Thời gian gần đây, đã có nhiều tác giả chọn chủ đề COVID-19 để sáng tác các bài hát sôi động, ý nghĩa, mang tính cổ vũ tinh thần mọi người vượt qua dịch bệnh.

Chú thích ảnhBài hát "Đánh giặc Corona” của TS Lê Thống Nhất sáng tác chỉ sau vài ngày đã có hơn 2 triệu lượt người xem trên mạng xã hội.

Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra đang diễn biến phức tạp, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng về mọi mặt. Các cấp, các ngành trên mọi lĩnh vực đều chung tay phòng chống dịch bệnh, trong đó, lĩnh vực âm nhạc cũng đang góp phần vào việc chiến đấu với loại virus nguy hiểm này.

Với những ca từ giản dị, dễ hiểu, bài hát về phòng chống dịch COVID-19 mang tên "Đánh giặc Corona" của tác giả Lê Thống Nhất (65 tuổi) - người được mệnh danh là "Tiến sĩToán học có tâm hồn nghệ sĩ" đã nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội.

Chia sẻ về ca khúc này, TS Lê Thống Nhất cho biết: "Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói, 'Chống dịch như chống giặc' ngay từ phiên họp đầu tiên về phòng chống dịch COVID-19. Sau đó, cả nước cùng hưởng ứng phòng chống một cách mạnh mẽ và quyết liệt nhất. Đến đêm 5/2, một giáo viên dạy Toán ở Thanh Hoá gửi cho tôi bài vè về dịch bệnh. Vì vậy, tôi đã nảy ra ý nghĩ viết một ca khúc để có một cách nói bằng âm nhạc, nhằm truyền thông cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Bài hát "Đánh giặc Corona” ra đời từ đó".

Ca khúc "Đánh giặc Corona” đã được nhạc sĩ Nguyễn Hải (Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ ở Nghệ An) tiến hành hoà âm. Sau đó, các ca sĩ Hải Lê và Thế Anh đã thể hiện bài hát với giai điệu sôi nổi.

Qua bài hát, thầy giáo Lê Thống Nhất muốn người nghe hiểu rằng, việc chống dịch không chỉ là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm của toàn dân.

Bác sĩ Trương Văn Quý, Tổng thư ký Hội Truyền nhiễm Việt Nam đã gửi lời cảm ơn đến thầy giáo Lê Thống Nhất: "Trong đại dịch COVID-19,công tác truyền thông tới từng người dân có vai trò đặc biệt quan trọng. Hội Truyền nhiễm Việt Nam trân trọng cảm ơn thầy giáo đã sáng tác kịp thời một ca khúc, giúp tiếp cận hàng triệu người dân, góp phần khích lệ, động viên, cổ vũ các "chiến sỹ áo trắng", trong đó có các hội viên của Hội Truyền nhiễm Việt Nam đang trực diện ngày đêm phòng chống dịch bệnh. Mong các đơn vị truyền thông và mạng xã hội chung tay tiếp tục lan tỏa ca khúc”.

Cùng các ca sĩ trẻ hưởng ứng phong trào phòng chống COVID-19 qua video ca khúc "Đánh giặc Corona":

Thông qua ca từ, giai điệu, thông điệp được truyền đi mềm mại,nhạc sĩ Sa Huỳnh và chồng là nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng cũng chọn chủ đề dịch COVID-19 để sáng tác bài hát.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh sáng tác ca khúc "Đôi mắt nCoV” để nói về dịch bệnh đang hoành hành. Trong đó, hình ảnh những bác sĩ từ vùng dịch Vũ Hán phải mặc kín đồ, kính bảo hộ suốt ngày đêm, chỉ để hở đôi mắt được lấy làm trung tâm. Bài hát ca ngợi, cổ vũ và động viên tinh thần các y bác sĩ trong cơn đại dịch.

Nhạc sĩ Sa Huỳnh cho biết, trước ca khúc "Đôi mắt nCoV”, ông xã chị - nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng cũng cho ra mắt ca khúc "Đại dịch Vũ Hán”. Sau khi khỏi bệnh, nhạc sĩ Sa Huỳnh đọc được bài viết Những đôi mắt từ Vũ Hán đăng tải trên Báo điện tử Phụ Nữ TP Hồ Chí Minh vào ngày 4/2, khiến chị xúc động.

Sáng 5/2, nữ nhạc sĩ đã nhờ chồng hỗ trợ bản phối cho ca khúc. Trong 11 giờ đồng hồ làm việc liên tục, bản phối và bản thu âm ra đời. Nhạc sĩ Sa Huỳnh mong muốn ca khúc sẽ giúp mọi người có ý thức hơn về dịch bệnh, cũng như động viên, chia sẻ với nhau trong hoàn cảnh khó khăn.

Cùng lắng nghe những giai điệu và ca từ xúc động qua video bài hát "Đôi mắt nCoV" của  NS Sa Huỳnh:

 Theo Baotintuc

 


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục