Khán giả ngồi chật kín phòng chiếu chừng 300 chỗ, Ban tổ chức phải huy động thêm ghế nhựa kê dọc bên hai lối đi, nhiều người vẫn phải đứng thập thò ngoài cửa! Buổi khai mạc Tuần phim Tài liệu quốc tế vừa diễn ra tối qua 21-6 tại Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương khiến những người làm phim truyện nhựa Việt Nam phải “ghen tị”.

Nhưng, NSƯT Nguyễn Như Vũ, đạo diễn bộ phim Thành phố bên sông Hồng, bộ phim được chọn chiếu đầu tiên tại buổi khai mạc không lấy làm ngạc nhiên.


“Điều đó có vẻ lạ lẫm đối với Việt Nam, nhưng ở các nước phương Tây, phim tài liệu chiếu rạp, bán vé và thu hút đông đảo khán giả, đạt doanh thu bằng phim truyện nhựa, thậm chí có khi còn cao hơn, đã là điều bình thường từ nhiều năm nay. Các nhà làm phim tài liệu của họ cũng thường làm những bộ phim hướng đến tiêu chí chiếu rạp”- ông nói.


Bộ phim của đạo diễn Như Vũ nói về quy hoạch kiến trúc Hà Nội, vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Sự hình thành và phát triển của thành phố Hà Nội qua lịch sử gắn liền với Sông Hồng. Phim đặt ra vấn đề là, ngày nay dường như thay vì phát triển soi bóng xuống dòng sông, thì Hà Nội đang quay lưng lại nó. Bằng những khuôn hình đẹp, những tư liệu khá thuyết phục, các nhà làm phim mong muốn thức tỉnh một nhận thức về quy hoạch thành phố.



NSƯT Nguyễn Như Vũ, đạo diễn phim Thành phố bên sông Hồng.


Cũng cùng với chủ đề kiến trúc được chọn chiếu trong đêm khai mạc, bộ phim của đạo diễn nổi tiếng người Bỉ Thierry Michel với tên gọi “Sự biến đổi của một nhà ga” thực sự hấp dẫn như một bộ phim truyện.


Phim ghi lại quá trình xây dựng dựng nhà ga mới Guillemins ở thành phố Liege, Bỉ. Thierry Michel đã theo đuổi bộ phim trong 9 năm, kể từ khi dự án đặt nhát xẻng đầu tiên tới khi lát phiến đá cuối cùng. Và đó là một trải nghiệm độc đáo, với đủ mọi cung bậc mà ống kính của ông đã lột tả: sự căng thẳng, va chạm, những mâu thuẫn, những niềm vui và cả tự hào của những kỹ sư, công nhân, và những người dân nơi dự án trưng dụng đất của họ. Khán giả khi hồi hộp nín thở, khi bật cười thú vị... Dự xem bộ phim tài liệu này tại buổi khai mạc, có cảm giác như đang ngồi trong rạp chiếu xem một bộ phim truyện nhựa, với đủ mọi tình huống hỉ nộ ái ố... nhưng lại vẫn rất đặc trưng... phim tài liệu, với những hình ảnh, nhân vật có thật.


Thierry Michel là đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng của Bỉ. Ông từng có nhiều bộ phim đoạt giải quốc tế và chiếu khắp hệ thống rạp các nước châu Âu như Hà Lan, Thụy Điển, Pháp và Bỉ.



Đạo diễn Thierry Michel (Bỉ) nổi tiếng vì những bộ phim tài liệu
chiếu rạp đạt doanh thu cao.


Cùng với phim của ông, Tuần phim tài liệu quốc tế lần này tiếp tục hấp dẫn công chúng với các bộ phim của những nghệ sĩ nổi tiếng từ các nước Đức, Thụy Sĩ, Italia, Pháp. Cách sắp xếp mỗi buổi chiếu một bộ phim Việt Nam và một bộ phim nước ngoài cùng chủ đề, khiến người xem có cảm nhận như cuộc đối thoại giữa phim tài liệu châu Âu và Việt Nam. Đây cũng thực sự là “cơ hội học hỏi” hiếm có cho những nhà làm phim tài liệu Việt Nam.


Buổi khai mạc đã thu hút đông đảo người xem, trong đó rất nhiều bạn trẻ. Trong những tối tiếp theo, sẽ có các chủ đề tâm linh, sự hòa giải sau chiến tranh, di cư và bản sắc văn hóa, gia đình và những giá trị truyền thống.
 
                                                                             Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục