Lãnh đạo Sở VH - TT và DL trao đổi, động viên với HLV, VĐV đội tuyển xe đạp tỉnh tại Giải vô địch xe đạp trẻ toàn quốc năm 2013.

Lãnh đạo Sở VH - TT và DL trao đổi, động viên với HLV, VĐV đội tuyển xe đạp tỉnh tại Giải vô địch xe đạp trẻ toàn quốc năm 2013.

(HBĐT) - Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII-năm 2014 sẽ được tổ chức tại Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình (môn xe đạp), Quảng Ninh và Hà Nội. Trong đó, Nam Định là địa phương đăng cai chính. Đai hội có 36 môn thi đấu với 743 nội dung. Điều mà thể thao Hoà Bình và khá nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên đang trăn trở đó là đã không còn các môn thể thao dân tộc trong chương trình thi đấu của đại hội như đẩy gậy, bắn nỏ....

 

Như vậy, để có được huy chương (dù có thể là huy chương đồng) cũng là điều khó khăn của các tỉnh đang ở vùng trũng của thể thao nước nhà. Trong một lần trao đổi với đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó giám đốc Sở VH-TT và DL được biết: Tại các kỳ đại hội TD-TT trước đây (từ đại hội TDTT lần thứ III đến lần thứ VI), khi mà các môn thể thao quần chúng được đưa vào thi đấu (bắn nỏ, đẩy gậy), thể thao Hoà Bình đã có được những tấm huy chương vàng, huy chương bạc đại hội danh giá. Có năm, môn thi Đại hội được tổ chức tại Hoà Bình, các VĐV đẩy gậy Hoà Bình đã đoạt được nhiều huy chương vàng tại các trận chung kết môn đẩy gậy làm nức lòng cổ động viên tỉnh nhà. Cũng vì thế, các môn thể thao dân tộc đã góp phần đưa đoàn Hoà Bình có thứ hạng cao trong các bảng tổng sắp. Tại đại hội lần thứ V năm 2006, với 4 huy chương vàng cùng các huy chương bạc, đồng, Hoà Bình đã vươn lên xếp thứ 32/67 tỉnh, thành, ngành và xếp thứ 5/19 tỉnh khu vực miền núi được BTC tặng cờ. Tại đại hội lần thứ VI năm 2010, dù đứng thứ 49/65 đoàn nhưng đoàn thể thao Hoà Bình vẫn đoạt tới 8 huy chương (2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 2 huy chương đồng). Chủ nhân của 2 tấm huy chương vàng năm đó là 2 VĐV Đinh Thế Bình (cử tạ) và Bùi Thị Quyên (xe đạp địa hình) đều là các môn thể thao trong hệ thống Ô-lim-píc; nhưng tấm huy chương còn lại thuộc về các đội tuyển đẩy gậy, bắn nỏ. Lần này, trước những thách thức từ việc cắt giảm các môn thế mạnh và truyền thống của Hoà Bình, thể thao tỉnh ta cũng chỉ dám nhắm tới một số chỉ số khá khiêm tốn như:  thứ hạng toàn đoàn (trong nhóm 40 tỉnh, thành, ngành) và số huy chương vàng có thể chỉ là 1 cùng một số huy chương bạc, đồng ở trong nhóm 8/36 môn mà thể thao tỉnh nhà tham gia: xe đạp, điền kinh,vovinam, bo-xing, karatedo, vật...

                                                                                                                                                                          

Nhưng để điều đó thành hiện thực cũng không hề dễ dàng và tỉnh ta càng phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Theo Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Đinh Danh Hạnh, thời gian qua, cùng với chỉ đạo việc tổ chức đại hội TD-TT cấp cơ sở, duy trì CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngành đã có những rà soát lại thực lực của thể thao Hoà Bình cho các cuộc đấu năm 2014 (số môn, lực lượng VĐV, HLV); chỉ đạo sâu sát hơn đối với trường PT năng khiếu thể thao tỉnh trong tập huấn các đội tuyển cũng như tham gia các giải thể thao đỉnh cao toàn quốc năm 2013 nhằm tăng cường sự cọ xát, nâng cao trình độ cho VĐV. Các đội tuyển Vovinam, karatedo dự giải tại Hà Nội và Đắc Lắc, các đội điền kinh, xe đạp cũng được thử lửa tại các giải đấu quan trọng. Trong năm 2013, đội tuyển xe đạp Hoà Bình có cơ hội lớn trong nâng cao trình độ khi có tới 4 HLV, VĐV được triệu tập vào đội dự tuyển quốc gia xe đạp địa hình (HLV Trần Đại Nghĩa, VĐV Nguyễn Thị My, Bùi Văn Tuần, Đinh Văn Linh). Tháng 5 vừa qua, Đinh Văn Linh đã được đoạt hạng 8/25 giải vô địch xe đạp châu Á tại Trung Quốc (băng đồng Ô-lim-píc). Năm nay, các đội tuyển xe đạp có 2 lần được thi đấu các giải lớn (giải vô địch trẻ tại Hoà Bình và giải vô địch xe đạp toàn quốc tại Vũng Tàu). Những điều tích luỹ được trong năm 2013 sẽ rất có ích cho đội tuyển xe đạp Hoà Bình nhằm hướng tới thành công năm 2014. Mọi trông chờ của tỉnh hầu như đặt hết vào đội hình còn khá trẻ của xe đạp Hoà Bình.

 

Dấu mốc một kỳ đại hội TD-TT cấp toàn quốc luôn là mối quan tâm của hầu hết các tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc trong mỗi bước chuẩn bị. Kỳ đại hội lần thứ VII năm 2014 dẫu còn gần 1 năm nữa nhưng hầu hết các tỉnh, thành, ngành đã, đang ráo riết làm tốt công tác đại hội TD-TT cấp cơ sở và cấp tỉnh, xây dựng lực lượng nhằm có được đội quân hùng hậu nhất cho năm 2014. Tuy nhiên, ai cũng biết rằng, có được các đội tuyển thể thao tham gia đại hội không phải là thành quả của 1 năm hay 4 năm/chu kỳ đại hội mà còn bằng cả một giai đoạn khá dài trước đó của một nền thể thao đỉnh cao.

 

 

                                                                            Văn Tưởng

 

Các tin khác


TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục