻ hơn./.

                                                                     

 

                                                                  Bùi Huy Quang

 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục