(HBĐT) - Bản Đậu Khụ, xã Thống Nhất quê hương tôi là một vùng ven thành phố Hòa Bình. Cái tên “Đậu Khụ” nghe kỳ kỳ mà gần gũi, thân thương. Từ QL6 đi hơn chục cây số là tới bản. Cuộc sống người dân nơi đây còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần đoàn kết, nỗ lực lao động sản xuất của dân bản là một khối vững chắc với tình yêu quê hương son sắt trên mảnh đất bản Dao.

Khi tiếng ve kêu rộn rã, những chùm hoa phượng đỏ ối, ký ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về nguyên vẹn. Tôi nhớ về mái trường Thống Nhất đầy kỷ niệm, về tuổi thơ với núi rừng Hòa Bình. Nơi bản Dao Đậu Khụ đã nuôi tôi khôn lớn. Tiếng con tu hú gọi bạn xa, những chùm quả chín đong đưa trong gió, màu vải đỏ thắm ngọt lịm, thơm hương là lúc chúng tôi tạm cất bút nghiên để thưởng thức những ngày hè vui vẻ và đầy lý thú.

 

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng chúng tôi không quên trách nhiệm chăm lo phụ giúp gia đình, bố mẹ. Mỗi buổi sáng khi mặt trời còn lấp ló đầu nương, gia đình tôi cùng bà con trong bản vào rừng làm nương, làm rẫy. Mọi người làm việc với tinh thần hăng say không biết mệt mỏi. Tiếng chim rừng xen tiếng lá rơi thật vui tai. Đang cơn nóng, khát... mà thưởng thức vị mát lạnh của dòng nước suối trong vắt thì thật là tuyệt. Mặt trời đã lên cao, bóng nắng thẳng đứng như bóng núi làng Khụ là bà con hối hả ra về. Trên lưng, mỗi người gùi những gùi ngô nếp thật to, những sọt măng đắng, rau rừng tươi non mơn mởn thật hấp dẫn. Những gương mặt còn thấm đẫm mồ hôi làm thêm duyên đôi má đỏ hồng của các bà, các chị. Dù vất vả nhưng những nụ cười tươi rói nở trên đôi môi đong đầy hạnh phúc. Đó là thú vui của người lao động gặt hái những thành quả mà tháng năm họ gieo trồng được.

 

Về chiều, khi cái nắng mùa hè vơi đi sự gay gắt, chúng tôi tập trung ở sân chơi là khoảng đất trống đầu làng, mặc dù không rộng nhưng cũng đủ để bọn trẻ vui đùa thỏa thích. Trò chơi thú vị và sôi động nhất là môn bóng đá. Chúng tôi chia làm hai đội, trọng tài do đội cử ra, luật chơi thật đơn giản nhưng đảm bảo nguyên tắc.

 

Cửa gôn chỉ là hai hòn đá to để làm cữ, thế nhưng mỗi khi quả bóng sút vào gôn tiếng hò reo vang dậy cả một cánh rừng quê heo hút. Được mọi người cổ vũ, tinh thần thi đấu của đội càng trở nên quyết liệt hơn. Những đôi chân nhỏ, đen nhẻm thoăn thoắt tranh cướp bóng đến cùng. Trong lúc nghỉ giải lao, ông Sinh, trưởng bản tuy ở cái tuổi thất thập nhưng còn nhanh nhẹn, khỏe mạnh lắm. ông nói với giọng vui vẻ: “Các cháu cứ chăm chỉ luyện tập, đây là môn thể dục nâng cao sức khỏe để học tập giỏi - lao động tốt. ông sẽ thành lập đội bóng đá của bản, vui chơi có thưởng đấy các cháu nhé”. Tiếng vỗ tay của những già   làng và đội bóng tí hon của chúng tôi vang lên giòn giã tán thưởng. ông Sinh cười khoái chí để lộ hàm răng sứt do những năm tháng trước đây ông cùng bà con trong bản vây bắt bọn lâm tặc phá rừng. Dấu ấn để lại chiếc răng cửa bị gãy một nửa, nhìn ông cười ngồ ngộ càng thêm vui. Cứ như vậy, những chiều hè chúng tôi lại rong ruổi gọi nhau đi luyện tập, mồ hôi lã chã trên gương mặt non nớt nhưng cũng mang vẻ chai lỳ, rắn rỏi của người con núi rừng.

 

Về với bản Dao Đậu Khụ nay đã khác xưa nhiều lắm. Đảng và chính quyền đã quan tâm xây dựng quê tôi đổi mới, nhiều nhà xây cao tầng mọc lên, văn hóa, trường học phát triển. Con đường nhỏ ngoằn ngoèo xưa kia nay được xây dựng rải nhựa bê tông vào tận bản. ánh sáng điện lưới quốc gia đã về với bản người Dao quê tôi - thắp sáng cho bao miền ký ức, nhớ về quê hương bản Dao “Đậu Khụ” rất đỗi gần gũi, gắn bó yêu thương.

 

 

                                                       Nguyễn Phương Đông(CTV)

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục