Bức tượng phật Đồng Dương được bảo hiểm 6 triệu USD.

Bức tượng phật Đồng Dương được bảo hiểm 6 triệu USD.

Tượng phật Đồng Dương được bảo hiểm 6 triệu USD đã chính thức xuất hiện trong buổi khánh thành phòng trưng bày văn hóa Óc Eo và Chămpa tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (TP.HCM).

Tượng phật Đồng Dương cao 1,2 mét là một trong những cổ vật rất quý hiếm và nổi tiếng trên thế giới.

Bức tượng có niên đại khoảng thế kỷ 8 - 9, được tìm thấy tại Quảng Nam, cũng được các nhà nghiên cứu đánh giá cao về mặt mỹ thuật.

 TS. Bá Trung Phụ cho biết: "Tượng phật Đồng Dương rất có giá trị về phong cách. Nó thuộc loại hình nghệ thuật vị nghệ thuật, vị nhân sinh chứ không phải nghệ thuật tôn giáo. Sự cân đối về hình thể đã tạo nên vẻ đẹp đặc biệt của cổ vật này".

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Tượng nữ thần Devi bán thân và một trong 4 đầu tượng Siva trên toàn thế giới.

Ngoài tượng phật Đồng Dương, phòng trưng bày mới khánh thành của bảo tàng còn có nhiều cổ vật giá trị khác cũng thuộc nền văn hóa Chămpa. Đó là tượng nữ thần Devi có niên đại thế kỷ 10, được bảo hiểm từ 1,5 đến 2 triệu USD.

Hoặc đầu tượng Siva từ thế kỷ 7 - 8 bằng vàng và bạc. Cổ vật này hết sức quý hiếm khi hiện trên thế giới chỉ còn 4 tượng đầu Siva, ngoài Việt Nam có Bỉ, Áo và Mỹ.

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Tượng phật bằng gỗ xưa nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, các cổ vật thuộc nền văn hóa Óc Eo tại triển lãm xuất phát chủ yếu từ vùng Ba Thê - An Giang và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, có niên đại từ thế kỷ 2 - 7. Các cổ vật này có hình thể đơn giản, nhưng rất tinh tế.

Trong số này có những tượng phật bằng gỗ được xem là xưa nhất được tìm thấy ở Đông Nam Á, chất lượng còn khá tốt. Hoặc nhiều tượng nữ thần và nam thần tạc bằng đá, là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc độc đáo, tạo hình tỉ mỉ từng chi tiết.

 

Mô tả ảnh. Tượng nữ thần trong văn hóa Óc Eo đạt tính thẩm mỹ rất cao (ảnh lớn). Hộp sen bằng đồng, thế kỷ 15 -16, tìm thấy ở Phan Rang, Ninh Thuận (ảnh trên). Chiếc nón của thần Siva làm bằng vàng, bạc và tạch anh tím.
Mô tả ảnh.

Tượng nữ thần trong văn hóa Óc Eo đạt tính thẩm mỹ rất cao (ảnh lớn). Trang sức của nền văn hóa Óc Eo không khác gì trang sức bằng đá hiện đại của Nhật Bản hiện nay (ảnh trên). Chiếc nón của thần Siva làm bằng vàng, bạc và thạch anh tím.

Trước đây, cổ vật văn hóa Chămpa và Óc Eo chỉ được bảo tàng trưng bày theo dạng chuyên đề. Sau khi được khẳng định là hai nền văn hóa lớn trong nền văn hóa các dân tộc Việt Nam, hai nhóm cổ vật đã được xây dựng riêng hai phòng trưng bày với 439 món.

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.

Bệ thờ 9 vị thần (Navagraha) độc nhất vô nhị của văn hóa Chămpa, làm bằng đá, có niên đại vào thế kỷ 10, tìm thấy ở Quảng Nam (ảnh trái). Các hình thái bùa chú trong văn hóa Óc Eo.

Hai phòng trưng bày được thiết kế hiện đại theo chuẩn các phòng trưng bày trên thế giới, với thiết bị chiếu sáng đặc biệt, bệ đá đặt cổ vật. Các cổ vật có giá trị đặc biệt được bảo quản trong các tủ kính có khả năng chịu lực lớn, không bị vỡ. Hai phòng trưng bày được sự hỗ trợ của Pháp qua dự án FSP - phát huy giá trị di sản bảo tàng Việt Nam.

 

                                                                 Theo VietNamnet

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục