(HBĐT) - Trong hai ngày 20/7-21/7, Hội văn học nghệ thuật Tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2022. Đến dự có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch UBND tỉnh;  nhà văn Tùng Điền, phó Chủ tịch Thương trực Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội VHNT Việt Nam cùng đại diện các Hội văn học nghệ thuật các tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành đoàn thể trong tỉnh.


Trong nhiệm kỳ qua, Hội văn học nghệ thuật đã có 34 hội viên được kết nạp nâng tổng số hội viên lên 211 người, trong đó 72 hội viên thuộc các hội chuyên ngành trung ương. Các văn nghệ sĩ trong tỉnh luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT phục vụ đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hội thực sự trở thành mái nhà chung tập hợp hội viên, động viên và tạo mọi điều kiện cho các văn nghệ sĩ đi sâu vào thực tiễn đời sống xã hội, thể hiện trách nhiệm công dân, xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng. Cán bộ lãnh đạo Hội và các chi bộ đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, thống nhất cao, đã tổ chức được nhiều hoạt động ở tất cả các lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Các hoạt động của Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đường lối chính sách của Đảng. Vị thế của Hội ngày càng được nâng cao tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin yêu trong toàn thể hội viên.


Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng. Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đại hội.

Tại Đại hội các hội viên đã chỉ ra những hạn chế trong nhiệm kỳ qua như sự phối hợp của một số đồng chí ủy viên BCH, các Ban chuyên môn chưa thật sự khoa học và đồng nhất; một số chi hội hoạt động không đều hoặc ít sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chưa cao. Công tác bồi dưỡng nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tạo còn hạn chế, chưa tổ chức nhiều buổi trao đổi, tọa đàm về tác giả, tác phẩm tại các chi hội. Chưa có tác phẩm phản ánh sây sắc đề tài đổi mới của tỉnh nhất là những điển hình mang tính đột phát của địa phương trong nông nghiệp nông thôn…


Nhà văn Tùng Điền, Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng cờ thi đua cho Hội VHNT tỉnh

Phát biểu tại Đại Hội, đồng chí Bùi Văn Tỉnh đánh giá cao những đóng góp của Hội văn học nghệ thuật, những hoạt động của anh chị em nghệ sĩ trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị Đại hội cần làm rõ những nguyên nhân, hạn chế từ đó đề ra giải pháp sáng tạo, khả thi đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của Hội. Đồng thời đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Hội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về VHNT trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị, bản lĩnh và năng lực sáng tạo, đạo đức và nhân cách nghề nghiệp cho các văn nghệ sĩ. Kịp thời biểu dương những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, tích cực đấu tranh phê bình kịp thời những biểu hiện lệch lạc thiếu tính giáo dục. Hội cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức lối sống của xã hội. Đẩy mạnh cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí về đề tài "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tích cực tham gia giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng. Làm tốt công tác phát triển hội viên mới, nâng cao chất lượng hội viên. Ban chấp hành Hội VHNT nhiệm kỳ mới cần tích cực làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương trong và ngoài tỉnh tranh thủ sự hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội. Với những đề xuất kiến nghị của Hội, đồng chí Bùi Văn Tỉnh đề nghị Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh sớm xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền báo cáo đề xuất với Ban thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo tháo gỡ giải quyết kịp thời.


                                     Ban chấp hành Hội VHNT nhiệm kỳ 2017 - 2022 ra mắt

Đại hội Hội VHNT lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2022 đã bầu ra 15 đồng chí vào Ban chấp hành của Hội. Nhân dịp này Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh cũng đã tặng hoa chúc mừng Đại Hội; UBTQ liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng cờ thi đua cho Hội VHNT tỉnh.


Ban chấp hành hội VHNT tỉnh trao kỉ niệm chương cho các hội viên đã có nhiều đóng góp hoạt động hội trong thời gian qua.

 

                                                                                                          Việt Lâm

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục