(HBĐT) - Cảng Bích Hạ nằm ở bờ trái hồ Hòa Bình, thuộc xã Thái Thịnh, TP Hòa Bình, rộng khoảng 2,2 ha, là một trong những cảng bến quan trọng phục vụ nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa từ Hòa Bình lên các xã vùng hồ và Sơn La. Mặc dù vậy, sau nhiều năm đi vào khai thác, hạ tầng xuống cấp. Cảng chưa có cầu cảng, khách du lịch phải lên xuống theo các lối mòn tự nhiên, khó khăn và thiếu an toàn. Hàng và khách vẫn đi lại chung một bến, mặt bằng bến hẹp, mặt bằng nghiêng, không đảm bảo yêu cầu về an toàn. Cảng, bến hẹp lại chưa quy định rõ nét khu vực của tàu hàng và tàu du lịch nên hoạt động lộn xộn, phức tạp, gây phản cảm. Đi lên thuyền cũng không có lối, nhiều khi phải men theo sườn dốc, trèo leo qua các tàu, thuyền khác mới lên được tàu, thuyền hợp đồng…



Trong quy hoạch phát triển các cảng, bến thuyền của tỉnh đến năm 2020, cảng Bích Hạ sẽ được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Những bất cập của các bến cảng, bến thuyền khu vực sông Đà sẽ được khắc phục khi UBND tỉnh quy hoạch phát triển bến cảng đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tới đây, cảng Bích Hạ sẽ được đầu tư nâng cấp là cảng tổng hợp vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa khi hồ Hòa Bình được quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia.

Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT) Nguyễn Bá Nhu cho biết: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình là thuận lợi rất lớn cho tỉnh khai thác tiềm năng xây dựng các sản phẩm du lịch. Ngày 31/5/2017, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phát triển bến cảng nội địa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, một số bến cảng hiện có sẽ được đầu tư. ở khu vực phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình sẽ phát triển ba cảng bao gồm cảng Hòa Bình nằm ở bờ phải sông Đà là cảng xếp dỡ hàng hóa. Bên bờ trái sông Đà, khu vực nhà máy xi măng cũ có cảng chuyên dùng. Cảng thứ ba ở khu vực phường Thịnh Lang là cảng tổng hợp.

Khu vực hồ Hòa Bình sẽ quy hoạch đầu tư nâng cấp cảng Bích Hạ là cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa và vận chuyển hành khách. Đối với cảng Thung Nai sẽ được quy hoạch đầu tư mở rộng chở thành cảng phục vụ chủ yếu cho khách du lịch. Ngoài ra quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư xây dựng một số bến như bến thuyền Bình Thanh (Cao Phong), bến thuyền Bãi Sang, Phúc Sạn (Mai Châu)…

Tỉnh đang xây dựng kế hoạch cân đối nguồn lực đầu tư hạ tầng cho các phân khu chức năng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch theo quy hoạch xây dựng khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình. Triển khai các dự án ưu tiên đầu tư hạ tầng từ ngân sách Nhà nước theo quy hoạch như hệ thống giao thông, các bến cảng, bến thuyền, bãi đỗ xe phục vụ khách du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng các điểm khu du lịch khu vực hồ Hòa Bình. Sở GTVT đang phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đề xuất thực hiện danh mục các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, hệ thống đường cảng, bến tàu thuyền trong khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình trình UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Nâng cao năng lực QLNN về đường thủy nội địa, quản lý chặt chẽ các phương tiện vận tải khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Lê Chung


Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục