Theo thống kê của một số đơn vị phát hành (Tiki, Fahasa…), những cuốn sách thiếu nhi thu hút sự chú ý của độc giả nhất (trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018) đều là những tựa sách văn học thế giới đã quen thuộc.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

"Chuyện con mèo dạy hải âu bay” (Luis Sepúlveda)

Những di nguyện của hải âu mẹ với chú mèo Zorba mập ú ("Hãy hứa với tôi là anh sẽ không ăn trứng.” "Hứa với tôi anh sẽ chăm lo cho quả trứng đến khi con chim non ra đời” và "Hãy hứa với tôi anh sẽ dạy nó bay”) đã mở đầu cho một câu chuyện tưởng như hoang đường - "Chuyện con mèo dạy hải âu bay.”

Cả cộng đồng mèo ở bến cảng Hamburg (gồm ngài mèo Đại Tá uy tín, mèo Secretario nhanh nhảu và mèo Einstein uyên bác...) đã chung sức giúp mèo Zorba thực hiện lời hứa với hải âu mẹ.

"Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp thuận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình; nhưng để yêu thương ai đó khác mình thì thực sự rất khó khăn. Con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay!” mèo Zorba nói với con chim hải âu bé nhỏ.

 

Câu chuyện không chỉ mang đến bài học ý nghĩa dành riêng cho trẻ em mà còn là một bài học đáng nhớ đối với cả người lớn.

"Hoàng tử bé” (Antoine de Saint-Exupéry)

Đó là câu chuyện về một cậu bé sống trên tiểu tinh cầu B.612 - nơi chỉ có ba ngọn núi lửa và một bông hồng. Một ngày nọ, Hoàng tử bé rời khỏi hành tinh của mình, lên đường thăm thú các hành tinh khác.

Theo lời khuyên của nhà địa lý, Hoàng tử bé đến thăm Trái Đất. Chính tại nơi đây, cậu vô cùng đau khổ khi biết rằng, bông hồng của cậu không phải là bông hồng duy nhất trong vũ trụ. Thế nhưng, đó chỉ là những gì Hoàng tử bé thấy bằng mắt. Chú Cáo đã dạy Hoàng tử bé cách nhìn bằng trái tim để nhận ra giữa hàng ngàn bông hoa giống nhau ấy, bông hoa của cậu vẫn là duy nhất.

"Hoàng tử bé” được bình chọn là một trong những tác phẩm hay nhất ở Pháp trong thế kỷ 20. Đến nay, tác phẩm đã được dịch ra hơn 250 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới (tính cả phương ngữ).

 Cuốn sách được viết trong thời gian tác giả sống lưu vong ở New York và được xuất bản lần đầu tiên tại đây vào năm 1943. Mặc dù được viết bằng một thứ ngôn ngữ dí dỏm và giàu chất thơ nhưng trong sâu xa, "Hoàng tử bé” lại là một cuốn sách đầy suy tư, giàu triết lý.


"Totto-chan bên cửa sổ” (Kuroyanagi Tetsuko)

Totto-chan nghĩa là "bé Totto" - tên thân mật hồi nhỏ của tác giả Kuroyanagi Tetsuko. Totto-chan sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có cha là nghệ sỹ vĩ cầm, mẹ là vận động viên bóng rổ.

Tuy nhiên, mới bước vào lớp Một được ít ngày, Totto-chan đã bị đuổi học. Không còn cách nào khác, mẹ đành đưa cô bé đến một ngôi trường mới. Đó là một ngôi trường kỳ lạ: lớp học ở trong toa xe điện cũ, học sinh được thay đổi chỗ ngồi hàng ngày một cách thoải mái, tự do chọn thứ tự các môn học theo sở thích… Đặc biệt, ở đó có người thầy hiệu trưởng sẵn sàng lắng nghe Tottto-chan kể chuyện suốt nhiều giờ đồng hồ.

Nhờ đó, từ một cô bé hiếu động, học sinh "cá biệt,” Totto-chan đã thu nhận được những điều quý giá để lớn lên trở thành một con người mạnh mẽ.

 Cuốn sách gợi mở cách trẻ tiếp cận với thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ tự có cách nhìn nhận của chính mình. Không chỉ có vậy, có thể nói, "Totto-chan bên cửa sổ” cũng là nơi độc giả lớn tuổi tìm lại những câu chuyện, ký ức xúc động, những kỷ niệm tưởng như đã "ngủ quên” về thời cắp sách tới trường…


"Khi lỗi thuộc về những vì sao” (John Green)

Cuốn tiểu thuyết này không phải là một câu chuyện cầu kỳ với những tình tiết lắt léo. Thế nhưng, John Green xây dựng được những đoạn đối thoại thông minh, hài hước, giúp người đọc nuôi dưỡng niềm tin rằng mình có thể sống một cuộc đời ý nghĩa hơn.

Mặc dù những thành tựu y học hiện đại đã giúp thu hẹp khối u và kéo dài cuộc sống cho Hazel nhưng cuộc đời cô bé đang ở vào giai đoạn cuối. Hazel sống trong hoang mang, sợ hãi, bế tắc và chán nản.

Đúng lúc ấy, Augustus Waters xuất hiện ở Hội Tương trợ Bệnh nhi Ung thư, và thế là mọi thứ đều thay đổi. Một câu chuyện tình sâu sắc, táo bạo, ngang tàng và chân thực được bắt đầu.

 Tác phẩm xuất bản lần đầu ở Mỹ năm 2012. Sau đó, cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành bộ phim "The Fault in Our Stars.”


"Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” (Mark Twain)

Đó là câu chuyện về cuộc sống của cậu bé Tom Sawyer người bạn thân Huckleberry Finn (hay còn gọi là Huck) tại một ngôi làng nghèo bên dòng sông Mississippi (Mỹ).

Tom là một cậu bé thông minh, hiếu động và giàu trí tưởng tượng. Cậu bé được dạy dỗ chu đáo nhưng lại thường trốn học và khơi mào nhiều trò nghịch ngợm tinh quái. Trong khi đó, Huck sống trung thực, thích sự tự do, chán ghét những khuôn mẫu bó buộc.

 Mặc dù ra đời từ năm 1876 nhưng tác phẩm vẫn luôn hấp dẫn độc giả nhỏ tuổi bởi cách miêu tả sinh động tâm lý, hành động và những cuộc phiêu lưu lý thú, kịch tính của hai người bạn Tom-Huck../.

 

                         TheoVietnamplus

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục