(HBĐT) - Được trưởng thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) Vũ Thanh Tâm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình giáo dân Bùi Ngọc Cao, là một trong những hộ hơn 20 năm liên tiếp đạt danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH).

Trưởng thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) Vũ Thanh Tâm (bên phải) tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Cao phấn khởi chia sẻ: Để xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại ở khu dân cư, mỗi gia đình cần phải thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhà nhà làm tốt thì thôn mới xây dựng được đời sống văn minh. Với tâm niệm "Kính chúa, yêu nước”, "Sống phúc âm trong lòng dân tộc” gia đình tôi sống gồm 4 thế hệ nhưng luôn hòa thuận. ông bà, cha mẹ là tấm gương để con, cháu noi theo. Gia đình tôi luôn tuân thủ quy ước, hương ước của thôn như giữ gìn vệ sinh môi trường, đóng đầy đủ các loại quỹ do thôn phát động… Bảo ban con cháu nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế để làm giàu. Dạy cho các cháu nhỏ kính trên, nhường dưới; chăm ngoan, học giỏi.

Khoan Dụ là xã có tỷ lệ người dân theo đạo Công giáo chiếm 90% dân số với 5 họ đạo, 792 hộ, trên 3.000 giáo dân. Xã có 2 nhà thờ, 1 nhà thờ chính xứ và 1 nhà thờ họ. Bất cứ ai đặt chân đến Khoan Dụ đều cảm nhận được người dân ở 6 thôn luôn tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ cho biết: Để xây dựng lối sống văn minh, tiến bộ, chính quyền xã phối hợp với các linh mục triển khai đến các giáo dân thực hiện xây dựng đời sống văn hóa gắn với các phong trào thi đua, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước của thôn. Vận động nhân dân lương - giáo đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Khoan Dụ giàu đẹp. Đặc biệt là hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhiều hộ dân đã hiến 19.500 m2 đất, trị giá khoảng 633 triệu đồng; đóng góp gần 16.000 ngày công lao động nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là xây dựng, cải tạo đường làng, ngõ xóm, phát dọn, nạo vét kênh mương… đã có nhiều hộ giáo dân được huyện, tỉnh tặng bằng khen trong việc thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM.

Hưởng ứng phong trào "Xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu”, các gia đình giáo dân đã đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong thôn mỗi khi có việc hiếu, hỷ, bà con lương, giáo luôn đoàn kết, chia sẻ, động viên, thăm hỏi, giúp đỡ nhau. Bà con giáo dân cùng nhân dân ở khu dân cư thực hiện tốt hương ước, quy ước, quy chế dân chủ xây dựng thôn bình yên, gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Hàng năm, 100% đăng ký đạt GĐVH, phấn đấu không có con em mắc tai, tệ nạn xã hội, nghiện hút ma túy, cờ bạc… Năm 2016, sau khi tổ chức bình xét công khai, xã Khoan Dụ có 70,78% hộ đạt danh hiệu GĐVH, 6/6 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện. Tiêu biểu như thôn Hoàng Đồng đạt kết quả tốt nhất trong xây dựng đời sống văn hóa. Năm 2016, thôn Hoàng Đồng có 82% hộ đạt danh hiệu GĐVH, trong đó có 53% hộ đạt GĐVH 3 năm liên tiếp như hộ các ông: Lưu Đình Trụ, Vũ Thanh Đài, Trương Văn Bình. Từ năm 2003 đến nay, Hoàng Đồng luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh.

Nhờ thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đời sống của đồng bào Công giáo tại Khoan Dụ ngày càng ấm no, hạnh phúc. Thu nhập bình quân đạt 32 triệu đồng/người/năm. Các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo được tổ chức phong phú, đúng pháp luật, từ đó giáo dân thực hiện "Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, sống "Tốt đời, đẹp đạo”.


                                                                            Thu Thủy


Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục