(HBĐT) - Cùng cán bộ văn hóa thị trấn, chúng tôi đến thăm nhà văn hóa khu 7, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc). Không hẹn trước nhưng thật bất ngờ cả trưởng khu và bí thư chi bộ đều có mặt. Qua tìm hiểu được biết, cứ mỗi tối, tại nhà văn hóa khu 7 đều diễn ra các hoạt động tập luyện văn nghệ ở các độ tuổi. Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Phúc - Bí thư chi bộ khu cho biết: KDC đang tập luyện các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Vào các buổi sáng, Ban mặt trận lên mở cửa, quét dọn nhà văn hóa, đây là hoạt động được duy trì nhiều năm nay. Đó là nguyện vọng của nhân dân và đã được thống nhất ghi vào hương ước của khu. Chúng tôi được nhân dân tín nhiệm bầu lên, vì vậy phải luôn chấp hành và làm đúng trách nhiệm của mình.

Ban chi ủy khu 7, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) họp bàn triển khai công tác thi đua những tháng cuối năm.

 

Khu 7 có 183 hộ với 575 nhân khẩu. KDC đã thành lập được đội văn nghệ không chuyên với 50 người. Đội văn nghệ chia thành nhóm đối tượng: nhóm người cao tuổi, phụ nữ, nhi đồng... Các tiết mục văn nghệ luôn gắn với bản sắc văn hóa Mường Bi như “Lời ru đất Mường”, “Nhớ về Mường Bi”. Đặc biệt, ông Hà Xuân Trọng đã sáng tác bài hát truyền thống của khu đó là “Khu 7 yêu thương” - đây là thương hiệu riêng, là tiết mục mở đầu cho các chương trình văn nghệ ở đây. Trang phục biểu diễn của diễn viên được sắm đầy đủ. Hệ thống loa đài, âm thanh, ánh sáng phục vụ cho biểu diễn đều được trang bị.

 

Bên cạnh văn nghệ, phong trào TD-TT tại khu 7 cũng diễn ra sôi nổi. Toàn khu có trên 100 hộ gia đình thường xuyên tham gia TD-TT. Khu luôn duy trì, phát triển các môn thể thao truyền thống như ném còn, đẩy gậy, kéo co. Ngoài ra, các CLB bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn phát triển mạnh. 17h hàng ngày sân nhà văn hóa lại chật kín người đến chơi thể thao. Khu đã mở lớp và mời thầy giáo về dạy bơi cho các cháu thiếu nhi. Hiện nay, bể bơi của khu có 50 cháu tham gia học tập, số lượng các cháu tham gia học bơi ngày càng tăng. Không chỉ phong trào VH-VN, TD-TT phát triển mạnh mà ở khu 7 còn chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. KDC luôn duy trì không có các tệ nạn trộm cắp, ma túy, mại dâm. Mọi người dân đều sống theo quy định của khu phố về giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan thiên nhiên xanh, sạch, đẹp. KDC còn có thành tích cao trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện. Trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm phòng đầy đủ. 100% trẻ được đến trường đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học. Khu có sổ vàng truyền thống ghi lại những thành tích xuất sắc của các cá nhân qua các năm để lưu giữ lại cho thế hệ con cháu.

 

Để khu 7 trở thành KDC văn hóa, đơn vị dẫn đầu thị trấn Mường Khến về các phong trào thi đua, Ban mặt trận KDC thường xuyên họp để tìm ra các giải pháp nhằm đưa phong trào thi đua phát triển trên địa bàn. Bà Bùi Thị Phúc, Bí thư chi bộ khu 7 cho biết thêm: Hàng tuần, KDC tổ chức họp. Sau khi chi bộ thống nhất, các nội dung công việc sẽ được tuyên truyền đến từng người dân. Các hộ gia đình sẽ trao đổi để đưa ra các giải pháp góp phần thực hiện nếp sống văn hóa ở KDC đạt hiệu quả cao nhất. Vào những ngày lễ, tết, Ban mặt trận khu tổ    chức giao lưu văn nghệ lồng ghép với tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa. Tổ chức cho các cháu thiếu nhi thi kể chuyện về Bác Hồ. Chính vì vậy, phong trào văn hóa, thể thao ở đây phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng.

 

Nhờ có sự thống nhất của  chi bộ, nhân dân có sự đồng thuận cao, tình làng, nghĩa xóm gắn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Toàn khu có 120 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Nhiều năm qua, khu 7 luôn giữ vững danh hiệu là KDC văn hóa cấp tỉnh. Đời sống vật chất của nhân dân ở mức cao, thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/ người/năm.

 

                                                                                 Thu Thủy

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục