Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi là một trong những địa điểm giáo dục truyền thống sinh động nhất với các bạn trẻ.

Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi là một trong những địa điểm giáo dục truyền thống sinh động nhất với các bạn trẻ.

Vài năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn TPHCM đã có chuyển biến tích cực. Những tồn tại và tình trạng vi phạm các quy định trong quản lý di tích từng bước được các ngành quan tâm phối hợp giải quyết. Nhiều di tích trên địa bàn TPHCM đã được bảo tồn, phát huy giá trị, thu hút ngày càng nhiều người dân và du khách đến tham quan thưởng lãm…

 

Giới thiệu

Để người dân từng bước nhận thức tầm quan trọng của việc bảo vệ di tích, bảo tồn các di sản văn hóa dân tộc, nhiều quận huyện đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng, có trách nhiệm hơn đối với các di tích trên địa bàn dân cư.

Chẳng hạn, từ phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích TPHCM đã xuất bản cuốn sách “Hành trình đến với di sản văn hóa TPHCM”, khái quát giới thiệu các di sản văn hóa đến đông đảo người dân TP và du khách trong và ngoài nước. Có thể kể đến kỷ yếu “Lịch sử văn hóa quận 1”, “Hành trình đến với bảo tàng” của quận 1, thi tìm hiểu về các danh nhân được chọn đặt tên đường, tìm hiểu về di tích đình chùa trên địa bàn ở quận 4, phát hàng ngàn tờ bướm giới thiệu các di tích đã xếp hạng trên địa bàn ở quận 8… Qua đó, các hoạt động này đã giáo dục và xây dựng ý thức bảo vệ di tích cho người dân. Ngoài ra, thông qua các hội thi “Thuyết minh viên không chuyên” cho các em học sinh tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa ở quận 5, hội thi “Tân Phú những địa danh lịch sử”, “Nhà sử học nhỏ tuổi” (của quận Tân Phú) thực hiện phim “Về chiến trường xưa” giới thiệu tiểu đoàn biệt động Lê Thị Riêng trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại đồng Ông Cộ (quận Bình Thạnh), giao lưu với các nhân vật lịch sử trong trận thắng kho bom Phú Thọ (quận Tân Bình), đưa các bảng tóm tắt các di tích lịch sử văn hóa đến từng trường học của huyện Bình Chánh, thi thuyết trình về di sản (quận 11)… Các địa phương vừa giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, vừa giới thiệu đến các bạn trẻ những giá trị của di tích.

Phát huy

Năm 2010 vừa qua, 52 di tích của TPHCM đã thu hút trên 2,8 triệu lượt du khách đến tham quan, thưởng lãm, trong đó có trên 897.000 lượt là du khách nước ngoài. Không chỉ thu hút đông đảo khách nước ngoài và người dân đến tham quan, chiêm bái, ngành văn hóa còn vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, vận động người dân hạn chế đốt nhang, đốt vàng mã khi đến lễ bái, tham gia lễ hội. Đáng chú ý, hoạt động xã hội hóa trong bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ngày càng được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng như việc tu bổ đình Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), dự án tu bổ tôn tạo di tích Hội quán Nghĩa An (quận 5).

Mới đây UBND TPHCM phê duyệt quyết định 5360/QĐ-UBND thực hiện kiểm kê di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP, thực hiện kiểm kê và bảo tồn 168 công trình, địa điểm đủ tiêu chuẩn xếp hạng di tích. “Đây được đánh giá là một trong những bước đệm quan trọng tiếp nối cho quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn TPHCM đến năm 2020. Đồng thời, từ kiến nghị của Sở VH-TT-DL TPHCM, HĐND và UBND TP cũng đang xem xét phê duyệt chế độ hỗ trợ hoạt động cho các di tích đã có quyết định xếp hạng trên địa bàn TP” - bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, cho biết như vậy.

* Từ 2008 đến 2010, TPHCM đã đầu tư trên 101 tỷ đồng thực hiện 14 dự án tu bổ, tôn tạo di tích. Sắp tới, TP chuẩn bị đầu tư thực hiện 11 dự án khác.

 

                                                                                        Theo SGGP

 

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục