(HBĐT) - Sau nhiều năm, chúng tôi có dịp trở lại xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình). Không còn những con đường đất rộng chừng hơn 1m, thay vào đó là đường bê tông rộng rãi đến từng ngõ, nhà cao tầng mọc lên san sát. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Sỹ Linh cho biết: Năm 2013, Mời Mít được chọn xây dựng mô hình "Làng văn hóa - quốc phòng”. Có thể nói, đây là một trong những động lực quan trọng, góp phần tạo nên chuyển biến cho vùng quê.

 

100% đường trục chính, nội xóm ở "Làng văn hóa - quốc phòng” Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) được bê tông hóa, tạo điều kiện giao thương thuận lợi cho Nhân dân.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, sau 7 năm triển khai, mô hình ngày càng khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn. Nổi bật nhất là các ban, ngành, lực lượng, trong đó chủ trì là cơ quan quân sự các cấp có nhiều hoạt động phối hợp, hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế; xây dựng môi trường xóm xanh - sạch - đẹp và xây dựng đời sống văn hóa..., từ đó không ngừng củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân tại cơ sở.

Đưa chúng tôi đi thăm các công trình ghi dấu ấn của bộ đội, Trưởng xóm Mời Mít Hà Ngọc Huyên phấn khởi kể: Đến giờ, những con đường lầy lội chẳng khác nào giăng bẫy mỗi khi trời mưa chỉ còn trong trí nhớ. Ngay khi triển khai mô hình, bộ đội giúp dân mình nhiều lắm. Gắn với xây dựng NTM, Ban CHQS thành phố đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, riêng trong diễn tập khu vực phòng thủ năm 2013 hỗ trợ xóm làm mới 300 m đường bê tông; xây dựng 110 m kênh mương nội đồng; sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa xóm; trang bị hệ thống âm thanh loa đài cho nhà văn hóa; hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho 2 hộ khó khăn... huy động nguồn lực xây dựng cổng làng văn hóa - quốc phòng Mời Mít. Tổng huy động khi đó trên 1.200 ngày công, trên 300 triệu đồng hỗ trợ.

 

Không dừng lại ở đó, hàng năm, các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức trên 20 cuộc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn về khuyến nông - khuyến lâm, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, về giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ... cho bà con. Từ đây, tại làng văn hóa - quốc phòng Mời Mít đã hình thành không ít mô hình kinh tế hộ gia đình "vườn - ao - rừng”, "vườn - ao - chuồng”... có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Ban CHQS xã cùng lực lượng dân quân phát huy tốt vai trò nòng cốt, trực tiếp tham gia hỗ trợ các hộ dân, nhất là khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Song song với đó, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại Mời Mít được đẩy mạnh. Hiện, xóm có đội văn nghệ, phong trào thể dục - thể thao, nhất là bóng chuyền mềm phát triển sâu rộng. Các giá trị văn hóa, thiết chế văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp được bảo tồn, giữ gìn và phát huy. Trung bình hàng năm, xóm đều có trên 90% hộ được công nhận "Gia đình văn hóa”.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Sỹ Linh cho biết thêm: Hiện nay, 100% đường trục chính, đường nội xóm ở Mời Mít đã được bê tông hóa; thu nhập bình quân không ngừng được nâng lên, đạt 56 triệu đồng/người năm 2019; xóm không còn hộ nghèo. Nhiều năm liền, xóm được công nhận là làng văn hóa cấp tỉnh. Hiệu quả của mô hình "Làng văn hóa - quốc phòng” đã góp phần thắt chặt mối đoàn kết máu thịt quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân ở cơ sở.

                                                                                 Hải Yến


Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục