Tiếp theo số báo ra ngày 28-5, hướng dẫn học sinh làm bài đạt hiệu quả cao các môn văn, sử, địa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi tiếp tục giới thiệu lời khuyên của các giáo viên ở các môn tiếng Anh, toán, hóa học

 

Môn toán: Xem kỹ công thức lớp 10, 11

 
Đề thi môn toán chủ yếu tập trung trong chương trình lớp 12. Tuy nhiên, cái gốc của môn học là chương trình lớp 10 và 11, chương trình lớp 12 cung cấp cho các em phương pháp. Vì vậy, các em cần xem kỹ lại các công thức từ lớp 10, lớp 11, nếu quên sẽ khó giải được bài tập hiệu quả.
 
Ở phần hàm số, các em cần lưu ý các bước khảo sát một hàm số. Các em thường mất điểm ở phần này vì tính đạo hàm sai do nhầm dấu, dẫn đến sẽ sai toàn bộ kết quả.
 
Khi lập các bảng biến thiên, các em thường không xét các điểm vô cực. Riêng ý này, khi thi tốt nghiệp, các em sẽ mất 0,25 điểm.
 
Trong bài khảo sát, các em cần quan tâm đến bảng giá trị đặc biệt để nhận xét giá trị của đồ thị. Hầu như kỳ thi tốt nghiệp nào, câu này cũng được ra để các em “gỡ” điểm (khoảng 1-1,5 điểm), vì thế các em cần tính toán rất cẩn thận từng dấu chấm, dấu phẩy để ghi điểm.
 
Ở phần giải tích, các em cần nắm cách tính tích phân của hàm số và một phần của số phức. Đây là phần tự chọn trong đề thi cho cả chương trình cơ bản và nâng cao. Phần tích phân chủ yếu tính các nguyên hàm, vận dụng để tính tích phân xác định.

Thầy Ngô Văn Minh ôn tập môn toán cho học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH

 
Trong đề thi tốt nghiệp, hai phần hàm số và hình học được coi là xương sống, nếu học tốt được hai phần này, các em đã làm được khoảng 7 điểm của đề thi chung.
 
Khoảng 30% câu hỏi còn lại, riêng cho phần đề của học sinh phân ban, các em cần nắm thêm một số kiến thức.
 
Cụ thể, các em cần nắm kỹ hơn các phần tích phân, cách giải các phương trình bậc nhất, bậc hai, viết phương trình đường thẳng trong mặt phẳng, giải các hệ phương trình đại số (phần này thường có trong đề thi tự chọn), các đường tròn. Phần này, thường chiếm khoảng 2 điểm.
 
Một điểm cuối cùng của chương trình phân ban cần lưu ý là giải các phương trình lượng giác. Thường các em hay quên công thức biến đổi dẫn đến sai sót.
 
Khi làm bài, thí sinh cần tính toán cẩn thận và nên tính tay. Nhiều học sinh đang quá phụ thuộc vào máy tính nên khi thi, các em quên dấu, nhầm dấu khi chuyển vế dẫn đến chia phân số nhầm và tính toán sai.
 
Các em cũng cần nắm kỹ các luật chia, luật nhân, luật đổi dấu và nhân hai vế, luật bình phương hai vế. Khi sai các luật này, các em thường bị trừ khoảng 0,25 điểm.
 
Nếu trước đây, người chấm thi thường cố gắng nhặt điểm cho các em khi làm bài, nhưng với cách chấm mới, sai ở đâu sẽ ngừng chấm ngay tại điểm đó, vì vậy các em cần tính toán kỹ kẻo không được chấm điểm toàn bộ.
 
Thầy Lê Đình Định (giảng viên Khoa Toán -Tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia Hà Nội)
 
Môn tiếng Anh: Đọc lướt đề thi một lần 
 
Trong đề thi trắc nghiệm tiếng Anh, thông thường có khoảng 1/4 câu hỏi dành cho phần từ vựng, 1/4 số lượng câu dành cho phần ngữ pháp, số câu còn lại yêu cầu kết hợp cả hai thể loại.
 
Khi làm bài, trước hết, các thí sinh cần đọc lướt đề thi một lần. Thấy câu nào chắc chắn đúng, các em làm luôn (trừ phần đọc hiểu), sau đó quay lại những câu còn hơi nghi ngờ và phải có quyết định nhanh. Câu nào quá khó hoặc toàn từ mới, phức tạp, các em có thể bỏ qua.
 
Kinh nghiệm cho thấy các em không nên dành quá nhiều thời gian cho những câu khó và nên để dành cuối giờ quay lại làm tiếp. Khi ấy, nếu không có phương án đúng, các em đừng bỏ trống mà hãy chọn một câu tin tưởng nhất bởi biết đâu, trong số những câu chọn ngẫu nhiên đó sẽ có câu trả lời đúng.
 
Đề thi tiếng Anh thường kiểm tra đọc hiểu, điền từ, viết lại câu giống với nghĩa câu gốc. Ở phần này, có thể cho một nhóm từ để dựng câu đúng nhất, hay nhất. Hoặc, có thể đề đã dựng sẵn các câu, các câu này đều đúng nhưng có câu dài, câu ngắn, câu hay, câu dở. Trường hợp này, thí sinh cần tỉnh táo để chọn câu hay nhất (đúng nhưng ngắn gọn, súc tích).
 
Bài đọc hiểu thường có hai dạng, điền từ và đọc hiểu để trả lời câu hỏi. Kinh nghiệm mà nhiều thí sinh không thể ngờ khi làm bài thể loại này là “chiến thuật” đọc câu hỏi trước, sau đó mới đọc nội dung bài để phân loại và trả lời.
 
Ở dạng điền từ, các em đọc và chọn từ chắc chắn đúng để điền ngay. Sau đó, mới quay lại từ khó.
 
Còn dạng trả lời câu hỏi, các em nên đọc kỹ câu hỏi xem đề bài yêu cầu điều gì để trả lời sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Chẳng hạn đề bài ra: “Ông Nguyễn Văn A, sinh năm 1900”. Câu hỏi đặt ra: “Đến năm 1915, A bao nhiêu tuổi?”. Như vậy, các em không cần biết ông ấy sinh ra ở đâu, cha mẹ thế nào mà chỉ tập trung tính xem, từ năm 1900 đến 1915, A bao nhiêu tuổi. 
 
Thầy Phạm Quốc Thành (Trung tâm Ngoại ngữ Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội)
 
Môn hóa học: Định dạng nhanh câu hỏi
 
Trước ngày thi, các em nên hệ thống các kiểu thực nghiệm thường hay được khai thác (phân tích thực nghiệm; chúng thường được sử dụng như thế nào; thường được sử dụng trong những loại câu hỏi nào?...).
 
Đối với phần câu hỏi mang tính chất tái hiện kiến thức cần chú ý đến độ chính xác của nội dung được sử dụng.
 
Với những câu hỏi định lượng, các em cần chú ý một số thủ thuật hay được sử dụng như đại lượng trung bình, bảo toàn điện tích trong phản ứng ôxy hóa - khử hay trong dung dịch; tăng giảm khối lượng...
 
Khi làm bài thi trắc nghiệm hóa học, các em cần đọc kỹ câu hỏi và định dạng nhanh xem câu này thuộc loại nào? Cách xử lý thế nào? Nếu là câu bài tập thì có thuộc dạng quen thuộc không?
 
Bên cạnh đó, cần kết hợp cả đáp án vì nhiều trường hợp nhìn vào đáp án có thể định dạng nhanh kết quả mà mình cần tìm.
 
 
Theo NLD

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục