Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.


Cô và trò Trường TH&THCS Chí Đạo (Lạc Sơn) giới thiệu mô hình sách trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại huyện Lạc Sơn. 

Chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa huyện Lạc Sơn khá sớm, thế nhưng nơi đây đã có mặt rất nhiều đại biểu, người dân và các học sinh tham gia sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc tỉnh Hòa Bình. Mở đầu chương trình là các tiết mục văn nghệ đậm bản sắc Mường Vang. Thư viện tỉnh đã tặng sách cho các huyện, thành phố. Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Bùi Huy Vọng đã giới thiệu những giá trị cơ bản của văn hóa dân tộc Mường và vai trò của việc đọc sách trong bồi đắp tri thức, văn hóa cho mỗi con người...

Điểm nhấn của Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay là 16 gian trưng bày gian sách của Thư viện tỉnh và các trường học trên địa bàn huyện Lạc Sơn tại sân Nhà văn hóa huyện. Mỗi đơn vị một chủ đề, cách trang trí ấn tượng đã tạo nên không gian trưng bày sách sáng tạo. Với những thể loại sách đa dạng cùng những ý tưởng trưng bày độc đáo, sân Nhà văn hóa huyện đã thực sự trở thành một không gian đọc sách thân thiện, thu hút nhiều học sinh tham gia. Thư viện tỉnh trưng bày sách hình Đồi A1, hầm tướng Đờ Cát hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5; các nhà trường trang trí những quyển sách thành những chiếc tàu bay, xe tăng hướng tới kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4. Nhiều học sinh lại thích thú khi được chọn và đọc những cuốn sách yêu thích tại xe thư viện lưu động...

Tham gia Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ 3 năm 2024, em Quách Song Thiên, học sinh lớp 4A2, Trường TH&THCS Chí Đạo (Lạc Sơn) phấn khởi chia sẻ: Gian trưng bày sách Trường TH&THCS Chí Đạo có mô hình xếp sách nghệ thuật với chủ đề "30/4 Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước”. Dưới bàn tay khéo léo của các giáo viên, học sinh, những cuốn sách trong thư viện nhà trường xếp mô hình xe tăng mang số hiệu 843 và bản đồ Việt Nam đã giúp chúng em nhớ lại lịch sử hào hùng của dân tộc. Năm tháng qua đi nhưng trang sách ở lại. Thông qua những cuốn sách, chúng em như thấy được quá khứ, hiện tại và tương lai, mở ra con đường tươi sáng. Kiên trì đọc sách, chúng ta thu được điều quý giá. Sau Ngày Sách và Văn hóa đọc, em mong có nhiều bạn đọc và giữ sách cẩn thận hơn. Đó cũng là thông điệp chúng em muốn gửi đến tất cả các bạn yêu sách, đặc biệt là các bạn học sinh.

Không chỉ Ngày sách và Văn hóa đọc được tổ chức tại huyện Lạc Sơn, trên địa bàn tỉnh có huyện Tân Lạc, TP Hòa Bình và các trường học trong toàn tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng bằng các hoạt động bổ ích, ý nghĩa. Chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc”, "Sách quý tặng bạn”, "Tặng sách hay - Mua sách thật”, "Sách hay: Mắt đọc -Tai nghe”...

Đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết: Cả nhân loại đang bước vào thời đại 4.0, tri thức giữ vai trò cực kỳ quan trọng thì sách và văn hóa đọc càng trở nên  quan trọng hơn bao giờ hết. Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã trở thành hoạt động thường niên nhằm khuyến khích phong trào đọc sách và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, Nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa của việc đọc sách nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người. Chúng tôi mong sự kiện này đến mọi người, đặc biệt là các học sinh với thông điệp về sự quan trọng của sách và thói quen đọc sách. Đồng thời, kêu gọi phụ huynh và nhà trường hãy kiên trì giáo dục, tạo điều kiện cho con em mình được tiếp xúc với sách, sớm hình thành thói quen đọc sách. Kiến thức và thông tin từ sách sẽ góp phần bồi đắp tri thức, sự hiểu biết, làm phong phú tâm hồn, khơi dậy hoài bão, tạo dựng ước mơ tốt đẹp cho các em và tất cả các độc giả yêu sách.

Hương Lan

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục