Huyện Tân Lạc duy trì thường xuyên nhiều hội diễn văn hóa nghệ thuật cho học sinh, sinh viên nhằm phát triển phong trào VH-VN-TT trong nhà trường.

Huyện Tân Lạc duy trì thường xuyên nhiều hội diễn văn hóa nghệ thuật cho học sinh, sinh viên nhằm phát triển phong trào VH-VN-TT trong nhà trường.

(HBĐT) - Là một trong 4 vùng Mường nổi tiếng của Hòa Bình, từ lâu, Tân Lạc đã được biết đến như một mảnh đất giàu truyền thống văn hóa. Nơi đây vẫn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống trong ứng xử, trong trang phục hay trong chính văn hóa ẩm thực mà cha ông để lại.

 

Những nét đẹp đó, không chỉ sống dậy trong những ngày lễ, ngày hội, mà ngay cả trong cuộc sống đời thường. Có được kết quả đó là nhờ huyện đã gắn kết phát triển văn hóa văn nghệ quần chúng với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.  Ông Bùi Văn Linh, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Để xây dựng một phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thực sự lành mạnh và thu hút đông đảo nhân dân tham gia, Tân lạc đã tập trung xây dựng phong trào một cách có trọng tâm, trọng điểm, xuất phát từ điều kiện thực tế của địa phương để làm sao bản sắc văn hóa của dân tộc luôn được gìn giữ và phát triển.

 

Song song với hoạt động đó, huyện đã quan tâm củng cố và xây dựng mới các đội văn nghệ quần chúng. Thường xuyên nâng cao nghiệp vụ cho các đội và các câu lạc bộ thể dục thể thao để làm nòng cốt thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao của huyện phát triển.

 

Nhờ tích cực tuyên truyền vận động, phong trào đã phát triển rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị, trường học. Tính đến nay, toàn huyện đã thành lập được 25 đội văn nghệ quần chúng, 62 câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

 

Để động viên phong trào và nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các đội văn hóa, văn nghệ quần chúng, huyện đã duy trì thường xuyên 25 hội diễn nghệ thuật quần chúng và các giải thể thao trong huyện. Qua đó, không chỉ tạo cơ hội cho các đội thể hiện tài năng mà còn là một diễn đàn bổ ích để người dân cùng trực tiếp tham gia tuyên truyền lồng ghép về pháp luật, về bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình... Từ những hoạt động thực tiễn này đã giúp phòng rà soát và nắm chắc tình hình thực tiễn từ cơ sở để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các đội văn nghệ, các câu lạc bộ thể thao một cách sát thực và hiệu quả.

 

Mặt khác, để xây dựng phong trào thực sự lớn mạnh và rộng khắp, Tân Lạc đã chú trọng phát triển phong trào theo trọng tâm, trọng điểm thế mạnh của từng vùng. Theo ông Linh cho biết: Đối với khu vực thị trấn và một số xã lân cận nằm dọc theo đường 12, huyện quan tâm xây dựng phong trào gắn với các giá trị văn hóa đương đại, các môn thể thao hiện đại. Ngược lại, ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, Tân Lạc lại đặc biệt quan tâm xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ truyền thống, mang tính dân tộc, các trò chơi dân gian.  Để làm được điều này, Tân Lạc đã tổ chức nhiều hội diễn, hội thi, nhiều hoạt động hướng về các giá trị dân gian của dân tộc để từ đó khuyến khích các nghệ nhân, những người cao tuổi am hiểu về văn hóa cổ của dân tộc truyền dạy lại cho con cháu. Từ đầu năm đến nay, huyện đã mở và duy trì thường xuyên 2 lớp dạy nhạc cụ dân tộc Mường cho thanh niên theo học.  Đồng thời chú trọng phục dựng các lễ hội truyền thống dân tộc như: Khai Hạ Mường Bi, lễ hội cơm mới… và trong các ngày hội truyền thống dân tộc không thể thiếu các trò chơi dân gian, các món ăn dân tộc.

 

Từ những nỗ lực đó đã giúp Tân Lạc lưu truyền được những giá trị truyền thống đồng thời loại bỏ được những tập tục lạc hậu và đặc biệt tạo dựng nên hình ảnh con người Mường Bi giàu truyền thống. 

 

                                                                                   Đinh Hoà  

 

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục