(HBĐT) - Tọa lạc trên địa phận xã Tuân Lộ và một phần đất thuộc xã Phong Phú, Núi Cột Cờ (Khụ Dọi) được xem như là một món quà độc đáo mà thiên nhiên đã ban tặng cho mường Bi ( Tân Lạc). Xuất hiện trong sử thi "Đẻ đất, đẻ nước", cho đến hôm nay, Núi Cột Cờ vẫn là biểu tượng tiêu biểu trong đời sống tâm linh của cư dân nơi đây. Tháng 11/2017, Núi Cột Cờ Mường Bi đã chính thức được công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh. Sự kiện đáng nhớ đó đã nhân lên niềm vui, niềm tự hào, thêu dệt thêm nhiều ước muốn đi tìm dấu xưa Khụ Dọi.


Núi Cột Cờ mường Bi - một biểu tượng văn hóa đẹp được người mường Bi tôn vinh là ngọn núi thiêng nhất có địa vị độc tôn đã được công nhận là di tích danh thắng cấp tỉnh vào tháng 12/2017.

 

Theo tài liệu khảo cứu của Bảo tàng tỉnh Hòa Bình, Hang núi Cột Cờ là di chỉ khảo cổ học thuộc nền văn hóa thời đại đồ đá "Văn hóa Hòa Bình” có niên đại kéo dài từ 30.000 đến 11.000 năm cách ngày nay.

Truyền thuyết kể rằng: Xưa kia trong vùng xuất hiện một ông thầy rất giỏi về thuật phong thủy, thấy người dân trong vùng khó khăn, nghèo khổ, ông ta phán rằng: muốn được ấm no, cơm gạo đầy nhà thì cần phải tìm một đôi vợ chồng khỏe mạnh, tháo vát để lãnh đạo dân chúng khai hoang, lập địa. Khi đó, ở một bản làng thuộc vùng Mường Bi, có vợ chồng ông Tùng, nổi tiếng khắp nơi bởi người chồng có sức mạnh vô địch, chăm chỉ, người vợ thì xinh đẹp, tháo vát, vì vậy họ đã được dân chúng tiến cử để lãnh đạo quá trình khai hoang, lập địa xứ Mường. Theo như lời chỉ dẫn của thầy phong thủy, vợ chồng ông Tùng đã ngày đêm vất vả lãnh đạo dân chúng đắp đập chặn dòng nước sông Đà, với hy vọng mở rộng thêm đất canh tác cho vùng đất này. Sau quá trình hăng say lao động, người dân đã khai hoang, mở rộng thêm nhiều diện tích để sản xuất. Những núi đồi hoang vu trước kia giờ đây đã được san phẳng thành những cánh đồng đỏ nặng phù sa, cây cối xanh tốt. Quá trình đắp đập, mở sông, người chồng khỏe hơn nên đã đắp xa hơn vợ một khoảng cách khá dài. Lúc này, ông Sắt- một người đàn ông cũng lực lưỡng không kém ở vùng lân cận đi ngang qua, thấy vợ ông Tùng xinh đẹp như đóa hoa rừng bèn nảy sinh ý định cướp nàng về làm vợ. Lợi dụng lúc ông Tùng đang hì hục đắp đập ngăn đê, ông Sắt cướp vợ ông Tùng chạy về phía phương trời xa. Để giữ lại người vợ yêu, ông Tùng chạy theo ông Sắt từ đỉnh núi này sang đỉnh núi kia, từ cánh đồng này qua cánh đồng khác. Trong lúc chạy, ông Tùng đã bị sa lầy, càng cố vùng vẫy càng bị lún sâu. Trong tuyệt vọng, ông Tùng đã cố vơ đất đá xung quanh ném về hướng ông Sắt nhằm chặn bước chạy của kẻ cướp vợ mình. Những hòn đá ông Tùng ném đi đã biến thành những ngọn núi cao chạy dọc từ Hòa Bình về Thanh Hóa ngày nay. Khi chết, ông Tùng hóa đá, thành ngọn núi giữa cánh đồng mênh mông, dân gian đặt tên là núi ông Tùng ( Khụ Dọi). Nhìn từ xa, dáng núi uy nghi, lồng lộng, cao vút giống như cột cờ, bởi vậy người dân trong vùng (thời nay) gọi tên là núi Cột Cờ mường Bi.

Sở hữu vẻ đẹp thần bí với giá trị lịch sử văn hóa và tâm linh sâu sắc, cùng với sự kiến tạo của con người, Núi Cột Cờ mường Bi đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Khi đặt chân vào thăm núi, du khách sẽ được tĩnh tâm thắp nén hương thơm tại một ngôi miếu nhỏ được kết cấu hai tầng tám mái, trên đỉnh có lưỡng long chầu nguyệt, giữa tầng mái 1 và 2 có ba ông Tam Đa. Nếu du khách là người thích du lịch mạo hiểm có thể leo tới tận đỉnh núi. Ngay khi lên đến đỉnh núi, thở phào trước cung đường đi tưởng như "không thể chinh phục", du khách đã chuyển sang cảm giác háo hức như đang ngao du vãn cảnh chốn thần tiên. Ở đây, điều đầu tiên mà du khách cảm nhận đó là không khí trong lành mát mẻ, tiếng gió núi thổi lao xao từ các tán lá đung đưa và tha hồ phóng tầm mắt ngắm nhìn mường Bi trù phú. Nếu không đủ sức trèo lên đỉnh núi, du khách có thể rẽ ngang, hoặc đi xuống để khám phá các hang động chụm quanh chân núi như: hang Nước, hang Núi Cột Cờ (hang Chạng Choànl), hang Cúi, hang Áng Ca với nét đẹp huyền ảo, pha chút u tịch huyền bí .

Xuất hiện truyền thuyết, trong những áng Mo, những sáng tác văn thơ, nhạc họa…, núi Cột cờ mường Bi ngày đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh tín ngưỡng của người dân mường Bi từ bao đời nay.

Chưa được khai thác để phục vụ cho "ngành công nghiệp không khói”, bởi vậy thắng cảnh núi cột cờ mường Bi còn khá hoang sơ, đường đi, lối lại có phần hiểm trở. Nhưng tấm lòng của người dân dưới chân Núi Cột cờ luôn hồn hậu, họ luôn sẵn sàng là người dẫn đường, người kể chuyện và tiếp sức cho những người thích khám phá đi tìm dấu xưa Khụ Dọi.

 

 

                                                                          Thúy Hằng

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục