Mặc dù chỉ là buổi giới thiệu các ban nhạc, các nghệ sĩ của các quốc gia tham dự Liên hoan âm nhạc bộ gõ quốc tế nhưng số lượng khán giả đến xem đông chật sân Viện Goeth. Đây là chương trình chuẩn bị cho chuỗi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có thể bởi dư âm của sự thành công trong Liên hoan lần thứ nhất đã tạo nên ảnh hưởng lớn đối với công chúng yêu chuộng âm nhạc gõ.

 Các nghệ sĩ Campuchia.

Các nghệ sĩ đều rất hào hứng biểu diễn, còn khán giả rất phấn khích với mỗi phần biểu diễn độc đáo của các nghệ sĩ. Duy Anh (sinh viên Học viện Âm nhạc VN) cho biết: "Đây là lần thứ 2 tôi tham gia liên hoan quốc tế bộ gõ tại VN. Lần trước thì có rất nhiều bỡ ngỡ và thậm chí sắp đến buổi biểu diễn nhưng có nghệ sĩ không biết sẽ trình diễn những gì, phối hợp ra sao trong đêm diễn vì tất cả đều là sự ngẫu hứng. Vậy nhưng, sự sáng tạo của các nghệ sĩ trong liên hoan lần thứ nhất đã gắn kết, hòa trộn âm nhạc Á - Âu và đó là một liên hoan thành công. Được tham gia liên hoan lần thứ 2, nhóm nhạc Pháo hoa (thuộc Học viện Âm nhạc VN với 4 thành viên) đã cảm thấy tự tin hơn nhiều. Dường như các nghệ sĩ rất dễ hiểu tiếng nói của nhau và âm thanh do bộ gõ mang đến nên kết hợp nhuần nhuyễn hơn". Được hỏi, cái được lớn nhất của những nghệ sĩ VN tham gia chương trình lần này là gì, Duy Anh cho rằng: Đó là kỹ thuật đánh nhạc cụ mới của các nghệ sĩ nước ngoài.

Còn đối với NSND Mai Phương (Khoa Nhạc cụ truyền thống, tham gia với bản hòa tấu tre nứa mang tên Cảm xúc Tây Nguyên) thì đánh giá: "Nhạc cụ gõ của các bạn nước ngoài rất phong phú và độc đáo, tuy nhiên theo tôi thì nhạc cụ gõ của VN vẫn thú vị hơn. Bởi chỉ có nhạc cụ của Việt mới tạo ra giai điệu chứ các nhạc cụ gõ khác chỉ tạo ra những âm thanh".

Hòa tấu tre nứa.

Nếu các nghệ sĩ VN giới thiệu đến khán giả sự độc đáo của nhạc cụ tre nứa thì các nghệ sĩ Campuchia giới thiệu đến khán giả không chỉ nhạc mà có cả tiếng hát tình tứ, đằm thắm với rất nhiều nhạc cụ: trống, kèn, sáo, nhị... Hai nghệ sĩ người Ý (Pietro Luca Congedo và Fabrizio Rosso) đã khiến khán giả ngạc nhiên khi hòa tấu nhạc điện tử và bộ gõ truyền thống.

"Sự hòa quyện của những nhạc cụ gõ đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau tạo ra những bản nhạc đầy ngẫu hứng và sáng tạo. Việc các nghệ sĩ VN tham gia biểu diễn trong liên hoan lần này nhằm trao đổi, hội nhập về văn hóa dân tộc đồng thời hiểu biết thêm, liên kết giữa 2 nền âm nhạc châu Âu và châu Á. Tuy nhiên, chính sự ngẫu hứng và tự nhiên này sẽ giới thiệu đến khán giả nền âm nhạc gốc, văn hóa gốc của mỗi dân tộc và mỗi quốc gia" - giáo sư Vũ Chí Nguyện, Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia VN nhận xét.
 
                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục