(HBĐT) - Mùa hè là dịp để các em nghỉ ngơi sau 1 năm học tập vất vả. Ngoài cho trẻ vui chơi, giải trí, nhiều bậc phụ huynh và thiếu nhi mong muốn được đọc những cuốn sách hay, bổ ích để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao văn hóa đọc. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều hình thức để các em và các bậc phụ huynh có thể tiếp cận với sách.


Phòng đọc thiếu nhi (Thư viện tỉnh) phục vụ các em đến đọc sách từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần.

 

Bước vào thời gian nghỉ hè, siêu thị sách và các cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nhiều đầu sách phục vụ thiếu nhi. Chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cùng con đi chọn mua sách ở Siêu thị sách cho biết: Cháu nhà tôi học lớp 2. Nghỉ hè là dịp cho các con nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tôi không muốn con suốt ngày xem ti vi, điện thoại nên muốn con đọc thêm sách để giải trí cũng như cập nhật kiến thức. Ngoài những cuốn truyện tranh, tôi định hướng cho con lựa chọn những cuốn sách trang bị kỹ năng sống, tìm hiểu kiến thức khoa học về con người, thiên nhiên, vũ trụ… Trên địa bàn thành phố hiện nay có khá nhiều địa chỉ để mua sách. Hiện nay, ngoài các siêu thị sách, cửa hàng sách, các siêu thị Vì Hòa Bình, Hoàng Sơn, AP-Plaza cũng có nhiều đầu sách phục vụ thiếu nhi trong dịp hè.

Một địa chỉ các em nhỏ tìm đến đọc và mượn sách trong dịp hè là Thư viện tỉnh và hệ thống thư viện các huyện, thành phố. Có mặt tại phòng đọc sách thiếu nhi Thư viện tỉnh vào một buổi sáng trung tuần tháng 6, chúng tôi gặp một nhóm em nhỏ đến đọc sách. Cháu Nguyễn Thiện Nhân, trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Hai anh em cháu đã có thẻ ở Thư viện tỉnh được 2 năm. Trong năm học, cháu thường hay mượn sách lịch sử, khoa học, sinh học, danh nhân để phục vụ cho việc học tập. Những ngày nghỉ hè, cháu hay đọc những truyện tranh để giải trí như Doremon, Conan, Tí Cuội…

Chị Bùi Thị Thu Trang, Thủ thư kho sách thiếu nhi, Phòng công tác bạn đọc (Thư viện tỉnh) cho biết: Phòng đọc mở cửa phục vụ các em từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Hiện nay, có 110 thẻ phục vụ các em, tăng gấp đôi so với năm trước. Là người làm công tác thư viện, tôi thấy rất mừng. Hầu hết các bậc phụ huynh đưa con đến thư viện đọc và mượn sách để các cháu hạn chế tiếp xúc với tivi, điện thoại, mạng xã hội. Từ đó góp phần nâng văn hóa đọc và tiếp thu những kiến thức bổ ích qua sách. Tuy vậy, hiện nay, phòng đọc của Thư viện tỉnh còn thiếu trang thiết bị, mùa hè nóng bức nên chưa thu hút được đông đảo thiếu nhi đến đọc sách.

Đồng chí Lê Quốc Khánh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Đầu tháng 6, Thư viện tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hoạt động hè phục vụ thiếu nhi năm 2018. Để tạo điều kiện tốt nhất và khuyến khích các em đến thư viện nhiều hơn, Thư viện tỉnh miễn phí thẻ bạn đọc thiếu nhi trong 3 tháng từ 1/6 đến hết tháng 8/2018. Đối tượng là các em dưới 16 tuổi, học sinh tiểu học và THCS sinh sống, học tập trên địa bàn TP Hòa Bình. Thư viện tỉnh phối hợp với các trường học, Tỉnh Đoàn, Trung tâm hoạt động thanh - thiếu niên, Công ty nghiên cứu, bảo tồn di sản tiến sỹ Việt Nam tại xã Bắc Phong (Cao Phong) để đưa sách đến với thiếu nhi. Thư viện tỉnh cũng tổ chức xe lưu động phục vụ các trại hè trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Thư viện tỉnh vừa được Vụ Thư viện tặng 1 xe ô tô thư viện lưu động do Tập đoàn Vingroup tài trợ, trị giá trên 700 triệu đồng. Trên xe có đầy đủ trang thiết bị của 1 thư viện lưu động với 4.500 cuốn sách các loại, chủ yếu là sách thiếu nhi; 7 chiếc máy vi tính, 1 ti vi, 1 máy chiếu. Đây là mô hình của 1 thư viện lưu động vừa truyền thống, vừa hiện đại. Cuối tháng 5 vừa qua, xe ô tô thư viện lưu động đã đưa khoảng 2.000 đầu sách thiếu nhi đến phục vụ 1 buổi tại trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) với 450 học sinh tham gia. Dự kiến, trong 5 tháng (từ tháng 7 đến tháng 12), xe ô tô lưu động của Thư viện tỉnh sẽ phục vụ trên 60 ngày tại các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo đồng chí Lê Quốc Khánh, ngoài phòng đọc tại Thư viện tỉnh, hệ thống thư viện các huyện, thành phố, xe ô tô thư viện lưu động là kênh phục vụ trực tiếp, có địa chỉ ở các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Để thiếu nhi có thể dễ dàng tiếp cận với sách, góp phần giúp các em có một mùa hè an toàn, bổ ích.

 

Hương Lan

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục