(HBĐT) - Trong khuôn khổ Đại hội Thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua, các đại biểu đã đến thăm Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nơi trưng bày trên 700 hiện vật, tài liệu quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam từ buổi sơ khai tới nay. Không gian trưng bày sinh động, khoa học, thuyết minh viên trình bày hấp dẫn, lôi cuốn… đã tạo ấn tượng khó phai cho các nhà báo trên khắp mọi miền của Tổ quốc.


Các nhà báo thăm quan gian trưng bày của Bảo tàng Báo chí Việt Nam. 

Trên đường dẫn đoàn di chuyển đi thăm quan, nhà báo Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam chia sẻ: Bảo tàng mở cửa đón khách thăm quan vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2020. Qua thời gian hơn 1.000 ngày chuẩn bị, Bảo tàng đã sưu tầm được trên 20.000 hiện vật, tài liệu, hình ảnh, bản thảo, trong đó có trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm, phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam được nghiên cứu, lập hồ sơ, thẩm duyệt phục vụ trưng bày. Đây là một quá trình nỗ lực không ngừng trong suốt 6 năm liền, bởi vậy, không gian, cách thức trưng bày khá đặc biệt, mới, lạ, tiệm cận với xu hướng xây dựng bảo tàng hiện đại. Bảo tàng Báo chí Việt Nam được triển khai theo hướng trưng bày kỹ thuật số. Các hệ thống màn hình từ gian đầu tiên đến gian đương đại đều được tích hợp những thông tin, tư liệu, tác phẩm, hình ảnh liên quan đến đời sống báo chí, các hoạt động báo chí, sự cống hiến của báo chí trong các thời kỳ lịch sử của đất nước. Bên cạnh việc trưng bày tài liệu, hiện vật, hình ảnh, bảo tàng còn có hệ thống màn hình công chiếu 26 bộ phim giới thiệu về lịch sử báo chí và các nhà báo tiêu biểu của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Đến với bảo tàng, thuyết minh viên Nguyễn Minh Châu giới thiệu nội dung chi tiết các tài liệu, hiện vật, bản thảo được trưng bày tại bảo tàng. Các gian trưng bày có lớp lang, theo từng thời kỳ, trong đó: Phần 1 là báo chí Việt Nam giai đoạn 1865 - 1925; phần 2 là báo chí Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945; phần 3 là báo chí Việt Nam giai đoạn 1945 - 1954; phần 4 là báo chí Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975; phần 5 là báo chí Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay. Các gian trưng bày được bố trí trên diện tích gần 1.500 m2, được khai thác triệt để trên các diện trưng bày khác nhau: Trưng bày bằng giải pháp đồ họa trên đai vách, bằng hiện vật, tư liệu gốc và phục chế trong tủ, bục, giá, kệ, trục quay…; thông qua các giải pháp công nghệ phát thanh - truyền hình - số hóa để phục vụ tối đa nhu cầu công chúng đến với bảo tàng. Một số điểm nhấn trong các không gian trưng bày: bút sen ở gian khánh tiết, bục kim cương ở gian báo chí Việt Nam giai đoạn 1865-1925; khu vực trải nghiệm các loại hình báo điện tử, báo in, báo nói, báo hình; khu vực tưởng niệm các nhà báo đã ngã xuống vì Tổ quốc và Nhân dân, vì sự nghiệp báo chí Việt Nam…

Mỗi tài liệu, hiện vật đều mang trong mình một câu chuyện đặc biệt gắn với các thời kỳ làm báo sôi nổi, gian khó, hiểm nguy. Đó là những chiếc khăn dù, võng dù, những bức thư gửi cho gia đình hẹn ngày trở về, những bản thảo, sổ ghi chép đang viết dở của các nhà báo liệt sỹ Phạm Đình Côn, Hồ Tương Phùng, Nguyễn Mai, Hoàng Thành Tùng...; là chiếc xe đạp Thống Nhất bạc màu sơn của nhà báo Đặng Loan - Tổng Biên tập đã lao mình vào cứu người ở bệnh viện Tây Hiếu, xưởng cơ khí và hy sinh khi trở về toà soạn giữa mưa bom bão đạn. Hay giấy báo tử "nhầm" của nhà báo Kim Toàn, hộp đèn dầu tự chế để viết báo của nhà báo Đặng Minh Phương...

Kết thúc chuyến thăm quan, nhiều nhà báo nhận xét: Bảo tàng Báo chí Việt Nam giống như một thực thể sống, phong phú và sinh động, một trung tâm nghiệp vụ, truyền thông, giáo dục truyền thống báo chí cách mạng, chứ không đơn giản là tủ kính trưng bày theo nguyên nghĩa của bảo tàng. Nhiều nhà báo bày tỏ: Sẽ trở lại bảo tàng trong nhiều lần nữa để tìm hiểu, cảm nhận những giá trị vô giá ở "kho sử” của báo chí Việt Nam.

 
Thúy Hằng

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục