(HBĐT) - Cùng cán bộ văn hóa xã Xuân Phong (Cao Phong), chúng tôi đến thăm gia đình cụ Bùi Văn Bui (83 tuổi), xóm Rú 5 - một nghệ nhân, người “giữ lửa” cho chiêng Mường nơi đây. Cụ là người truyền lại cho bao thế hệ con cháu trong xã về giá trị và cách đánh chiêng Mường.

 

 

Cụ Bùi Văn Bui, xóm Rú 5, xã Xuân Phong (Cao Phong) hướng dẫn con cháu cách đánh chiêng.

 

Theo cụ Bui, với người Mường, chiêng và sinh hoạt văn hóa chiêng có từ lâu đời và đã trở thành một yếu tố quan trọng làm nên bản sắc văn hóa độc đáo của người Mường. Chiêng Mường gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng người Mường. Chiêng là tài sản có giá trị cả về vật chất và tinh thần. Trong bữa cơm cúng tất niên, đêm giao thừa và sáng sớm đầu năm, tiếng chiêng được vang lên từ mỗi nóc nhà để mời gọi tổ tiên về ăn tết. Trong các dịp lễ hội khai hạ, hội xuống đồng, lễ cầu mưa..., tiếng chiêng trầm bổng, ngân nga khắp xóm trên, mường dưới, vang khắp núi đồi. Trong sinh hoạt hàng ngày, chiêng còn được sử dụng là hiệu lệnh báo động khi có giặc hay hỏa hoạn xảy ra. Khi có việc quan trọng như đám cưới, mừng nhà mới, đám tang đều cần có tiếng chiêng trầm đục, lặng buồn đưa đường cho linh hồn người chết về với tổ tiên.

 

Với ý nghĩa to lớn của tiếng chiêng trong đời sống sinh hoạt của người Mường, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Phong luôn quan tâm bảo tồn và phát huy văn hóa chiêng Mường. Hiện nay, toàn xã có 325 chiếc chiêng, là xã có số lượng chiêng lớn nhất của huyện Cao Phong. 12/12 xóm đều có đội chiêng. ở xóm Rú 5 và xóm Rú 6, số lượng chiêng và nghệ nhân nhiều nhất. Điển hình ở một số hộ như gia đình ông Bùi Văn Châu ( xóm Rú 6) là hộ có chiêng cổ và tốt nhất xã hay gia đình ông Bùi Văn Bui ( xóm Rú 5), gia đình ông Bùi Văn Bương (xóm Rú 4)... Điều đáng mừng ở xã Xuân Phong là số lượng chiêng phân bố ở nhiều hộ dân. Các gia đình luôn có ý thức bảo vệ và giáo dục thế hệ con cháu cách đánh chiêng và trình diễn. Hầu hết lứa tuổi thanh niên đều tham gia vào đội chiêng của các xóm. Lứa tuổi thiếu nhi cũng chăm chỉ tiếp thu cách đánh một bài chiêng từ các nghệ nhân truyền dạy.

 

 Đội chiêng của xã Xuân Phong thường xuyên tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh như tại kỳ Đại hội TD-TT tỉnh, Xuân Phong có 200 tay chiêng tham gia trình diễn. Các sự kiện quan trọng của huyện Cao Phong, đoàn chiêng của xã đều tham gia với số   lượng đông nhất. Mỗi khi xã có công việc trọng đại, tiếng chiêng vang lên như thông báo với tất cả bà con.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Mạo, cán bộ phụ trách văn hóa xã Xuân Phong cho biết: Tiếng chiêng đã trở thành nét đẹp trong đời sống   văn hóa của người dân Xuân Phong. Chính quyền xã đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị của chiêng.  Trong các cuộc họp dân, sinh hoạt xóm, chính quyền luôn tuyên truyền bảo tồn văn hóa chiêng Mường. Các bậc tiền bối về chiêng đến từng nhà để hướng dẫn cho thế hệ sau hiểu chính xác về cách đánh chiêng và trình diễn chiêng. Trước các buổi trình diễn đội chiêng luôn được các nghệ nhân trong xã đến duyệt   và đưa ra những nhận xét để những tay chiêng rút kinh nghiệm. Từ đó, tiếng chiêng vang lên tròn trịa, thanh thoát, mang hơi thở của đất Mường Thàng. Để thế hệ trẻ thấu hiểu giá trị thiêng liêng của tiếng chiêng trong đời sống văn hóa người Mường, Đoàn thanh niên đã đưa việc học đánh chiêng trở thành phong trào thi đua giữa đoàn viên các xóm với nhau.

 

 Theo đồng chí Bùi Văn Mạo, việc bảo quản chiêng là vấn đề rất quan trọng. Hiện nay, xã Xuân Phong còn nhiều  chiêng cổ để bảo quản. Chúng tôi gác chiêng lên xà nhà hoặc treo lên vách nhà. Một quy tắc của người Mường là không úp miệng chiêng vào trong hay xuống dưới. Khi nghỉ giải lao, người ta ngồi xuống không quên đặt chiêng xuống theo quy tắc ngửa miệng chiêng có như vậy mới giữ được âm thanh trầm bổng, thanh thoát của chiêng.

 

 

 

                                                                          Thu Thủy

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục