(HBĐT) - Tập thơ "Sông Đà 24" là sản phẩm kế tiếp 23 tập thơ của Câu lạc bộ hưu trí tỉnh đã xuất bản trước đó. Quả là một số lượng lớn về thơ trong khi bộ môn thơ chỉ có 23 hội viên. Các hội viên khác nhau về tuổi tác, hoàn cảnh gia đình, cảm nhận văn chương. Nhưng họ có điểm chung là sự đam mê, học hỏi lẫn nhau, cùng tìm nguồn cảm hứng, tìm độ chín cho tác phẩm. Thơ của mỗi hội viên đều phản ánh sâu sắc các vấn đề thời sự trong cuộc sống hàng ngày. Thơ nói lên tình yêu thương con người với con người, lòng tin yêu Đảng, tin yêu cuộc sống mới.


Tập thơ Sông Đà 24 được phát hành nhân Kỷ niệm 40 năm thành lập Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh năm 2021.

Tôi may mắn được đọc cả 24 tập thơ, phần nhiều thơ của các tác giả đều đã được in trên Báo Hòa Bình, Tạp chí Văn nghệ Hòa Bình và một số báo của cơ quan T.Ư, các tập san của ngành.

Các tác giả: Nguyễn Văn Cửu, Trần Quang Thạch, Nguyễn Hữu Đăng, Nguyễn Quốc Lập, Vân Long, Nguyễn Tiến Lợi, Bùi Đức Triển, Trần Quốc Luận, Nguyễn Xuân Chiến… đã đóng góp nhiều bài thơ hay ở những tập thơ Sông Đà 20 đến Sông Đà 24. Đặc biệt, Sông Đà 24 là thành quả 5 năm qua của 23 tác giả. Bộ môn thơ của Câu lạc bộ hưu trí tỉnh đã tạo ra sản phẩm quý, có giá trị văn hóa nghệ thuật.

Tôi dâng trào cảm xúc khi đọc câu thơ: "Mừng xuân mừng Đảng hân hoan/ Dựng xây đất nước đàng hoàng hơn xưa” của tác giả Nguyễn Văn Cửu. Trong bài thơ "Nhớ ơn Bác Hồ” của tác giả Trần Quang Thạch, ông nói về người đảng viên, dưới mái trường thanh niên xã hội chủ nghĩa tỉnh Hòa Bình: "Trưởng thành trong lao động/ Anh nhớ ơn Bác Hồ/ Người cho anh cuộc sống/ Niềm tin và ước mơ”.

Tác giả Nguyễn Quốc Lập có những lời thơ lục bát hay khi viết về Đảng: "Đảng là cờ đỏ trên cao/ Là hồn Tổ quốc hòa vào thịt xương/ Đảng là tiếng gọi quê hương/ Là tình đồng chí thân thương mặn nồng/ Đảng là ý chí núi sông/ Vững bền muôn thuở con Rồng cháu Tiên”. Tác giả Bùi Minh Thuận trong bài thơ "Nhớ Bác” có câu thơ như thắp lửa trong trái tim người đọc: "Con đi cuối đất cùng trời/ Hành trang thơ Bác sáng ngời tương lai”. Tác giả Trần Quốc Luận trong bài "Chào mừng Đại hội Đảng ta” đã viết: "Báo công dâng Bác, bao kỳ tích/ Củng cố niềm tin với Đảng ta/ Có Đảng chỉ đường - đời đổi mới/ Toàn dân đoàn kết - vững sơn hà”. Những vần thơ của cựu chiến binh Nguyễn Xuân Chiến nói về những giọt máu đỏ thấm trên đất tầng Quảng Trị khiến người đọc không khỏi cảm động.

Thơ của những tác giả hưu trí còn đôi ba bài sử dụng từ cổ, tứ thơ không rõ tứ, nhiều bài còn nặng gieo vần, nhưng vẫn ý thức chính trị tư tưởng trong từng câu thơ. Trong tập thơ Sông Đà 24 có nhiều bài thơ, câu thơ trữ tình hay làm say lòng người đọc. Tập thơ trở nên ngọt ngào yêu thương giữa con người với con người, con người với quê hương. Nhà văn, Đại tá Nguyễn Tiến Lợi trong bài "Con gái Mường em”, với lời thơ mộc mạc, đằm thắm: "Con gái Mường em/ Trong như dòng suối/ Mang hồn của núi/ Giữ bóng của rừng… Con gái Mường em/ Trái còn đôi lứa/ Sạp rung điệu múa/ Hát ví rằng thường”. Bài "Mênh mang hồ Hòa Bình”, nhà văn viết: "Thăm động Thác Bờ, ngắm động Hoa Tiên/ Tuyệt tác trời ban ngàn hoa nhũ đá/ "Đẻ đất, đẻ nước”…

Đã là tình yêu thì không có tuổi, tác giả Nguyễn Thanh My trong bài "Hương sắc tình yêu” có những câu thơ ngọt ngào sâu lắng thấm đượm tình người: "Em còn nhớ những điều anh đã hứa/ Đã yêu em, anh yêu đến tận cùng/ Giấc mơ hồng em chờ đợi sống chung/ Niềm hạnh phúc đong đầy bao kỷ niệm…”.

Thơ là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Tập thơ Sông Đà 24 do Sở TT&TT ấn hành đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng độc giả. Tập thơ góp thêm hương sắc cho hoạt động văn hoá - nghệ thuật tỉnh, là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Câu lạc bộ hưu trí tỉnh.


Trần Quốc Dũng

(Hội viên Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục