(HBĐT) - Thời gian qua, phong trào xây dựng khu dân cư (KDC) văn hóa tại huyện Yên Thủy được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi người dân, từng gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của KDC. Phong trào xây dựng KDC văn hóa phát triển cả về số lượng và chất lượng. Năm 2019, toàn huyện có 104/115 KDC (chiếm 90,43%) đạt tiêu chuẩn KDC văn hóa.


Xóm Tân Thành, xã Yên Trị là khu dân cư văn hóa tiêu biểu của huyện Yên Thủy với hơn 10 năm liên tục được công nhận khu dân cư văn hóa. 

Yên Trị là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng KDC văn hóa của huyện. Đồng chí Bùi Văn Thập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để người dân tích cực hưởng ứng phong trào, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các tiêu chí theo quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua tuyên truyền, nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công, kinh phí để xây dựng các công trình phục vụ sinh hoạt cộng đồng. 100% KDC xây dựng được hương ước, quy ước; thành lập được tổ hòa giải, tổ dân vận, tổ liên gia tự quản. Năm 2019, toàn xã có 12/13 KDC đạt tiêu chuẩn văn hóa, trong đó, 7 KDC đạt văn hóa 3 năm liên tiếp, nhiều KDC hơn 10 năm liên tục đạt KDC văn hóa như các xóm Tân Thành, Minh Sơn... Phong trào xây dựng KDC văn hóa lan tỏa sâu rộng làm đổi thay diện mạo nông thôn của xã. Đường vào KDC phong quang, sạch đẹp; ANTT ổn định, đời sống người dân không ngừng cải thiện. 

Trong năm 2019, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, phong trào xây dựng KDC văn hóa phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp. Việc bình xét, công nhận danh hiệu "KDC văn hóa” được tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục.

Đồng chí Bùi Trọng Thủy, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện cho biết: Để phong trào xây dựng KDC văn hóa có sức lan tỏa, làm thay đổi diện mạo các KDC, Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện xây dựng KDC văn hóa phải căn cứ vào điều kiện thực tế, không xóa bỏ những nét đẹp trong sinh hoạt của người dân; tuyên truyền để người dân hiểu và làm theo, tránh tình trạng chạy theo thành tích làm cho có hoặc không gắn kết với đời sống bà con; xây dựng KDC văn hóa trên cơ sở những giá trị văn hóa đặc sắc của huyện.

Phong trào xây dựng KDC văn hóa góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; phát triển kinh tế, đẩy mạnh quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 38,24 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 11,25% (giảm 2,67% so với năm 2018). Phong trào xây dựng KDC văn hóa còn góp phần đẩy lùi, xóa bỏ tai, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, duy trì trật tự an toàn xã hội. 

Qua thực hiện phong trào, người dân có điều kiện tham gia xây dựng mô hình tự quản, tự hòa giải các mâu thuẫn nội bộ; giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ; phòng, chống tội phạm; đấu tranh bài trừ tai, tệ nạn xã hội, làm trong sạch địa bàn dân cư, góp phần giữ vững kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, quy ước cộng đồng. Trên địa bàn dân cư có những thay đổi rõ rệt, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng được cải thiện; các phong trào quần chúng đấu tranh phòng, chống tội phạm gắn với mục tiêu 3 giảm (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông) thường xuyên được tăng cường, góp phần đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội trên địa bàn.


Thu Thủy

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục