Mẫu rồng đúc 1.000 sản phẩm chào Đại lễ.

Mẫu rồng đúc 1.000 sản phẩm chào Đại lễ.

Vừa qua, dự án 1.000 con rồng chào đại lễ nghìn năm Thăng Long đã được khởi công. Hoàn thành trong thời gian tới, 1.000 con rồng theo phong cách thời Lý sẽ góp thêm sự phong phú, sinh động vào các vật phẩm tôn vinh thành phố rồng bay.

Đúc rồng thời Lý chào Thăng Long

Mong được góp chút tài hoa vào không khí chung hướng về đại lễ của Thủ đô, một doanh nghiệp đúc đồng đã xây dựng ý tưởng đúc 1.000 con rồng chào Thăng Long - Hà Nội. Đây là một dự án xã hội hóa của Công ty cổ phần mỹ nghệ Đông Sơn và UBND thành phố Hà Nội đã có công văn đồng ý về chủ trương cho công ty được tổ chức đúc và giới thiệu 1.000 sản phẩm rồng thời Lý, là một hoạt động chính thức trong đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Những con rồng sau khi hoàn thành cũng sẽ được gắn logo chính thức của đại lễ phục vụ công tác tuyên truyền, được gọi là "Sản phẩm lưu niệm chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội". Chọn mẫu rồng thời Lý để đúc, chị Lê Diệu Hương - Giám đốc công ty cho biết: Sản phẩm được thiết kế dựa trên những ý kiến đóng góp của một số nhà nghiên cứu sử học, mỹ thuật, văn hóa và điêu khắc để đảm bảo ý nghĩa lịch sử, mang đậm nét văn hóa Việt, mang yếu tố tinh thần như một lời chúc phúc cho những người sở hữu. Sáng ngày 5/3 vừa qua, với sự chứng kiến của Đại đức Thích Minh Hiền - Trưởng Ban văn hóa giáo hội phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Hương, cùng đại diện Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và nhiều báo, đài, lễ khởi công đúc 1.000 con rồng đã diễn ra tốt đẹp.

 Đại đức Thích Minh Hiền và các nhà tu hành dâng hương tại Hoàng thành sau lễ khởi công đúc rồng.    Ảnh: PV

Những nguyện vọng văn hóa

Được biết, sau khi hoàn thành, những con rồng bằng đồng sẽ được gắn đá quý làm mắt, được khai tâm điểm nhãn. Mỗi con rồng nếu không kể chân đế, sau khi đúc xong sẽ có trọng lượng từ 3 - 3,5kg với chiều dài khoảng 30cm. Theo ông Lê Huy Đắc - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, quy trình đúc rồng cơ bản dựa trên những công đoạn đúc cổ truyền, tùy thuộc từng sản phẩm mà có những cải tiến, sáng kiến để nâng cao chất lượng hơn và giảm bớt được thời gian, nguyên vật liệu. Ví dụ như trước kia dùng khuôn đất, giấy để đúc, nay có thể đưa lõi sắt vào vỏ khuôn để khuôn mỏng hơn và sản phẩm chóng khô hơn.

Và để phát huy ý nghĩa của những sản phẩm lưu niệm mang đậm dấu ấn nghệ thuật, văn hóa này, sau khi hoàn thành, 1.000 con rồng sẽ được những người chế tác, sản xuất sử dụng vào nhiều công việc khác nhau, trong đó sẽ có việc bán đấu giá qua mạng, qua cầu truyền hình trực tiếp để gây quỹ từ thiện xã hội. Một phần trong nguồn kinh phí thu được sẽ dành vào xây dựng Quỹ Vì văn hóa Hà Nội, đóng góp vào bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các công trình văn hóa, tín ngưỡng cũng như các giá trị văn hóa phi vật thể của Hà Nội. Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đồng ý cho Công ty Đông Sơn được tổ chức đấu giá từ thiện gây quỹ ủng hộ người nghèo tại Hoàng thành Thăng Long trong dịp đại lễ từ 1/10 - 10/10/2010.

                                                                                     Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục