(HBĐT) - Người Mường chiếm hơn 63% dân số toàn tỉnh. Trong quá trình sinh sống, lao động sản xuất, người Mường ở Hoà Bình đã sáng tạo ra những giá trị văn hoá độc đáo. Nhiều năm qua, tỉnh đặc biệt chú trọng việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường.



Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình năm 2023 đã góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định: "Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc... Huy động các nguồn lực để bảo tồn, tôn tạo và phát huy bản sắc văn hóa miền núi đặc sắc của các dân tộc thiểu số trong tỉnh gắn với phát triển du lịch". Trong đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đầu năm 2023, Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại Mường Bi - Tân Lạc là điểm nhấn trong các sự kiện văn hóa của tỉnh. Đây là hoạt động văn hóa - tín ngưỡng không thể thiếu của đồng bào người Mường trong tỉnh, nhất là ở 4 vùng Mường lớn: Bi, Vang, Thàng, Động. Với ý nghĩa và giá trị sâu sắc, năm 2022, Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình được Bộ VH-TT&DL công nhận di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể quốc gia. 

Trong những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các DSVH được tỉnh quan tâm thực hiện. Đối với DSVH phi vật thể, trong công tác quản lý di tích, di vật, cổ vật, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện nhiều di tích của người Mường như: Các khu mộ cổ tại Đống Thếch, Kim Truy (Kim Bôi); xóm Lồ (nay là xóm Mường Lồ), xóm Luỹ (nay là xóm Luỹ Ải), Đống Bay (Tân Lạc); Đồi Thung, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn); xã Nhuận Trạch, Cư Yên (Lương Sơn); xã Dũng Phong (Cao Phong)… Trong quá trình khai quật tại các khu mộ cổ đã phát hiện nhiều di vật, cổ vật về đồ gốm, đồ đồng, đồ sắt… có giá trị, là tư liệu quan trọng góp phần tìm hiểu lịch sử của dân tộc Mường cũng như tìm hiểu nền văn hoá văn minh Việt cổ. Các hiện vật, di vật, cổ vật hiện được lưu giữ, bảo quản ở Bảo tàng quốc gia, Bảo tàng tỉnh Hòa Bình và các nhà sưu tập đồ cổ trong, ngoài tỉnh. Các di tích đình, đền, chùa, miếu gắn với tín ngưỡng dân gian có 221 điểm di tích được kiểm kê và đưa vào danh mục bảo vệ của tỉnh, 43 di tích được xếp hạng cấp tỉnh, 4 di tích xếp hạng cấp quốc gia.

Giá trị của di sản nhà sàn, trang phục truyền thống của người Mường thời gian gần đây đã được quan tâm. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị DSVH nghệ thuật chiêng đã đạt được kết quả tích cực. Trong các lễ hội của tỉnh, nghệ thuật chiêng Mường được đầu tư công phu, quy mô lớn như: Lễ hội Chiêng Mường lần thứ nhất năm 2011 và lần thứ hai năm 2016 nhân dịp Kỷ niệm 125 năm và 130 năm thành lập tỉnh, được Sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là màn trình tấu chiêng lớn nhất Việt Nam với 1.600 nghệ nhân. Năm 2016, nghệ thuật chiêng Mường Hòa Bình được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia.

Bên cạnh đó, việc kiểm kê phục vụ công tác bảo tồn và phát huy các DSVH phi vật thể được quan tâm. Kết quả đã kiểm kê được 267 DSVH phi vật thể của dân tộc Mường. Căn cứ kết quả kiểm kê đã lập hồ sơ khoa học đề nghị 4 DSVH phi vật thể của người Mường Hòa Bình được đưa vào Danh mục DSVH phi vật thể quốc gia gồm: Nghệ thuật chiêng Mường; mo Mường; Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường; Lịch tre của người Mường. Trong đó, DSVH mo Mường Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương lập hồ sơ khoa học trình UNESCO. Hiện đang tiếp tục xây dựng hồ sơ các di sản "Nghề dệt cạp váy Mường” và "Hát thường đang - bộ mẹng” của người Mường Hòa Bình đề nghị đưa vào danh mục DSVH phi vật thể quốc gia để bảo tồn và phát huy...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Cùng với những kết quả đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Mường, hiện nay, tiến trình đô thị hoá với nếp văn minh đô thị thâm nhập mạnh mẽ vào đời sống của đồng bào Mường cả những mặt tích cực và tiêu cực. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống có nguy cơ biến dạng, thậm chí biến mất khỏi đời sống cộng đồng người Mường. Sở VH-TT&DL tham mưu tỉnh xây dựng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023 - 2030. Việc triển khai đề án là hết sức cần thiết để tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị các DSVH và truyền thống tốt đẹp của người Mường. Đồng thời quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Hòa Bình, xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách trong nước và quốc tế, góp phần phát triển KT-XH tỉnh trong thời gian tới.

 Linh Trang

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục