(HBĐT) - "Những làn gió Tây Bắc” là tên của một cuộc thi thơ và truyện ngắn do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức (phát động vào Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV - năm 2017 và tổng kết trao giải vào trung tuần tháng 9 vừa qua tại TP Hòa Bình). Thành công ngoài mong đợi! Đó là nhận xét của một số thành viên trong Ban tổ chức. Cuộc thi đã khơi nguồn cảm xúc với văn chương giữa nhịp đời hối hả.



Tập thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc"- món quà tinh thần ý nghĩa của những người yêu văn chương.         

 Cầm trong tay món quà đầy ý nghĩa: tập thơ và tập truyện ngắn cùng mang tên "Những làn gió Tây Bắc” tôi thư thái đọc và cảm nhận. Khi đã chất chứa, thăng hoa niềm cảm xúc, tôi thấy mình cần phải viết để thay lời sẻ chia, tạo sự lan tỏa tình yêu văn chương vì một cuộc sống tươi đẹp.  

 Thật vậy! Sống ở thời đại công nghệ số, với sự trợ giúp đắc lực của ti vi, điện thoại, smatphone, internet… ít ai còn dành chút thời gian để thẩm thấu những dòng thơ hay truyện mỗi ngày. Tôi cũng vậy! vốn có chút duyên nợ với văn chương, nhưng cũng đã từ lâu không viết và cũng không đọc một tác phẩm thơ - văn nào trọn vẹn. Chỉ khi cầm trong tay tập thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc”, tôi mới thả mình lạc vào cõi… thơ! Ấy là bởi tôi được sinh ra và lớn lên ở vùng cửa ngõ Tây Bắc - nơi có dòng sông Đà cuộn chảy mang ánh sáng đến muôn phương, nơi có tình người chân chất và một kho tàng văn hóa đồ sộ mãi trường tồn.

 Đọc thơ, truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc” tôi thấy con sông, con suối, ngọn đồi, những bậc tiền nhân, những người bạn hữu và… thấy cả mình trong đó. Qua ngòi bút của 60 tác giả thơ, 28 tác giả truyện ngắn đến từ các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình… bức tranh Tây Bắc hiện ra thật sống động: "Người quê tôi/ Từ khi sinh ra đã uống nước nguồn/ Lớn lên trốn mặt trời, ngắm trăng dưới suối/ Người quê tôi/ Ai qua suối cũng chân trần thô nhám/ Sợ làm đau hòn sỏi nhỏ/ Con cá, con cua trong khe còn say ngủ/ Bước nhẹ thôi…” - trích "Qua suối” của tác giả Nguyễn Đức Thắng (Hòa Bình), tác phẩm được trao giải nhất thể loại thơ. Trích lược thôi cũng đủ thấy đó là những vần thơ đẹp, phản ánh đầy đủ, rõ nét nhất những giá trị nhân văn trong cuộc sống đời thường.

 Đa số các truyện ngắn tham gia cuộc thi đều tập trung miêu tả không gian văn hóa của nông thôn miền núi và tình người Tây Bắc: "Sự tích Bó Nang Coong” của tác giả Sa Phong Ba, "Lời hẹn từ Phiêng Mạ” của Đinh Ngọc Minh, "Hoa Sàng Làng” của Kiều Duy Khánh (Sơn La); "Lão thợ săn rừng Thầm Luông” của Nguyễn Xuân Chiến, "Rừng Nưa” của Lường Thị Ngân (Hòa Bình); "Dưới chân núi Sủng Nhỉ” của Nguyễn Trần Bé (Hà Giang)... Hầu hết là miêu tả hiện thực với sự chi phối của văn hóa, tín ngưỡng, thế giới quan. Tuy nhiên, cũng có những thể nghiệm mới mẻ với các yếu tố giả tưởng, cảm hứng giải thiêng, giải ảo, hoặc đề cập đến những vấn đề nóng, nhức nhối của nông thôn miền núi trong giai đoạn giao thoa. Một vài tác phẩm đưa ra những bài toán hóc búa giữa bảo tồn giá trị truyền thống và thích nghi, biến đổi để hiện đại hóa. "Nhân bản Hoang vu” của Nguyễn Đức Lợi , "Hoa Tử Sa” của Tống Ngọc Hân, "Phía bên kia cây cầu" của Chu Thị Minh Huệ, "Cỗ quê” của Phùng Phương Quý... và một số truyện ngắn khác như muốn nhắn gửi đến người đọc một lời đề nghị: mỗi con người chúng ta cần và nên sống tốt, sống có ý nghĩa hơn giữa dòng đời cuộn chảy.

 Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Đọc và chấm các tác phẩm, ông cảm nhận rõ hơn về vùng đất, con người, nét văn hóa đặc trưng của vùng Tây Bắc. Chưa nói đến chất lượng tác phẩm, ngay cái tên của cuộc thi "Những làn gió Tây Bắc” đã vô cùng ấn tượng. Nên duy trì cái tên ấy để những người trẻ hôm nay và mai sau tiếp tục viết và truyền đi những câu chuyện về làng bản, nơi các thế hệ cha ông họ đã sinh sống đời đời, những vấn đề môi trường, không gian, văn hóa kỳ vỹ của các dân tộc Tây Bắc.

  Nhà thơ Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: Cuộc thi thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây Bắc” đã khép lại, nhưng nguồn cảm hứng về thiên nhiên, con người Tây Bắc vẫn dào dạt chảy, mở ra bao hướng tìm tòi. Hy vọng rằng trong các cuộc thi tới sẽ đón nhận nhiều hơn nữa những sáng tác mới mẻ, chất lượng từ những tên tuổi mới tạo nên không khí sôi nổi trong đời sống văn nghệ, tạo bước phát triển mới cho văn học Hòa Bình nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung, góp phần tạo sự phong phú cho nền văn học nước nhà.

Với riêng tôi, đọc và cảm nhận 82 bài thơ, 23 tác phẩm truyện ngắn được in trong 2 cuốn thơ và truyện ngắn "Những làn gió Tây bắc” thấy rằng: Những ngọn gió tươi mới mang hương sắc, tâm hồn Tây Bắc đã thổi và hy vọng sẽ còn thổi mãi để tạo nên một mạch văn chương bất tận của vùng đất tươi đẹp này.

Thúy Hằng

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục