"Nếu như Việt Nam ngày nay, với những cách chế biến món ăn chọn lọc và đa dạng, đã trở thành một ngôi sao đang lên trong làng ẩm thực quốc tế; thì với tất cả những người Việt Nam, cơm trắng, rau muống và cà muối vẫn là những biểu tượng của Tổ quốc cả về hình ảnh thực lẫn ý nghĩa ẩn dụ; đại diện cho một một nền 'văn minh trồng trọt' tuyệt vời."


 

Lãnh sự danh dự Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin, Italy, tiến sỹ Sandra Scagliotti đã có lời giới thiệu như trên về cuốn sách mới của mình mang tên''Việt Nam, Rau muống và Cà muối: Một nền Văn minh Trồng trọt giữa Lịch sử và Văn học''được nhà xuất bản Anteo cho ra mắt tháng 11/2018.

Khác với nhiều cuốn sách trước đã viết về Việt Nam, lần này tác giả Sandra Scagliotti đã lấy ẩm thực và truyền thống sản xuất nông nghiệp của Việt Nam để làm chủ đề xuyên suốt giới thiệu đến các độc giả Italy.

Trong suốt 155 trang sách, tác giả Sandra Scagliotti đã đặt ẩm thực Việt Nam trong những thăng trầm lịch sử, trong sự so sánh và đối lập với ẩm thực của những quốc gia khác; như tấm gương phản chiếu cách cư xử, tâm thế của con người.


 

Cuốn sách của tác giả Sandra Scagliotti.

Khéo léo tránh sa đà vào việc giới thiệu hương vị thuần túy, cụ thể hay cách thức chế biến của những món ăn, dường như Sandra Scagliotti muốn gửi tới một thông điệp "Thực là Nhân” (Ăn thể hiện con Người) và ẩm thực Việt thể hiện tinh thần, cách ứng xử và nhân sinh quan người Việt gần gũi, dung dị, hóm hỉnh nhưng cũng đầy trí tuệ, nhân văn.

Giản dị từ cái tên nhưng cuốn sách lại được đầu tư khá chau chuốt cả về nội dung lẫn hình thức với nhiều hình ảnh và ca dao, tục ngữ cổ của Việt Nam để minh họa. Ngay cả người đọc Việt Nam cũng tìm thấy những sự bất ngờ thú vị khi bắt gặp những câu ca dao, tục ngữ đặc sắc liên quan đến bếp núc, ẩm thực nhưng lại chứa đựng những ý nghĩa sâu xa trong cuộc sống, như "Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp,” "Nồi nào vung ấy” hay "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”…

Lấy chủ đề ẩm thực là công cụ để soi rọi một truyền thống văn hóa yêu nước của một đất nước; cốt cách, thần thái của một dân tộc chính là điểm sáng nổi bật của cuốn''Việt Nam, Rau muống và Cà muối: Một nền Văn minh Trồng trọt giữa Lịch sử và Văn học''để phân biệt với một cuốn sách giới thiệu ẩm thực địa phương thông thường.

Theo bà Sandra Scagliotti, những tác phẩm viết về Việt Nam sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa Italy so với các nước châu Âu khác trong lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về Việt Nam. Bà chia sẻ: "Khám phá văn hóa thuần túy, cho dù chỉ thông qua sự miêu tả, cũng là công cụ tốt nhất để gieo những hiểu biết về đất nước châu Á tuyệt vời này; từ đó, người ta sẽ hiểu và thêm yêu Việt Nam."

Trước đây, bà Scagliotti đã đảm nhận công việc biên tập tiếng Italy cho tác phẩm''Đường Kách mệnh''của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra mắt tại Italy vào tháng 9/2018. Năm 2017, với tư cách là một chuyên gia, bà Scagliotti cũng đã cho ra mắt ấn phẩm về Biển Đông của Việt Nam với tựa đề''Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông.''

Bà cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử và văn hóa Việt Nam, trong đó phải kể đến cuốn''Rồng và Tiên: Chính trị và thơ ca của Việt Nam hiện đại và đương đại''(2013);''Đầu tư tại Việt Nam: Đất nước, văn hóa và kinh tế trong thiện niên kỷ thứ ba''(2014); và gần đây nhất là cuốn''Tiếng Việt dành cho người mới nhập môn''(2016).

 


Theo VietnamPlus

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục