Sau kỳ Ô-lim-pích sôi động vừa kết thúc, Thủ đô Luân Ðôn của Vương quốc Anh lại bước vào cuộc đua tài không kém phần hấp dẫn và nhiều bất ngờ của các VÐV khuyết tật trên toàn thế giới tại Ðại hội thể thao Pa-ra-lim-pích Luân Ðôn 2012. Ở đó, những con người đã vượt lên sự thiệt thòi của số phận, bằng nỗ lực, quyết tâm và bản lĩnh của mình tiếp tục lập nên các kỳ tích thể thao khiến mọi người phải khâm phục.

 

Ðại hội thể thao Pa-ra-lim-pích Luân Ðôn 2012 lần thứ 14 khai mạc vào đêm nay 29, rạng sáng 30-8 tại sân vận động Ô-lim-pích của Thủ đô Luân Ðôn và sẽ diễn ra trong 11 ngày, bế mạc tối 9-9. Với khẩu hiệu "Chúng ta là một" (Live as one), kỳ Pa-ra-lim-pích năm nay có sự tham gia của khoảng 4.200 vận động viên khuyết tật của các đoàn thể thao đến từ 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Các vận động viên tham gia thi đấu theo phân loại thương tật ở các nội dung của 21 bộ môn thể thao để giành 499 bộ huy chương. Ðây là kỳ Pa-ra-lim-pích đặc biệt bởi Luân Ðôn là thành phố đầu tiên trên thế giới tổ chức thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật vào năm 1948 và đến năm 1960, Pa-ra-lim-pích đã chính thức trở thành sự kiện của toàn thế giới được tổ chức tại I-ta-li-a năm 1960 với sự tham gia của khoảng 4.000 VÐV đến từ 23 nước.

Ðể chuẩn bị cho đại hội, TP Luân Ðôn đã dốc sức đầu tư, cải tạo lại các địa điểm lưu trú, thi đấu và hệ thống cơ sở hạ tầng cho phù hợp trong công tác phục vụ người khuyết tật, nhất là tại các điểm công cộng. Bên cạnh các địa điểm có sẵn, thành phố đã cho xây dựng mới hai địa điểm thi đấu mới cho Pa-ra-lim-pích là: Ê-tơn Ma-nơ và Bran Hát, nơi sẽ diễn ra các môn thi đấu môn quần vợt xe lăn và xe đạp. Sau năm ngày Ô-lim-pích kết thúc, ban tổ chức đại hội đã triển khai chuyển đổi Làng Ô-lim-pích thành Làng Pa-ra-lim-pích với sức chứa lên tới hơn 7.000 người. Riêng tại đại hội lần này đã có tới hàng chục nghìn tình nguyện viên với 1.800 xe lăn được đưa vào phục vụ các đoàn vận động viên với 14 tấn thiết bị chuyên biệt. Ðường phố Luân Ðôn và nhiều thành phố trên khắp nước Anh cũng đã được trang hoàng các biểu ngữ, biểu tượng tuyên truyền, cổ động cho Pa-ra-lim-pích Luân Ðôn 2012. Nước chủ nhà cũng đã làm việc tích cực để tổ chức một kỳ đại hội "dễ tiếp cận đối với mọi người" thông qua việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng với mục tiêu biến các hành trình đi và đến từ các địa điểm thi đấu được dễ dàng hơn đối với người khuyết tật ở mọi lứa tuổi. Theo lãnh đạo ban tổ chức đại hội (LOCOG) lễ khai mạc đêm nay sẽ diễn ra với chương trình nghệ thuật chào mừng hấp dẫn, độc đáo, mang nhiều ý nghĩa nhân văn, thể hiện khát vọng vượt lên số phận và thách thức, đồng thời cũng cho thấy sự hòa nhập và giúp đỡ của cộng đồng đối với những người khuyết tật.

Ðoàn thể thao khuyết tật Việt Nam tham gia Pa-ra-lim-pích Luân Ðôn 2012 gồm 11 vận động viên, thi đấu ở ba bộ môn là: điền kinh, cử tạ và bơi lội. Ðoàn do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn làm Trưởng đoàn và Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Pa-ra-lim-pích Việt Nam Vũ Thế Phiệt làm Phó Trưởng đoàn. Ðoàn thể thao khuyết tật dự Pa-ra-lim-pích 2012 đã nhận được sự quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục TDTT... Trước đó, các VÐV nước ta đã sang tập huấn từ ngày 20-7 tại Trường đại học Limeirie của Ai-len và Trường cao đẳng Bradfod của Vương quốc Anh đến ngày 24-8 trước khi chính thức bước vào tranh tài tại Pa-ra-lim-pích Luân Ðôn 2012. Ðây cũng là lần đầu các VÐV khuyết tật Việt Nam có chuyến tập huấn dài ngày tại châu Âu. Lãnh đạo đoàn cho biết, sau những ngày tập huấn, thể lực cũng như tâm lý thi đấu của các VÐV nước ta hiện đã được cải thiện rõ rệt và các VÐV đều đã sẵn sàng cho những ngày thi đấu chính thức tại đại hội...

Một lần nữa, người hâm mộ và các cổ động viên trên toàn thế giới sẽ lại được chứng kiến các kỳ tích mới về khả năng của con người trên hành trình chinh phục những đỉnh cao thể thao mới.

 

                                                                            Theo Báo ND

 

Các tin khác


Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục